Ngoài tác dụng an thần, ăn hạt sen còn đem lại 7 lợi ích khác, bà bầu không nên bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Hạt sen là một trong những loại thực phẩm được đánh giá rất tốt trong việc đem lại lợi ích cho sức khỏe, nhất là đối với các chị em phụ nữ mang thai. Dưới đây là 7 lợi ích tuyệt vời của hạt sen đối với bà bầu, mẹ con luôn khỏe mạnh.

Từ trước đến nay, hạt sen luôn được coi là một trong những loại thực phẩm "vàng" bổ dưỡng đối với sức khỏe, có tác dụng giúp an thần và bồi bổ sức khỏe tốt, nhất là đối với các chị em phụ nữ mang thai. Với 100g hạt sen có thể cung cấp cho cơ thể hàm lượng dinh dưỡng khoảng 332 calorie, 17-18g protein, 63-68g carbohydrate, 1.9-2.5g chất béo, còn lại là các thành phần khác như nước (14%) và các khoáng chất tốt cho sức khỏe  chủ yếu như natri, kali, canxi, phốt pho hay mangan.

Bên cạnh đó, trong hạt sen còn có chứa một lượng vitamin B rất dồi dào, đặc biệt là vitamin B1. Dưới đây là những lợi ích mà hạt sen có thể đem lại cho bà bầu.

1. Cấp nước cho cơ thể

Như đã nói, hạt sen là một trong những loại thực phẩm có chứa nguồn dinh dưỡng dồi dào nhưng đồng thời nó cũng rất có ích trong việc cấp nước cho làn da của những bà bầu trong giai đoạn thai kỳ. Trong giai đoạn này, rất nhiều các chị em phụ nữ gặp phải tình trạng da bị khô dẫn đến bong tróc. Nếu thường xuyên ăn hạt sen, bạn sẽ có thể cung cấp một lượng ẩm nhất định cho da từ đó khắc phục tình trạng nám, tàn nhang hiệu quả.  

cham-soc-bau-khoe-manh

2. Kiểm soát cân nặng

Một trong những nỗi lo của các chị em phụ nữ trong suốt và sau giai đoạn thai kỳ đó là việc kiểm soát cân nặng. Để làm được điều này, tại sao bạn không nghĩ đến việc ăn hạt sen nhỉ? Nguyên nhân là bởi, tuy hạt sen là một loại thực phẩm rất giàu dinh dưỡng nhưng lại không gây báo và thừa cân co bà bầu.

Nếu bạn biết cách tiêu thụ hạt sen một lượng vừa phải sẽ có thể mang đến rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe và giúp duy trì cân nặng thai kỳ luôn được ổn định. Hơn nữa, nguồn dưỡng chất có trong hạt sen sẽ bổ sung kịp thời nhu cầu dinh  dưỡng của cơ thể mẹ và thai nhi.

3. Xử lý vấn đề răng miệng

Trong những thàng giữa thai kỳ, bởi quá trình thay đổi nội tiết tố có thể khiến cho bà bầu bị sưng, đau phần nướu răng. Nhưng với nguồn dưỡng chất vitamin nhóm B và khoáng chất kẽm từ hạt sen sẽ giúp làm sạch vùng nướu bà bầu, làm giảm tình trạng này.

20211107_141735_911401_mang-thai-bi-dau-ra.max-1800x1800

4. Cung cấp dưỡng chất cần thiết cho thai nhi

Trong hạt sen có chứa lượng protein rất cần thiết cho quá trình phát triển não và hệ thần kinh ở thai nhi. Theo Đông y, hạt sen có tác dụng ích tâm, bổ thận, kiện tỳ, an thần giúp phát triển trí não, tế bào cùng hệ thần kinh cho em bé trong bụng.

5. Cải thiện hệ tiêu hóa

Những vấn đề tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy là tình trạng rất phổ biến ở mẹ bầu do sự thay đổi nội tiết tố. Việc ăn hạt sen sẽ giúp cải thiện các tình trạng trên, làm cho quá trình tiêu hóa diễn ra trơn tru hơn, phòng tránh nguy cơ tiêu chảy thường gặp.

phu-nu-co-thai

6. Đóng vai trò ổn định huyết áp

Hạt sen và nhất là phần tim sen là một loại thực phẩm vô cùng tốt cho huyết áp của phụ nữ mang thai. Nguồn vitamin trong tim sen có tác dụng làm mát cơ thể, ổn định lượng máu trong cơ thể chị em một cách hiệu quả.

7. Tác dụng an thần, dễ ngủ

Mất ngủ, khó ngủ là một trong những nỗi khổ khi bước vào thai kỳ. Hạt sen nổi tiếng là thực phẩm tự nhiên trị các chứng bệnh mất ngủ. Nhờ các chất chống oxy hóa và vitamin có trong hạt sen sẽ giúp điều hòa cơ thể, cải thiện tình trạng mất ngủ của bà bầu.

21df0a41-d21f-4fba-bbab-559c1cb774a2

Bạn có thể chế biến các món ăn từ hạt sen như gà hầm hạt sen, cháo hạt sen, các món chè hạt sen, trà sen…  Hạt sen là thực phẩm dễ tìm và có thể biến tấu để đa dạng thực đơn dinh dưỡng bầu của mình hơn.

Theo:  xevathethao.vn copy link