Ca sỹ Trần Lập bị bệnh ung thư gì? Nguy hiểm cỡ nào?

16:00, Thứ năm 05/11/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo thông tin từ ban nhạc Bức tường, ca sỹ Trần Lập được chẩn đoán bị ung thư trực tràng. Dự kiến anh sẽ phẫu thuật vào ngày mai (6/11).

Những ngày qua, thông tin nhạc sĩ, ca sĩ Trần Lập mắc bệnh ung thư đang kiến nhiều fan hâm mộ lo lắng. Tuy cá nhân ca sĩ Trần Lập chưa chính thức lên tiếng về căn bệnh ung thư mình đang mắc phải là căn bệnh gì nhưng mới đây trên fanpage của ban nhạc Bức tường đã đăng tải thông tin: “Theo kênh thông tin riêng của ban nhạc, thủ lĩnh của ban nhạc Bức Tường được chẩn đoán bị ung thư trực tràng”.

Đối với căn bệnh ung thư trực tràng, các chuyên gia cho rằng với trình độ khoa học kỹ thuật và những tiến bộ trong điều trị ung thư hiện nay, căn bệnh ung thư trực tràng không phải là quá khó khăn trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, cần phải phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm.

Trần Lập tỉnh dậy trong phòng bệnh.

Theo TS.BS Hoàng Đình Chân - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt Hà Nội, ung thư đại trực tràng (còn có tên gọi khác là ung thư ruột già) phát khởi từ lớp mô lót mặt trong của ruột dạng polyp (chồi thịt có cuống), lớn dần sẽ nhô ra trong lòng ruột. Khi phân đi qua cọ vào khối bướu và gây chảy máu, tới một điểm nhất định thì bít lòng ruột gây tắc ruột.

Đây là loại ung thư phổ biến trên thế giới, gây tử vong đứng thứ tư sau ung thư dạ dày, phổi, gan. Trong đó, người bị viêm loét đại tràng lâu ngày hoặc chế độ ăn uống hàng ngày nhiều chất béo và ít chất xơ là những đối tượng có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng nhất. Ngoài ra, những người có tiền sử gia đình (bố mẹ hoặc anh, em ruột) bị ung thư đại trực tràng, nguy cơ mắc phải bệnh cao gấp 2-3 lần người bình thường.

Tiến sĩ Chân cũng cho biết, nguyên nhân chính thức gây ra căn bệnh này vẫn chưa được tìm ra.

Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp của ung thư đại trực tràng:

- Thay đổi thói quen đại tiện.

- Tiêu chảy, hay có cảm giác đi ngoài không hết.

- Đi ngoài ra máu (đỏ tươi hoặc đen sẫm).

- Phân có khẩu kính hẹp hơn bình thường.

- Cảm thấy khó chịu khắp bụng (thường bị đau bụng vì trướng hơi, cổ trướng, đầy bụng và/hoặc co thắt).

- Giảm cân không rõ nguyên nhân.

- Thường xuyên mệt mỏi.

- Nôn.

Về tiến triển, theo chuyên gia này, ung thư đại trực tràng sẽ trải qua 5 giai đoạn: 

Giai đoạn 0: Ung thư ở giai đoạn rất sớm, chỉ mới xuất hiện ở lớp niêm mạc trên cùng của đại tràng hoặc trực tràng.

Giai đoạn I: Ung thư lan rộng ra thành trong của đại tràng hoặc trực tràng.

Giai đoạn II: Ung thư đã lan ra bên ngoài đại tràng hoặc trực tràng tới các mô lân cận, nhưng chưa tới hạch.

Giai đoạn III: Ung thư đã lan sang các hạch lân cận, nhưng chưa tới các bộ phận khác của cơ thể.

Giai đoạn IV: Ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể. Ung thư đại-trực tràng có xu hướng lan tới gan hoặc phổi.

Đặc biệt, ở giai đoạn sớm, ung thư đại trực tràng thường không có biểu hiện rõ ràng, chỉ về sau mới có các triệu chứng rõ ràng như đi ngoài ra máu, phân lỏng, phân lẫn máu như máu cá , đau bụng… Ở giai đoạn muộn, triệu chứng này còn đi kèm với các biểu hiện như chán ăn, mệt mỏi, sút cân…

“Để phát hiện sớm và tiên lượng bệnh tốt, phương pháp tốt nhất là soi đại tràng toàn bộ, đặc biệt đối với người có nguy cơ cao với bệnh”, tiến sĩ Chân khuyến cáo.

Về điều trị, nếu phát hiện ung thư đại tràng ở giai đoạn sớm có nghĩa là khi tế bào ung thư chỉ nằm tại lớp niêm mạc, thì có thể áp dụng phương pháp nội soi cắt tách dưới niêm mạc lấy bỏ toàn bộ vùng ung thư tại lớp niêm mạc mà vẫn giữ nguyên được đại trực tràng.

Sau khi cắt tách niêm mạc bệnh nhân khỏi hoàn toàn mà không phải chịu phẫu thuật cắt bỏ đoạn đại tràng, đồng thời bệnh nhân không phải dùng tia xạ hoặc hoặc hóa chất để điều trị.

Những mẫu laptop đáng mua nhất hiện nay
Những mẫu laptop đáng mua nhất hiện nay
(Khám phá) - (Phunutoday) - Dell Latitude 14 Rugged Extreme, Dell XPS 13, Asus EeeBook X205TA… là những mẫu laptop đáng mua nhất hiện nay.
Cảnh giác với những chiêu lừa đảo cực tinh vi trên facebook
Cảnh giác với những chiêu lừa đảo cực tinh vi trên facebook
(Xã hội) - (Phunutoday) - Thời gian gần đây, không ít người đã bị lừa qua facebook. Bạn nên cảnh giác với những “chiêu trò” sau.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phương anh