Cách khắc phục chứng mệt mỏi sau Tết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sau Tết hầu hết mọi người đều mệt mỏi, uể oải khi quay trở lại công việc. Các biện pháp dưới đây sẽ phần nào giúp bạn khắc phục được chứng mệt mỏi sau Tết.

Dậy sớm hơn

Cố gắng dậy sớm hơn những ngày tết, tập vài bài thể dục buổi sáng, dùng bữa sáng thật ngon lành, người trong tư thế và tinh thần sẵn sàng làm việc sẽ giúp chúng ta tập trung vào công việc hơn.

Lên kế hoạch cho công việc

Để dư âm Tết không kéo dài và thích ứng ngay với công việc, cũng như loại trừ các nguy cơ gây stress bệnh lý, mỗi người cần có một kế hoạch để thích ứng ngay với công việc. Hãy kiểm tra lại các dự định phải làm và những việc chưa làm được trước Tết để lên kế hoạch cho thời gian tới.

Nếu bạn có quá nhiều việc tồn đọng cần giải quyết cũng đừng vì thế mà vội vã hoặc nôn nóng bởi sẽ càng tăng stress, giảm hiệu suất công việc. Hãy giải quyết dần từng việc và nhớ sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, thư giãn xen kẽ lúc căng thẳng hoặc mệt mỏi, nhất là vào buổi trưa.

Vận động thân thể

Cách giữ gìn sức khỏe và chống stress lâu dài là vận động thân thể. Chỉ 10 phút vận động mạnh đủ giải phóng năng lượng và làm điều hòa hoạt động nội tiết để giúp cân bằng tâm lý. Đối với người già hoặc người có bệnh tim mạch, vận động nhẹ, đi bộ, thực hành một vài động tác co giãn tối đa của yoga sẽ thích hợp hơn.

Uống đủ nước mỗi ngày

Mỗi ngày bạn nên cung cấp đủ cho cơ thể mình 1,5 lít nước. Theo bác sĩ Hoàng Xuân Đại, nguyên bác sĩ Viện Quân y 103 khuyên nên uống nước hoạt tính hoặc nước tinh khiết chứa đại lượng ô xy, có thể nhanh chóng giải tỏa cảm giác mệt mỏi trong cơ thể. Sau bữa ăn sáng, bạn có thể uống một tách cà phê hoặc một tách trà sẽ giúp hưng phấn hệ thần kinh trung ương, tạo sự tỉnh táo và đầy phấn khích để bắt đầu lại công việc.

Không bỏ bữa sáng

Theo bác sĩ Ngọc Phái, nguyên bác sĩ Viện 103, để nhanh phục hồi sức khỏe, năng lượng và giảm mỏi mệt thì nên giữ thói quen ăn sáng đầy đủ chất, uống nước nhiều. Nếu ăn no sinh khó tiêu, đầy bụng hãy uống nước hãm của hoa cúc cam, hoa atiso, húng tây, thìa là… giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Hoặc dùng túi chườm (khăn bông nhúng vào nước nóng vắt kiệt) đắp lên ngực 30 phút sẽ dễ chịu.

Ngủ đúng giờ, đủ giấc

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Bình, Khoa thần kinh, Viện Lão khoa TƯ, những ngày nghỉ, ngày lễ nhiều gia đình, đặc biệt là giới trẻ sẽ ăn uống thất thường, thức khuya, chơi đêm sẽ làm đảo lộn đồng hồ sinh học, cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt,… Do đó, chỉ còn vài ngày là hết kỳ nghỉ lễ, bạn nên ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ hồi phục sức lực nhanh cho ngày làm việc mới.

Hít thở sâu 

Khi ngồi lâu một chỗ, ít hoạt động, lượng CO2 trong máu tăng lên, làm chúng ta cảm thấy buồn ngủ. Hãy hít thở thật sâu là một bài tập yoga truyền thống, giúp đem lại sinh khí mới mẻ cho lá phổi. Đầu tiên, hãy hít vào bằng mũi và thở ra từng đợt ngắn từ 15-20 lần bằng cách co thắt cơ dạ dày. Cứ như vậy, lặp lại 3 lần.

Mát-xa tai 

Theo y học cổ truyền, các huyệt ở tai sẽ có tác dụng làm tăng tuần hoàn máu và năng lượng. Hãy xoa bóp đôi tai cho đến khi chúng bắt đầu nóng lên, ngay lập tức chúng ta sẽ cảm thấy tỉnh táo.

Đừng để cảm giác mệt mỏi làm ảnh hưởng đến khả năng làm việc của bạn.

Tránh ăn vặt, bỏ bữa

Theo bác sĩ Phạm Thị Thu, Bệnh viện Tràng An (Hà Nội), sau Tết bạn bè đồng nghiệp ở quê lên thường hay tụ tập nhậu nhẹt và sau ăn nhậu bạn lại rơi vào tình trạng ăn uống thất thường. Để cân bằng lại hoạt động cơ thể, hãy ăn uống khoa học, tránh ăn vặt hay bỏ bữa, không làm việc trong khi ăn. Ưu tiên các món ăn giàu chất xơ (rau xanh, hoa quả cần mỗi ngày 30g). Cần bổ sung vào chế độ ăn uống các loại ngũ cốc, các sản phẩm chứa men vi sinh vật như men sống hay sữa chua và uống đủ 1,5 lít nước một ngày.

Tập thể dục

Đứng lên và tập thể dục, cơ thể chúng ta chỉ có thể hoạt động hiệu quả và không mệt mỏi trong vòng 45 phút. Do đó, hãy đứng lên và làm một vài động tác đơn giản để co giãn gân cốt, như đứng lên – ngồi xuống trong vòng 3-5 phút chẳng hạn.

Món ngon nhẹ bụng

Trong bữa ăn, bạn nên dùng các món canh giàu dinh dưỡng và dễ tiêu, dễ làm như canh nấm mèo thịt nạc, rau hẹ; canh đại táo; canh thịt giá củ năng…

Một số loại cháo rất tốt sau Tết là cháo tỏi, cháo gừng, cháo bột ngô, cháo bát bảo… giúp cơ thể linh hoạt nhẹ nhàng, kiện tì vị, làm ấm cơ thể, chữa tiêu chảy, người mệt mỏi.

Những món ăn giúp đủ chất mà hệ tiêu hóa không bị làm việc quá sức là thực phẩm nhiều chất xơ như đậu xanh, đậu đỏ, đậu que, đậu đũa, đậu Hà Lan, măng tre, giá, bắp cải, cà rốt, su hào, nấm... hạn chế sự hấp thu và kéo các chất béo ra khỏi cơ thể. Các gia vị hành, tỏi, nghệ, mùi tây, húng quế... giúp nâng cao hiệu quả của các vitamin nhóm B, tăng cường chuyển hóa và giảm béo bệu. Cá, rong biển, ốc, hến giúp dễ tiêu và không làm tăng thêm lượng calo cho cơ thể.

Theo: