Các cụ xưa nói: 'Sống chết có số, phú quý do trời', vế tiếp theo rất quan trọng nhưng ít ai biết

( PHUNUTODAY ) - Đây là một câu nói rất phổ biến của người xưa, nhưng không phải ai cũng biết, hãy tìm hiểu ý nghĩa câu nói này nhé!

Những lời dạy của người xưa cho tới nay vẫn còn nguyên giá trị, một trong đó có câu: "Sống chết có số, phú quý do trời", hãy khám phá ý nghĩa thực sự của câu nói này.

Sống chết có số, phú quý do trời

13

Trên thực tế, câu này đã xuất hiện trong cuộc sống vào thời xưa, vào thời điểm đó, rất nhiều người coi câu này là khuôn vàng thước ngọc. Khi đó mọi người đều còn bảo thủ trong suy nghĩ. Hầu như ai cũng cảm thấy câu này là đúng, tin rằng số phận của mỗi người đều đã định sẵn từ khi sinh ra, có những vị thần kiểm soát nó trong bóng tối.

Câu này có ý nghĩa rằng, những chuyện mà con người gặp phải và thậm chí cả những đau khổ mà họ gánh chịu đều đã được an bài rõ ràng. Điều duy nhất họ có thể làm là chấp nhận sự sắp đặt của số phận.

Nửa câu sau là gì?

Nửa sau của câu này là: “Kỳ thực bốn biển đều là anh em, quân tử sướng khổ nếu có huynh đệ cùng kề vai sát cánh”. Nhìn bề ngoài, câu này không liên quan gì đến nửa đầu câu nhưng thực chất là người xưa dùng hiện tượng cam chịu ở nửa đầu câu để nêu bật tầm quan trọng của mối quan hệ huynh đệ trong thời cổ đại và cả ngày nay.

Cho dù chấp nhận số mệnh thì mọi người cũng không thể tránh khỏi việc ra ngoài mưu sinh, lúc này không thể không có huynh đệ giúp đỡ, các mối quan hệ huynh đệ vô cùng quan trọng.

10

Nếu muốn thay đổi vận mệnh éo le này, điều có thể làm chính là sát cánh cùng huynh đệ, bằng hữu tương trợ lẫn nhau, thay đổi vận mệnh.

Trên thực tế, ngay cả trong xã hội ngày nay, có rất nhiều người cho rằng mình có số phận định sẵn, giàu nghèo là do trời định. Khi gặp chuyện không giải quyết được thì họ sẽ trốn tránh, không dám đối mặt, không nỗ lực thay đổi. Điều này chẳng qua là để ngụy biện cho sự kém cỏi của bản thân mà thôi, bởi vì loại người này luôn bỏ qua vế sau của câu nói.

Còn những người mong muốn có cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc hơn thì đương nhiên xung quanh họ có nhiều anh em chân chính, có thể cùng thay đổi vận mệnh với họ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link