Cách ăn mộc nhĩ gây ngộ độc, tổn thương gan mà nhiều bà nội trợ vô tình phạm phải

( PHUNUTODAY ) - Mộc nhĩ tuy an toàn và bổ dưỡng nhưng chế biến sai cách sẽ gây hại cho sức khỏe.

Ngộ độc, tổn thương gan vì ăn mộc nhĩ chế biến sai cách

Mới đây, trang QQ của Trung Quốc đứa tin về 2 bệnh nhi nguy kịch sau khi ăn mộc nhĩ. Theo chẩn đoán ban đầu của bác sĩ, hai bé bị hôn mê và tổn thương gan nặng.

Người mẹ kể rằng, hôm đó là sinh nhật đứa con đầu nên cô có làm vài món ăn, trong đó có món mộc nhĩ (nấm tai mèo) mà câu bé thích. Khi bác sĩ hỏi kỹ hơn, người mẹ nói chị đã ngâm nấm trong nước từ 3-4 ngày trước. Đến đúng ngày, chị mới vắt ra sơ chế. Không ngờ hành động này lại gây hại cho các con.

Bác sĩ Phó Kiến Quân - trưởng Khoa lây nhiễm của Bệnh viện trung tâm thành phố Tây An cho biết, mộc nhĩ ngâm lâu trong nước, chất đạm sẽ bị thủy phân, tương tự thịt lâu ngày bị thối. Đây là môi trường lý tưởng để vi khuẩn, vi sinh vật có hại sinh sôi. Đặc biệt là trong mùa hè, nhiệt độ cao, các loại vi sinh vật sẽ tăng cao.

Ăn phải mộc nhĩ bị nhiễm khuẩn có thể gây viêm đường tiêu hóa cấp tính với các biểu hiện tiêu chảy, buồn nôn, nôn... Một số trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn tới tử vong.

moc-nhi-01

Cách xử lý mộc nhĩ an toàn

Với mộc nhĩ và các loại nấm khô khác, chị em không nên ngâm trong nước quá 6 giờ và nên để trong tủ lạnh, tránh nơi nóng bức. Không nên ăn mộc nhĩ tươi vì chúng có chứa một số chất ngạy cảm với porphyrin gây ngứa, phù ra, trường hợp nghiêm trọng có thể làm hoại tử da.

Ngâm mộc nhĩ bằng nước nóng trước khi sử dụng sẽ giúp loại bỏ, giảm thiểu vi khuẩn có hại. Ngoài ra, cho thêm vài thìa bột vào khuấy đều cùng mộc nhĩ sẽ giúp loại bỏ tạp chất dễ dàng.

Mộc nhĩ và ốc đều có tính hàn nên tránh sử dụng hai món này cùng nhau. Ăn chung hai món có thể dẫn tới tiêu chảy và các bệnh lý đường ruột khác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link