Cà rốt chọn củ sạch hay củ còn bám đất cát thì tốt?Người bán bật mí sự thật, đi chợ nhớ lưu ý

( PHUNUTODAY ) - Cà rốt là thực phẩm phổ biến trong các bữa ăn gia đình nên nhớ mẹo sau để chọn được những củ cà rốt ngon nhé

Khi ra chợ mùa đông, bạn có thể sẽ gặp hai loại cà rốt, một loại củ sạch bong tinh tươm màu cam sáng, không ướt, không dính đất cát. Bên cạnh đó sẽ có một loại còn đất cát và hơi ẩm ướt, trông nhem nhuốc.

Thực sự hai loại này khác nhau ở điểm gì hay đơn giản vì người bán chưa kịp vệ sinh cho cà rốt?

meo-chon-ca-rot-ngon

Vậy nên mua cà rốt sạch hay còn dính bùn đất?

Cà rốt sạch bóng trông khá bắt mắt, củ thường to hơn và phần dưới thường tròn không nhọn hoắt. Phần lá thì cắt gần như trụi lủi. Còn loại cà rốt bám đất cát thường có phần đầu củ còn cọng và lá, phần đuôi nhọn hoắt. Để làm sạch cà rốt thì người ta thường phải cho cà rốt vào cạo rễ sơ rồi cho vào máy rửa để loại bỏ bùn đất. Bởi thế nên chúng đã bị mỏng lớp vỏ, trông khá đẹp mắt, nhưng nhanh khô, nhanh héo.

ca-rot

Còn củ cà rốt bám đất cát thường là mới nhổ chưa làm sạch. Hơn nữa lớp đất cát này cũng có công dụng bảo vệ cho củ tươi lâu hơn, ăn giòn và ngọt hơn. Có một kinh nghiệm nữa là khi mua củ cà rốt đã làm sạch thì tiện cho bạn trong rửa và mang đi lại nhưng thường chúng đã để lâu hơn củ chưa làm sạch. Thông thường cà rốt nhập khẩu thì đều đã được làm sạch. Và sau khi làm sạch lớp vỏ của chúng mỏng đi rất nhiều nên có nguy cơ cần phải dùng chất bảo quản nhiều hơn.

Cách chọn cà rốt ngon

Ngoài việc quyết định lấy loại cà rốt đã sạch đất cát hay lấy loại cà rốt còn bám đất cát thì bạn nên quan sát các yếu tố sau để chọn được cà rốt ngon:

- Quan sát bằng mắt thường xem vỏ cà rốt có bị hư hại hay bị héo không. Trên cà rốt có đốm đen thủng nẫu thì không lấy. Cà rốt mà bị vặt trụi cuống lá tức là cà rốt đã để lâu, trông vẫn tươi thì thường có nhiều chất bảo quản.

- Cà rốt còn cuống và còn lá dài thường là cà rốt mới và là cà rốt trong nước.

ca-rot-sach-bun-dat

- So sánh 2 củ cà rốt có cùng kích thước, lựa củ nặng, không mua củ nhẹ. Củ cà rốt nhẹ hơn là do độ ẩm mất đi nhiều do để lâu, còn củ nặng hơn chứa nhiều nước, sẽ tươi và giòn, ngọt hơn.

- Nên chọn loại cà rốt kích thước vừa phải thì không bị khô, củ to quá thường ít nước và hay bị bón nhiều đạm, củ nhỏ thì không ngọt thiếu dinh dưỡng.

- Không nên chọn cà rốt dị dạng vì có thể có vấn đề trong quá trình canh tác. Nhiều người bán nói rằng cà rốt xấu mã củ còi, củ dị dạng là do nông dân nông thôn trồng không có can thiệp nhưng sự thực không hoàn toàn đúng. Củ dị dạng xấu mã, nứt, phân nhánh kỳ lạ có thể là do kỹ thuật canh tác sai, chăm bón nhiều phân hóa học khiến cho củ bị hỏng, chứ không hoàn toàn do trồng đơn thuần. Do đó bạn nên chú ý với những loại củ cà rốt hình thù kỳ dị này nhé.

Khi mua cà rốt về muốn để lâu thì nên cắt cuống lá để không bị thoát nước. Bọc cà rốt trong màng xốp giúp bảo quản lâu hơn vì giữ nước tốt hơn.

Cà rốt là thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin khoáng chất, với nhiều beta carotene, chất xơ, vitamin K1, kali cũng như các chất chống oxy hoá. Chế độ ăn có cà rốt giúp giảm cholesterol, cải thiện sức khoẻ của mắt và mang lại hiệu quả giảm cân tốt.  Tuy nhiên bạn cũng không nên lạm dụng ăn quá nhiều cà rốt. Những người táo bón nên hạn chế ăn cà rốt.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn