Buổi sáng đừng chỉ uống nước lọc: 6 loại nước bổ thận mát gan, hơn ăn sâm, ăn yến

09:26, Thứ tư 29/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo quan niệm dân gian, nước uống thanh nhiệt có tác dụng giúp làm mát, thanh lọc cơ thể và hỗ trợ chức năng gan, thích hợp dùng trong những ngày nắng nóng.

Bạn có thể hiểu đơn giản, nước uống thanh nhiệt là loại nước có thể giúp làm mát và thanh lọc cơ thể. Các loại nước uống thanh nhiệt giải độc thường được chế biến từ các nguyên liệu tự nhiên như bông atiso, rau má, râu bắp, bí đao, nha đam, bông cúc, trà xanh… Theo kiến thức dân gian, nước uống thanh nhiệt giải độc không chỉ giúp làm mát cơ thể trong những ngày nắng nóng oi bức mà còn có những công dụng thanh lọc, hỗ trợ chức năng gan.

Có 6 loại nước tốt hơn cả nước lọc, bạn có thể tham khảo như:

Nước rau má

Rau má là nguồn cung cấp các dưỡng chất như glucozit, saponin, canxi, sắt, magie, mangan, photpho, kali và nhiều loại vitamin như B1, B2, B3, C.

Nước rau má là thức uống quá đỗi quen thuộc với người Việt Nam.

Nước rau má là thức uống quá đỗi quen thuộc với người Việt Nam.

Nước rau má có tác dụng loại bỏ độc tố và chất béo dư thừa, hỗ trợ chức năng thanh lọc của gan và thận. Bạn có thể sử dụng rau má để nấu canh, ăn trực tiếp hoặc chế biến thành các loại thức uống thanh nhiệt thơm ngon. Sự tươi mát của rau má sẽ giúp bạn cảm thấy thú vị trong ngày hè nóng bức.

Nước dừa

Trong nước dừa chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là với các chất điện giải, nước dừa có thể giúp cân bằng cơ thể, nạp lại năng lượng và loại bỏ các chất độc, hại bên trong. Uống nước dừa khi bụng đói vào buổi sáng có lợi cho sức khỏe.

Nước mật ong

Nước mật ong có nhiều tác dụng tốt với cơ thể

Nước mật ong có nhiều tác dụng tốt với cơ thể

Buổi sáng là lúc cơ thể đang đào thải rất nhiều chất cặn và có nhu cầu làm sạch bộ máy hoạt động cũng như bổ sung năng lượng. Bạn nên pha mật ong với nước ấm và dùng vào buổi sáng khi bụng còn đói để làm sạch dạ dày và loại bỏ chất thải.

Ngoài ra, nó còn giúp cơ thể tạo ra những tế bào máu mới, phục hồi, kháng khuẩn và thúc đẩy tái tạo collagen.

Mật ong mang lại năng lượng cho cơ thể cao hơn so với sữa khoảng 5 lần. Nhờ vậy, nó có thể giúp bạn loại bỏ cảm giác mệt mỏi và đói bụng thường xuất hiện vào sáng sớm.

Nước ép rau củ

Nước ép rau củ tươi tự nhiên cung cấp cho cơ thể chất chống oxy hóa và dinh dưỡng. Bạn nên chọn loại rau củ có hàm lượng sắt cao.

Rau chân vịt, cải xanh, cải xoăn là những loại rau xanh tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên nên chọn một loại protein để bổ sung năng lượng cùng cốc sinh tố rau củ. Nó có thể là sữa chua, sữa bò ít béo hoặc bột protein cho những người theo chế độ ăn thuần chay. Chất béo lành mạnh như bơ cũng rất hữu ích trong việc cung cấp cảm giác no để bắt đầu ngày mới.

Trà nghệ

Trà nghệ chứa một thành phần hoạt chất được gọi là curcumin và nó cung cấp những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Nó giúp tăng cường khả năng miễn dịch của bạn, giảm viêm và các triệu chứng của viêm khớp, ngăn ngừa ung thư và bệnh Alzheimer,…

Nước bột sắn dây

Bột sắn dây được làm từ củ sắn dây, theo Đông y, loại củ này có vị ngọt, mát và tính bình. Bột sắn dây được biết đến với tác dụng hạ nhiệt, giảm đường huyết, giảm độc tố trong gan và giúp giải độc gan. Để sử dụng bột sắn dây, bạn nên pha với nước nóng, khuấy đều cho đến khi bột tan hoàn toàn và nước sắn dây chín hẳn. Hạn chế uống nhiều hơn 1 ly sắn dây mỗi ngày, và trong trường hợp phụ nữ mang thai hoặc người bị suy thận, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Uống bao nhiêu nước vào buổi sáng là đủ?

Trung bình mỗi ngày, 1 người cần uống từ 7 – 8 cốc nước, khoảng 2 lít nước/ngày, buổi sáng trước khi dùng bữa, bạn sẽ cần uống khoảng 250-300 ml nước, có thể tăng giảm lượng nước này tùy theo nhiệt độ môi trường, cảm giác “khát nước" của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Mộc