Cách ăn uống rước bệnh ung thư thực quản vào người ít ai ngờ

( PHUNUTODAY ) - Cách ăn uống rước bệnh ung thư thực quản vào người ít ai ngờ tới, cần loại bỏ ngay để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra!

 Mỗi năm thế giới có khoảng 600.000 ca ung thư thực quản và dạ dày, riêng ở Việt Nam là 7.000 ca. Thông thường người bệnh được chẩn đoán muộn, phải phẫu thuật cắt bỏ khối u và tái tạo phức tạp. Tỷ lệ sống thêm 3 năm là dưới 5%.

ung-thu-thuc-quan

 

Ăn những món đá nấu quá lửa, quá lâu

Trong bất kỳ trường hợp nào, nấu lâu quá mức hoặc lửa quá to sẽ làm cho các thực phẩm thay đổi bản chất của carbohydrates và chất béo, từ đó sản sinh ra chất gây ung thư.Ví dụ như món canh, nếu nấu quá lâu, sôi đi sôi lại, không chỉ làm cho nhiều vitamin bị phá hỏng, mà còn làm cho hàm lượng các chất độc hại nhiều hơn và đậm đặc hơn, nấu già lửa cũng được xem là nguyên nhân gây ung thư.

Các món nướng

Nghiên cứu cho thấy, các món cá, thịt sau khi nướng, bị ám khói có thể sản sinh ra nhiều chất gây ung thư. Khói được tạo ra khi nướng sẽ bị ngấm vào nguồn thức ăn tạo ra các hydrocacbon gây ung thư.Khi thịt bị nướng cháy ở nhiệt độ cao, có thể sản xuất chất độc, đặc biệt có thể gây ra bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Nướng cá, thịt bằng ngọn lửa sẽ tạo ra các chất độc hại hơn, thường xuyên ăn sẽ có khả năng gây ung thư thực quản.

Hút thuốc lá

Ung thư thực quản đoạn 2/3 trên, có mô bệnh học là carcinôm tế bào gai thường gặp ở những người uống nhiều rượu, nguy cơ là 72%. Nếu uống rượu kèm theo hút thuốc lá và ít ăn rau xanh, trái cây thì nguy cơ lên tới 90%.Ung thư thực quản đoạn 1/3 dưới, mô bệnh học là carcinôm tuyến gặp ở những đối tượng thừa cân, mập phì; hút thuốc lá. Nếu ít ăn rau xanh, trái cây và có hội chứng trào ngược dạ dày thì nguy cơ mắc bệnh tăng mạnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link