Bà bầu chơi với chó mèo, cẩn thận sảy thai gây dị tật thai nhi

( PHUNUTODAY ) - Chó mèo dù là thú cưng cũng có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm gây sảy thai dị tật thai nhi

Chó mèo là thú cưng trong nhiều gia đình. Tuy nhiên nếu bạn là người có thai thì nên hạn chế tiếp xúc với chúng và chất thải của chúng. Nếu bạn có ý định nuôi chó mèo trong giai đoạn bầu thì nên dừng lại để sau.

Lý do là vì chó mèo là vật chủ chính của một loại ký sinh trùng nguy hiểm tên là toxoplasma Gondii là một loại ký sinh trùng phổ biến trên thế giới. Ký sinh trùng này tồn tại trong thức ăn, đất, nước...Và đặc biệt chúng truyền bệnh qua vật chủ là chó mèo, chim, nhất là mèo. 

Khi toxoplasma xâm nhập vào cơ thể khoảng 15 ngày, chúng gây nên triệu chứng tương tự bệnh cảm cúm, làm tăng bạch cầu, khiến mẹ bầu nóng sốt, đau họng, sưng hạch bạch huyết. Đối với những bà mẹ đang mang thai, cơ thể nhạy cảm nên có thể có những biểu hiện nghiêm trọng hơn. 

meo-gay-di-tat

Thai nhi gặp nguy hiểm

Ký sinh trùng Toxoplasma Gondii có thể  lây truyền cho bé là rất cao, chiếm đến 30%, kể cả khi mẹ không có bất kỳ triệu chứng nào trong quá trình lây nhiễm. Thông thường, tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang thai nhi là 15% ở 3 tháng đầu, 30% ở 3 tháng giữa và 60% ở 3 tháng cuối. Nhiễm ký sinh trùng này ở 3 tháng đầu thai kỳ rất nguy hiểm cho trẻ. Nếu thai nhi bị nhiễm bẩm sinh trong bụng khi chào đời sẽ có thể có triệu chứng tổn thương các cơ quan nội tạng, não bộ và mắt như: động kinh, gan và lá lách to, vàng da và mắt, nhiễm trùng mắt…

Một số khác trẻ rất bình thường lúc chào đời nhưng khi thiếu niên thì lại có biểu hiện bệnh, khiến thính lực giảm, tâm thần chậm phát triển, mắt dễ nhiễm trùng...

Ký sinh trùng Toxoplasma là một ký sinh trùng đơn bào, thường thấy ở  loài động vật máu nóng như chim, động vật có vú. Trong đó, mèo là ký chủ chính vì ký sinh trùng Toxoplasma Gondii tồn tại rất nhiều trong ruột mèo và thường phát tán ra môi trường bên ngoài qua chất thải của chúng. 

ba-bau

Nhiễm lông chó mèo rận chó mèo

Ngoài nhiễm khuẩn  Toxoplasma thì những bà bầu gần gũi nhiều với chó mèo có thể nguy cơ bị dị ứng, nhiễm lông chó mèo, hoặc rận chó mèo cũng không tốt cho quá trình mang thai. Đặc biệt nếu trong gia đình chó mèo nuôi kiểu truyền thống không được tiêm phòng thì rất nguy hiểm

Khi chơi với chó mèo bạn cũng không biết được nguy cơ trúng bệnh dại như thế nào. 

Cách phòng tránh cho bà bầu

Nếu gia đình vốn dĩ đã nuôi chó mèo thì bạn nên hạn chế tiếp xúc, nên để các thành viên khác trong gia đình hỗ trợ chăm sóc chó mèo trong giai đoạn này. Tuyệt đối không nên cho chó mèo ngủ cùng, không ôm ấp hôn hít chó mèo.

Chó mèo nên được vệ sinh và tiêm phòng cẩn thận

Khi gặp chó mèo ngoài đường tránh tiếp xúc vì không biết được lịch sử tiêm phòng của chúng ra sao.

Không nên ăn thịt chó mèo trong giai đoạn mang thai.

Các thực phẩm trong gia đình cần được làm sạch, ngâm nước rửa trước khi ăn sống.

Mặc dù không nhiều trường hợp phát hiện ra nguy hiểm từ việc nuôi chó mèo nhưng bạn vẫn nên cẩn thận thì tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn