Cá trích vào mùa rẻ bằng 1/5 cá hồi giàu omega-3 như nhau, không lo "ngậm" thủy ngân, gặp nhớ mua ngay kẻo phí

07:00, Thứ bảy 02/03/2024

( PHUNUTODAY ) - Đầu năm là lúc cá trích vào mùa, ngư dân Việt Nam rộn ràng đánh bắt, cá lại rẻ nhớ mua ngay kẻo phí.

Từ tháng Giêng tới tháng 3 là lúc cá trích Việt Nam rộng ràng vào mùa. Ngư dân vùng ven biển đánh bắt cá trích thu lãi đậm. Giá cá trích lại rất rẻ, tại vùng biển giá đổ buôn chỉ tầm 30.000 đồng, giá tại các chợ dao động trên dưới 100.000 đồng. 

Cá trích là loại cá rất giàu omega-3 giúp tăng cường thị lực, nâng cao cải thiện trí não. 

Khi nhắc tới omega-3 người ta hay nghĩ tới cá hôi vì 1 khẩu phần ăn cá hồi có thể cung cấp tới 2.150 mg omega 3 cùng protein chất lượng cao và nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin D, selen và vitamin B. Nhưng cá trích cũng giàu omega-3 không kém cá hồi. Theo đó  1 khẩu phần ăn củ cá trích cũng có tới 2.150 mg omega 3. Trong khi giá cá hồi dao động 300.000-600.000 đồng thì cá trích lại rất rẻ chỉ bằng khoảng 1/5 giá đó. Hơn nữa mua cá trích tại chợ bạn lại có thể ăn loại cá trích Việt Nam tươi ngon.

danh-bat-ca-trich-Viet-nam

Cá trích là cá béo ít ngậm thủy ngân

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ... thuộc nhóm cá có hàm lượng thủy ngân cao. Bởi thế khi ăn loại cá béo, các chuyên gia thường khuyến cáo người dân lưu ý lượng thủy ngân nên không phải loại cá giàu oemga nào cũng dành cho bà mẹ mang thai và trẻ nhỏ. Thủy ngân gây hại não bộ, tổn thương thần kinh. Khi ăn thực phẩm có thủy ngân thì thời gian bán thải lâu, thủy ngân có thể tích lũy dần trong cơ thể. 

Cá trích được cho là nguy cơ nhiễm thủy ngân thấp hơn cá hồi. Do đó chọn cá trích là một lựa chọn thông minh có thể giúp bạn thay thế món cá hồi đắt tiền. Tất nhiên bạn không nên từ bỏ cá hồi khỏi khẩu phần ăn, nhưng để đảm bảo tiết kiệm chi phí và lại vẫn đảm bảo giàu dinh dưỡng thì nên kết hợp và tăng cường cá trích. 

Omega 3 là một axit béo tốt cho cơ thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Omega giúp giảm chất béo trung tính, tăng cholesterol tốt, ngăn ngừa đột quỵ do tích tụ mảng bám trong động mạch và cục máu đông trong cơ thể.

ca-trich-Viet-nam

Ăn cá trích chế biến được nhiều món đúng khẩu vị Việt

So với cá hồi, cá trích được chế biến thành nhiều món ngon hợp văn hóa ẩm thực Việt Nam như món gỏi cá trích, cá trích kho, cá trích nướng, cá trích sốt cà chua, cá trích chiên giòn... ăn trong bữa cơm. Chính vì thế cá trích cũng thuận lợi hơn trong việc sử dụng trong các bữa cơm gia đình và đáp ứng nhu cầu thói quen ăn uống của cả người lớn, trẻ nhỏ.

ca-trich-vao-mua

Cá trích còn nhiều công dụng khác với sức khỏe

Ngoài ưu điểm cá trích giàu omega-3 và ít ngậm thủy ngân thì cá trích còn nhiều công dụng như: 

Cá trích là nguồn protein tốt

Tương tự các loại cá khác, thì cá trích rất giàu protein và lượng calo thấp nên rất tốt cho chế độ ăn kiêng giảm béo, giảm cân. Bổ sung cá trích tăng cường protein tốt cho cơ thể, tốt hơn protein từ các loại thịt.

Cá trích giàu chất chống oxy hóa và vitamin

‏Trong cá trích rất giàu các chất chống oxy hóa mạnh, đặc biệt  là vitamin E và selen giúp trung hòa gốc tự do giảm tác hại của gốc tự do, chống lão hóa. Cá trích cũng là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời, giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư và bệnh tim. Ngoài ra cá trích còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác như vitamin B12, vitamin B3, phốt pho, kali,...

Cá trích giàu sắt chống thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng còn phổ biến ở phụ nữ, trẻ nhỏ, người già Việt Nam, Ăn cá trích giàu chất sắt cao nên giúp tăng sản xuất máu trong cơ thể. ‏

Cá trích tăng cường sức khỏe não bộ

Axit béo omega 3 EPA và DHA trong cá trích là nguồn dinh dưỡng tốt giúp cải thiện trí nhớ, chống stress, cải thiện tâm trạng. Đặc biệt vitamin B12 trong cá trích hỗ trợ cho hệ thần kinh của con người tốt hơn.

Cá trích bổ sung canxi giúp xương chắc khỏe

Hàm lượng vitamin D và canxi cao là hai thành phần dinh dưỡng tốt giúp xương chắc khỏe. Dùng cá trích có thể giúp đảo ngược tình trạng mất cơ và xương ở người lớn tuổi.

Chính vì thế đang chính mùa cá trích, bạn hãy tăng cường bổ sung loại cá này vào bữa ăn của gia đình nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: cá trích Omega-3