Bị chảy máu chân răng cần đi khám ngay tức khắc kẻo hối hận thì quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Bị chảy máu chân răng cần đi khám ngay tức khắc kẻo hối hận thì quá muộn - đừng chủ quan với sức khỏe của mình.

Theo báo An ninh thủ đô, bản chất của chảy máu chân răng là mảng bám tích tụ dọc theo viền lợi, thường là do chăm sóc răng miệng không đúng cách. Trong đó, có hai bệnh về lợi là viêm lợi và viêm nha chu.

chay-mau-chan-rang1

 

Chảy máu chân răng

Chảy máu chân răng là triệu chứng có thể thấy trong nhiều bệnh như viêm lợi, viêm quanh răng, u lợi... nhưng thường gặp nhất là do viêm lợi.

Bất kỳ một tác động nào từ bên ngoài như đánh răng, xỉa răng, ăn đồ ăn cứng, hoa quả… cũng có thể khiến vùng lợi quanh răng bị tổn thương.

Chảy máu chân răng là triệu chứng có thể thấy trong nhiều bệnh như viêm lợi, viêm quanh răng, u lợi... nhưng thường gặp nhất là do viêm lợi.

Nếu không được chữa trị, bệnh viêm lợi sẽ trở thành viêm nha chu, một dạng tiêu cực của bệnh về lợi.

Người bị viêm nha chu thường đi kèm với các triệu chứng khác như hôi miệng, răng yếu, lung lay.

Bệnh viêm nha chu nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến u lợi, áp xe chân răng và trầm trọng hơn là rụng răng.

Chảy máu chân răng có thể là biểu hiện của

Một dạng ung thư trong máu hoặc tủy xương biểu hiện là thiếu thành phần đông máu. Như vậy, chảy máu lợi có thể chỉ ra sự hiện diện của nó.

Suy dinh dưỡng

Lợi chảy máu có thể cho biết sự thiếu hụt chất dinh dưỡng và có thể được sửa chữa bằng cách thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh.

Thiếu vitamin C

Do thiếu vitamin C trong chế độ ăn hàng ngày, ngoài chảy máu chân răng, người bệnh còn gặp các triệu chứng như ngủ lịm, khó thở và đau xương.

Thiếu Vitamin K

Vitamin K có vai trò quan trọng trong việc đông máu, vì thế quá ít vitamin này có thể dẫn đến chảy máu chân răng bất thường.

chay-mau-chan-rang

 

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây viêm lợi có nhiều, có thể là biểu hiện của một bệnh toàn thân như thiếu vitamin, đái tháo đường, tim mạch, bệnh về máu... Nhưng đa số do nguyên nhân tại chỗ là do giữ vệ sinh răng miệng kém, có nhiều cao răng (là những chất muối khoáng trong nước bọt đọng lại trên cổ răng) dễ gây viêm lợi, tụt lợi. Ăn uống xong không súc miệng, chải răng sạch, cặn thức ăn sẽ đọng lại trên răng và lợi cùng với vi khuẩn làm thành lớp mảng bám bẩn dễ gây viêm lợi và sâu răng.

Bí quyết phòng

Mọi người cũng nên có thói quen chăm sóc răng miệng chu đáo để phòng tránh các bệnh viêm quanh răng. Việc đầu tiên và quan trọng nhất để phòng tránh viêm quanh răng hiệu quả là vệ sinh răng miệng hàng ngày như đánh răng đủ tiêu chuẩn ngày 2 lần, sử dụng bàn chải lông mềm, thay bàn chải răng 3 tháng/lần…

Chải răng đúng cách theo hướng dẫn của nha sĩ thì hiệu quả vệ sinh răng mới đảm bảo. Ngoài ra, cần chú ý việc lấy cao răng và kiểm tra răng miệng định kỳ 6 tháng/lần. để hạn chế tối đa bệnh viêm quanh răng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link