Bé gái 13 tuổi tử vong sau gần 70 ngày nhịn ăn

( PHUNUTODAY ) - Một bé gái 13 tuổi đã tử vong sau khi nhịn ăn 68 ngày đã gây phẫn nộ trong dư luận.

Các nhóm nhân quyền đang kêu gọi cảnh sát Ấn Độ bắt giữ cha mẹ của một bé gái 13 tuổi qua đời sau khi thực hiện một nghi lễ tôn giáo.

photo-0-1476087325687

 Aradhane Samdhariya đã tử vong sau 68 ngày nhịn ăn.

Báo Vnexpress đưa tin, Aradhane Samdhariya tử vong do tim ngừng đập vào ngày 3/10, một ngày sau khi gia đình em tổ chức một cuộc diễu hành ở thành phố Hyderabad để ăn mừng hoàn thành nghi lễ nhịn đói của con gái.

Thảm kịch xuất hiện tràn làn trên các mặt báo Ấn Độ vào cuối tuần qua và đặt câu hỏi về truyền thống khoan dung tôn giáo của Ấn Độ có đang bảo vệ được những đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Bố mẹ của Aradhane Samdariya khẳng định cô bé tự nguyện nhịn ăn theo quy định của Kỳ Na Giáo, một trong những tôn giáo cổ xưa nhất thế giới. Thế nhưng, các cảnh sát ở thành phố phía nam Hyderabad đang nghi ngờ nạn nhân bị cưỡng ép.

photo-1-1476087325689

Gia đình em tổ chức một cuộc diễu hành ở thành phố Hyderabad để mừng hoàn thành nghi lễ nhịn đói của con gái 

 Các nguồn tin cho hay, Aradhana đã sống 68 ngày chỉ bằng nước đun sôi. Hai ngày sau khi kết thúc tuần lễ nhịn ăn vào tuần trước, cô bé đã qua đời.

Phát ngôn viên cảnh sát cho biết một tổ chức quyền trẻ em đã đệ đơn chống lại bố mẹ của Aradhana, chủ một tiệm trang sức giàu có. Họ hiện bị cáo buộc hai tội ngộ sát và bạo hành trẻ vị thành niên.

Ông P Achyuta Rao, chủ tịch của nhóm nhân quyền trẻ em Balala Hakkula Sangham nói với Reuters ngày 9/10: “Đây là một vụ giết người tàn nhẫn được lên kế hoạch. Chúng tôi đã khiếu nại với cảnh sát để bắt giữ cha mẹ của em và các sư thầy”.

Ông Achyut Rao cho biết thêm cả nước nên lấy làm xấu hổ khi nghi lễ này vẫn còn tồn tại. Cha của cô bé được khuyên rằng nếu con gái của họ nhịn ăn 68 ngày, cửa hàng của ông ta sẽ làm ăn phát đạt. “Cô bé chỉ uống nước từ khi mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn. Không có muối, chanh hay bất cứ thứ gì khác.”

Cảnh sát thành phố Hyderabad đã bắt đầu quá trình điều tra về cái chết của em bé, triệu tập cha và ông nội của Aradhana để thấm vấn vào ngày 8/10.

Trong một buổi tra hỏi, họ hàng của bé gái 13 tuổi nói rằng Aradhana đã tự nguyện muốn tiếp tục nhịn đói trong thời gian 68 ngày. Các thành viên trong gia đình đã phủ nhận việc ép buộc bé gái nhịn ăn trong 4 tháng linh thiêng Chaumasa (từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm), theo quan điểm của Jaina giáo.

“Chúng tôi không giấu giếm bất cứ điều gì. Mọi người đều biết Aradhana đã nhịn ăn. Họ đến và chụp ảnh với nó. Giờ một số người đang chỉ ngón tay vào chúng tôi vì đã cho phép nó nhịn ăn trong 68 ngày”, ông nội Manekchand Samdhariya nói với kênh tin tức NDTV.

Jaina giáo là một tôn giáo cổ xưa, có nguyên lý là phi bạo lực và tình yêu dành cho tất cả chúng sinh. Những người theo Jaina giáo chiếm khoảng 0,4% dân số Ấn Độ, thường thực hiện một chế độ ăn chay nghiêm ngặt.

Theo:  khoevadep.com.vn