Đi chợ gặp những loại rau củ này rẻ mấy cũng đừng mua, cho cũng không lấy vì ăn vào cẩn thận ung thư

( PHUNUTODAY ) - Có nhiều loại thực phẩm khi còn tươi nguyên thì chúng rất tốt nhưng khi có mầm hoặc khi để lâu thì chúng lại trở thành độc hại nguy hiểm

Đi chợ bạn sẽ thấy có những loại thực phẩm đến cuối giờ trưa, giờ chiều thường được bán rẻ hoặc những thứ còn loại lại sẽ được bán tống tháo, thậm chí nhiều người cho không khách hàng quen để lấy lòng. Tuy hniene nếu gặp các loại thực phẩm sau bạn chớ dại mua dù rẻ như cho, cũng đừng nhận khi ai cho kẻo mang nợ vào thân lại còn hại thân.

gia-do

Giá đỗ mập mạp không rễ

Thông thường giá đỗ khi lên mầm sẽ có đuôi rễ chỉ là ít hay nhiều. Thế nhưng ngoài chợ lại rất nhiều người bán giá đỗ không rễ. Điều này rất nguy hiểm. Đó là vì người ủ có thể đã trộn ure, thuốc kích thích cho giá mập và nhanh thu hoạch. Giá trông dài và trắng ngần, không hề có rễ. Giá đỗ mà nhiễm những hóa chất này sẽ tăng nguy cơ ung thư nghiêm trọng, rất nguy hiểm cho người dùng. Những loại này thậm chí người bán còn không dám ăn. Vì thế đừng mua những giá đỗ này nhé.

Giá đỗ ngâm ủ thông thường sẽ rất tốt cho sức khỏe vì chúng giàu vitamin, protein. Nhưng với giá đỗ đã triệt rễ thì nên tránh càng xa xàng tốt.

khoai-lang-bi-don-den

Khoai lang có đốm đen

Củ khoai lang cũng là thực phẩm tốt giàu vitamin và khoáng chất giúp tăng cường tiêu hóa miễn dịch cho cơ thể. Thế nhưng khi khoai lang có đốm đen tức là bị hà mốc. Có thể chúng mới bị hỏng ở một nửa củ nhưng đầu kia có thể lây nhiễm và ngay cả khi bạn cắt bỏ phần hà đi, thì luộc lên cũng không tiêu diệt hết độc tố. Ăn lượng nhiều có thể ngộ độc cấp biểu hiện khó thở, buồn nôn, tiêu chảy… Về lâu dài có thể khiến bạn tích tụ chất độc nấm mốc gây hại nội tạng. Đặc biệt khuẩn vằn đen có thể tiết ra loại độc tố gọi là sê-tôn lên khoai lang. Khi chúng ta tiêu thụ lượng lớn sê-tôn từ khoai lang sẽ rất dễ bị trúng độc, nếu nghiêm trọng có thể sốt cao, co giật, nôn ra máu, hôn mê, thậm chí tử vong. 

Khoai tây vỏ xanh, mọc mầm

Khoai tây là loại củ phổ biến trong bữa ăn. Nhưng khi chúng lên vỏ xanh hoặc mọc mầm chứng tỏ chúng đã có một chất độc salonin. Chất độc này là một chất độc tự nhiên để bảo vệ mầm cây không bị côn trùng ăn. Nhưng chúng ta khi ăn vào có thể nôn mửa tiêu chảy, ăn nhiều sẽ ngộ độc nặng.

Vì thế không nên mua khoai tây mà vỏ đã màu xanh hoặc mọc mầm, có cho cũng đừng nên lấy mà hại vào thân.

khoai-tay-moc-mam

Rau củ bị héo, mốc một phần

Đôi khi nhiều người nghĩ chỉ cần loại bỏ phần héo mốc đi thì ăn tiếp mà không biết rằng nấm mốc nhỏ ti li có thể đã ăn sang những phần chưa héo mốc, nên khi nấu chín có thể không ngộ độc cấp nhưng tích tụ trong cơ thể gây hại nội tạng. Do đó đừng ham rẻ mà mua loại này. Nếu người bán có cho cũng đừng nên lấy bởi bạn không biết được nấm mốc đó đã lây lan mức nào. Độc tốt aflatoxin trong rau củ quả nấm mốc rất nguy hiểm, có thể làm tổn thương trực tiếp đến tế bào gan, gây thoái hóa và hoại tử, gây ung thư gan.Gừng thối, gừng đã mọc mầm.

Gừng mọc mầm hoặc thối một góc

Gừng khi thối sẽ có chứa một lượng nhỏ safrole - đây là một loại độc tố mạnh có thể gây hoại tử các tế bào gan, lâu dần sẽ biến thành ung thư gan và ung thư thực quản. Ở những củ gừng bị thối sẽ có chất độc này và chúng có thể lan ra toàn bộ củ gừng nên việc cắt bỏ đoạn thối đi cũng không đảm bảo an toàn cho bạn. Gừng mọc mầm không những không còn giá trị dinh dưỡng nên đừng dùng. Do đó nếu trong nhà mà có gừng mốc mọc mầm cũng nên bỏ. Mầm gừng có thể mang ra trồng thành cây, còn gừng mốc thì nên bỏ đi tránh để chất độc còn lây lan sang những rau củ khác. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn