Loại "rau trường thọ" mọc đầy ở Việt Nam nhưng đang bị ném bỏ

( PHUNUTODAY ) - Loại "rau trường thọ" mọc đầy ở Việt Nam nhưng đang bị ném bỏ - hãy tìm hiểu ngay.

rau

 

Dương xỉ: Trị chứng viêm

Dương xỉ là một loại rau rừng phổ biến nơi sơn dã. Nói về công dụng của loại rau này, giáo sư Trương cho biết:

"Mấy năm trước, tôi bắt đầu ăn nhiều dương xỉ. Loại rau này đặc biệt giàu protein, chất béo, carbonhydrate, khoáng chất và vitamin, giá trị dinh dưỡng rất cao".

Một số loại vi khuẩn có lợi trong dương xỉ còn có tác dụng thanh nhiệt giải độc, sát trùng, chống viêm. Vì vậy, loại rau này rất tốt đối với những người bị các bệnh mẩn ngứa, vết thương lở loét…
"Khi ăn dương xỉ, nên dùng nước sôi chần qua một chút để bớt đi vị chát. Loại rau này có tính lạnh, người bị tỳ vị hư hàn không nên ăn nhiều." – Giáo sư Trương Hồ Đức chia sẻ.

Theo Cây thuốc quý, Tạp chí về Dược liệu và Sức khỏe Cộng đồng, cây dương xỉ thường - cây răng dê có tên khoa học là Cyclosorus parasiticus (L.) Farw. Cây này không có hoa, sinh sản bằng các túi ô bào tử ở mặt dưới lá.

Dân gian dùng lá tươi giã đắp cầm máu, làm lành vết thương, chữa sưng tấy.

PGS.TS Trần Hợp, Trung tâm Nghiên cứu và Dịch vụ Sinh vật cảnh TPHCM cho biết, theo Đông y, dương xỉ được xem là nhóm cây thuốc quý làm thuốc chữa thận hư, ỉa chảy, bong gân, tụ máu sai khớp, phong thấp, cầm máu...

Đặc biệt, còn có thể sử dụng đọt non của dương xỉ để làm rau ăn, đây là loại dương xỉ có tên water fern. Bên cạnh những công dụng làm cảnh, rau ăn và làm thuốc thì dương xỉ còn có khả năng hấp thụ độc tố rất tốt trong đó có hấp thụ asen, các chất khí gây ô nhiễm. Cây dương xỉ còn có khả năng hấp thụ Aldehyde formic, ức chế xylen và toluene từ máy vi tính và máy in, khiến không khí trong lành hơn, tinh thần thoải mái hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link