Cá ngần nấu món gì ngon? Gợi ý 2 công thức món ngon từ cá ngần chị em không nên bỏ qua

22:33, Thứ năm 19/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Những món ăn từ cá ngần luôn rất hấp dẫn từ màu sắc cho tới hương vị. Nếu chưa biết phải chế biến cá ngần thế nào thì bạn có thể tham khảo những công thức dưới đây nhé.

Cá ngần sinh sống ở vùng nước trong của sông Đà. Thân cá mềm như bún, trong như thuỷ tinh và có thể chế biến được thành nhiều món ăn ngon. Đây là loại cá sạch, có vị ngọt mát và có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, xua tan mệt nhọc,… Cá có vị ngọt của loại cá sông tự nhiên, hoàn toàn không có mùi tanh nên không chỉ người lớn mà trẻ con cũng rất mê.

Canh riêu cá ngần

Nguyên liệu

- Cá ngần: 300g

- Cà chua: 2 quả

- Dứa: ½ quả, thì là, hành hoa, tỏi, gừng, hành

- Các loại gia vị, dầu ăn, hạt tiêu, bột canh, hạt nêm gà

- Rau sống ăn kèm

Món canh riêu cá ngần

Món canh riêu cá ngần

Cách làm

- Trước tiên bạn rửa sạch cá ngần với nước muối loãng. Sau đó ướp cá với 1 chút hạt nêm, hạt tiêu, vài lát ớt hiểm. Hành, tỏi bóc vỏ và băm nhỏ. Cà chua bổ múi cau. Hành, thì là rửa sạch thái nhỏ, dứa thái miếng mỏng vừa ăn. Rau sống, hoa chuối rửa sạch ngâm với nước muối loãng khoảng 20 phút rồi vớt ra và để cho ráo nước.

- Hành, tỏi cho lên bếp phi thơm rồi cho cà chua vào xào chín mềm, nêm ½ thìa bột canh vào. Sau đó bạn cho dứa vào xào cùng.

- Thêm vào phần nước dùng vừa ăn vào nồi và đun sôi. Tới khi nồi riêu sôi bạn thả cá ngần vào. Nêm nếm sao cho vừa việc rồi vặn nhỏ bếp đun đến khi cá chín. Gần được thì cho thì là, hành hoá thái nhỏ vào.

- Nêm thêm hạt nêm gà cho vừa miệng. Bạn múc canh riêu cá ngần ra bát to và ăn nóng cùng với cơm, rau sống.

Cá ngần rim chua ngọt

Nguyên liệu

- Cá ngần 500g

- Tinh bột bắp hoặc bột năng: 100g

- Tỏi băm: 3 tép

- Hành tím băm: 2 củ

- Ớt sừng băm: 1 quả

- Nước mắm 2 muỗng canh, đường 1 muỗng canh, nước cốt chanh 1 muỗng canh trộn chung trong 1 cái chén để thành nước mắm chua ngọt.

Thực hiện

- Rửa sạch cá rồi để ráo. Bạn cho cá ngần vào bao nilon rồi dùng 100g tinh bột bắp hoặc bột năng xóc đều.

- Bắc chảo dầu lên bếp đun nóng thì cho từng ít cá vào chiên với lửa vừa tới khi cá giòn thì vớt ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

- Tiếp đến bạn xào tỏi, hành cho thơm trong khoảng 2 phút rồi cho cá vào xào 5 – 7 phút. Sau đó cho hết chén nước mắm chua ngọt vào, tiếp tục xào với lửa liu riu 5 phút nữa cho cá ngấm, khô ráo. Bạn nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Cho cá ngần rim chua ngọt ra đĩa ăn kèm với cơm nóng. Bạn có thể làm nhiều, bảo quản trong hộp kín ở trong ngăn mát tủ lạnh được trong 10 ngày.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy