Béo phì, khó giảm cân vì thường xuyên dùng đồ bằng nhựa

( PHUNUTODAY ) - Các vật dụng bằng nhựa rất tiện dụng nhưng chúng lại là nguy cơ tiềm ẩn với bạn nếu dùng không đúng cách

Béo phì thừa cân có nhiều nguyên nhân, có thể do gene, do bệnh lý, do nội tiết, do chế độ ăn uống, lười vận động... Tuy nhiên các nhà khoa học khẳng định có một nguyên nhân khiến bạn béo phì khiến nhiều người giật mình, đó là do các chất hóa học, đặc biệt đồ nhựa. Những chất hóa học nảy sinh từ đồ nhựa, thiết bị trong nhà  ngay cả ở liều lượng rất thấp cũng có thể làm rối loạn hoạt động bình thường của quá trình trao đổi chất ở người. Các chất đó được gọi chung là "obesogens", trực tiếp thúc đẩy sản xuất các loại tế bào mô mỡ cụ thể có liên quan đến bệnh béo phì.

do nhua 1

Các chất này xuất hiện trong bao bì nhựa, hộp đựng nhực, dụng cụ nhựa, quần áo, đồ nội thất, mỹ phẩm, phụ gia thực phẩm... Chuyên gia về bệnh béo phì và các hóa chất gây rối loạn nội tiết Bruce Blumberg, thuộc Đại học California - Irvine (Mỹ), cho biết hợp chất obesogens dẫn đến béo phì lại rất khó phát hiện. Chúng không chỉ gây béo phì trực tiếp cho người tiếp xúc mà còn ảnh hưởng tới thế hệ sau này.

Bisphenol A, một hóa chất hay gặp ở dụng cụ đồ dùng nhựa, Phthalates - chất làm dẻo được sử dụng trong sơn, y học và mỹ phẩm; Paraben - được dùng làm chất bảo quản trong thực phẩm, các sản phẩm giấy, và các hóa chất được gọi là organotins - được dùng làm thuốc diệt nấm là những chất gây béo phì phổ biến quanh cuốc sống hàng ngày của chúng ta. 

do nhua

Bởi thế để giảm nguy cơ cho tình trạng này, bạn nên lưu ý một số điều sau:

Hạn chế dùng đồ nhựa

Các vật dụng như bát đũa thìa nhựa nên hạn chế dùng và tránh cho chúng tiếp xúc nhiệt độ cao, tránh để tủ lạnh ngăn đông. Khi dùng đồ nhựa bạn cũng nên chú ý chúng rất bền nhưng cần được thay thường xuyên khoảng 1 năm 1 lần. Lý do là đồ nhựa bền khó vỡ nát nhưng cũ kỹ sẽ làm chúng giải phóng nhiều Bisphenol A hơn. Việc sử dụng đựng nước nóng, để ngăn đá, quay lò vi sóng cũng sẽ dẫn tới gây hại cho sức khỏe.

Bạn có thể thay thế đồ nhựa bằng vật dụng băng inox, sứ, thủy tinh sẽ an toàn hơn.

Tối giản hóa vật dụng trong nhà

Cuộc sống tối giản và giảm thiểu vật dụng nhựa, da, đồ có sơn trong nhà cũng là một cách để môi trường sống trong lành hơn, an toàn hơn cho bạn và người thân,

Khi trong nhà ít vật dụng thì không khí sẽ trong lành và ít giải phóng ra những chất độc hại kia hơn.

beo phi

Luôn uống đủ nước

Nước là một thực phẩm cơ bản nhất và cần hàng ngày. Bạn cần đảm bảo cho cơ thể đủ nước nhằm đảm bảo trao đổi chất và thải chất độc. Việc này cũng giúp cơ thể loại bỏ các chất độc hại tốt hơn và giúp hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn