Con trai 6 tuổi vẫn bé như đứa trẻ lên 3 dù ăn nhiều đồ bổ, biết sự thật này ai cũng ngỡ ngàng

( PHUNUTODAY ) - Kể cả sơn hào hải vị, bố mẹ đều không tiếc tiền mua bồi bổ cho con. Thế nhưng, so với các bạn đồng trang lứa, con vẫn thấp bé nhẹ cân. Vì sao lại thế?

Sai lầm của bố mẹ vô tình khiến con còi cọc

Ông bố họ Tiêu, sinh sống ở Thẩm Quyến (Trung Quốc) có cậu trai rất đang yêu tên là Lang Lang. Vì công việc bận rộn nên vợ anh phải nghỉ việc ở nhà chăm con. Nhà có mỗi một cậu "quý tử" nên vợ chồng anh chăm con rất kỹ lưỡng. Thế nhưng, dù đã 6 tuổi nhưng Lang Lang lại nhỏ như đứa trẻ 4 tuổi. Cậu bé gầy gò và thấp bé.

Thấy vậy, mẹ của Lang Lang lại càng chăm nấu những món hầm bổ dưỡng như canh xương hầm, gà hầm... cho con ăn vì cho rằng có như thế con mới mập được. Nhưng càng ép ăn, bé trai càng sợ và tình trạng biếng ăn, kén ăn ngày càng trầm trọng. Điều này khiến Lang Lang vốn đã bé lại càng nhỏ hơn. Thế là mọi người đều khuyên anh Tiêu nên cho con đi khám vì có thể lá lách và dạ dày của bé không được tốt.

80ee416f2a0a4ab68517520309215137-1621236250423788335392

Sau khi khám cho đứa trẻ, giám đốc bệnh viện nhi đã mắng té tát vợ chồng anh Tiêu, vì cho con ăn uống không khoa học, dẫn đến tỳ vị của Lang Lang bị hư. Trong dạ dày còn tích tụ một lượng lớn thức ăn, chính nó cản trở việc hấp thụ dinh dưỡng, khiến cho đứa trẻ không phát triển được.

Điều khiến bác sĩ càng phẫn nộ hơn nữa chính là ngay từ thời điểm con bắt đầu biếng ăn, vợ chồng anh Tiêu đã không đưa con đi khám ngay. Ngược lại, còn nấu rất nhiều canh hầm xương cho con ăn. Trong khi đó, canh hầm xương chứa nhiều dầu mỡ càng làm cho trẻ khó tiêu hóa, gây gánh nặng lên cho tỳ vị, dạ dày, từ đó làm giảm chức năng của hai cơ quan này.

Để con luôn khỏe mạnh và hay ăn chóng lớn, các bà mẹ hãy tránh những việc sau nhé!

Cho trẻ uống 2 loại sữa cùng lúc

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại sữa công thức dành cho trẻ nhỏ. Tùy thể trạng mỗi trẻ mà có thể hợp với sữa này hơn sữa kia. Cũng có trẻ có thể phù hợp với nhiều loại sữa.

Lý do chủ yếu khiến nhiều bà mẹ phối hợp cho con uống từ hai loại sữa trở lên vì muốn “gom” hết các ưu điểm của các loại sữa, hoặc vì sự quân bình tính chất phân của trẻ, hoặc vì kinh tế… Những quan điểm này vẫn có thể ổn nếu bà mẹ chia cữ cho trẻ bú hợp lý (xen kẽ, hoặc sáng – chiều …).

Quá ưu tiên đạm

Nhiều mẹ nấu bột cho bé cứ cho thật nhiều thịt, cá, trứng… vì nghĩ đó là thức ăn bổ dưỡng và tốt cho bé, cho nhiều một chút càng tốt.

Nhưng thực tế, cái gì cũng phải có liều lượng nến vượt quá mức sẽ có tác dụng ngược lại. Lượng đạm quá nhiều dễ làm bé bị rối loạn tiêu hóa và nguy cơ bé mắc chứng biếng ăn gia tăng.

Chế độ ăn dặm không đầy đủ và cân đối

Mặc dù luôn lo sợ trẻ thiếu dinh dưỡng, chậm phát triển nhưng có bà mẹ lại quan niệm chỉ hầm xương lấy nước ngọt nấu bột, cháo, hoặc chỉ ăn một vài món gọi là bổ dưỡng, hoặc không thêm dầu vào chén bột, cháo vì sợ khó tiêu …

Thật ra, nước hầm từ xương chỉ cho vị ngọt mà không có chất dinh dưỡng. Ngay từ khi tập ăn dặm, bà mẹ cần cho trẻ làm quen với các vị thịt, cá, rau củ bằng cách băm hoặc xay thật nhuyễn. Nhờ vậy trẻ sẽ có cơ hội nếm được nhiều loại hương vị khác nhau.

Bữa ăn của trẻ cần đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng với tất cả các loại thức ăn, bắt đầu bằng những loại dễ tiêu hóa hơn. Và cần thiết thêm dầu ăn (dầu gấc, dầu mè, dầu ôliu) vào chén thức ăn của trẻ vì đây là chất giàu năng lượng, cung cấp các axit béo cần thiết cho cơ thể, đồng thời còn giúp cơ thể hấp thu tốt các vitamin tan trong dầu và làm trẻ ăn ngon miệng hơn.

2(91)

Thường xuyên nấu món con thíchĐây là sai lầm trong dinh dưỡng cho bé phổ biến nhất. Thực tế, không phải món nào mẹ cho là ngon thì bé cũng đồng quan điểm. Trẻ nhỏ cũng biết thưởng thức và có vị giác riêng. Vì vậy, cũng có món bé thích và món bé không thích. Tuy nhiên, không phải cứ con thích món gì là mẹ liên tục tẩm bổ cho bé bằng món đó.

Các bà mẹ cũng cần biết, mỗi khi chuyển tiếp chế độ ăn cho trẻ, những bữa đầu mới tập có thể trẻ sẽ không thích và ăn rất ít, nhưng sau đó trẻ sẽ dần quen. Do đó, mẹ cần hết sức kiên nhẫn với trẻ.

Hy vọng sau bài viết này, các mẹ sẽ có chế độ ăn hợp lý, đầy đủ chất dinh dưỡng để bé yêu luôn cảm thấy ngon miệng, luôn sẵn sàng "hợp tác" với mẹ trong mọi bữa ăn nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link