Cách làm mứt bí siêu ngon cho ngày Tết

( PHUNUTODAY ) - Mứt bí đao là món không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Mứt bí đao với vị ngọt bùi giòn giòn cùng màu trắng tinh khiết.

Cách làm mứt bí siêu ngon cho ngày Tết

Bí đao là một loại quả có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe cũng như sắc đẹp. Vì vậy, các món ăn với bí đao ngày càng được ưa chuộng. Trong thời điểm tết đang gần kề thì mứt bí đao là một lựa chọn không thể bỏ qua cho chị em phụ nữ. Cùng xem hướng dẫn dưới đây và thực hiện làm mứt bí (bí xanh/bí đao) đón Tết thôi nào!

Nguyên liệu làm mứt bí

Bí đao: khoảng 1 kg

Phèn chua: 15g

Đường cát: 600g

Nước hoa bưởi 

Cách làm mứt bí

Bước 1: Để chọn bí đao làm mứt bí bạn nên chọn quả bí già, có nhiều phấn trắng ở ngoài vỏ quả bí. Dùng quả bí già thì khi làm mứt các miếng bí sẽ được trắng hơn.

Bí đem gọt vỏ bổ làm đôi, rửa sạch, nạo sạch ruột. Giữ lại phần ngoài xanh và phần giữa, 2 phần này đủ giòn để làm mứt còn phần trong mềm xốp thì nên bỏ đi nếu muốn mứt bí trắng thì bỏ bớt phần thịt xanh đi, rồi sau đó cắt bí thành hình sợi chỉ với độ dài khoảng 5-7cm.

cach lam mut bi sieu ngon cho ngay tet phunutoday.vn 1

 Cách làm mứt bí – cắt khúc bí

Bước 2: Hòa tan vôi với nước lạnh, để yên khoảng 15p cho bột vôi lắng sau đó lọc lấy phần nước trong của nước vôi. Rồi đổ nước vôi vào bí vừa thái cho ngập mắt bí rồi ngâm trong khoảng 4-5 tiếng, nước vôi sẽ làm cho miếng bí giòn và có độ cứng trong quá trình chế biến không bị nát. Sau khi ngâm thì vớt ra rửa lại với nước lạnh.

cach lam mut bi sieu ngon cho ngay tet phunutoday.vn 2

 Cách làm mứt bí – ngâm bí vào nước

Bước 3: Phèn chua đem giã mịn rồi hòa với nước cho lên bếp đun sôi. Nước sôi thì đổ vào phần bí chần qua khoảng 1-2p cho bí có độ trong, sau đó vớt bí ra xả lại với nước lạnh rồi để ráo. Để ra chỗ thoáng hong cho mặt bí se lại.

cach lam mut bi sieu ngon cho ngay tet phunutoday.vn 3

 Cách làm mứt bí – chần bí vào nước sôi

Bước 4: Cho bí vào bát to rồi đổ đường vào ướp trong khoảng 5-6 tiếng thỉnh thoảng dùng đũa đảo hoặc xóc lên cho bí ngấm đều đường.

cach lam mut bi sieu ngon cho ngay tet phunutoday.vn 4

 Cách làm mứt bí – trộn bí với đường

Bước 5: Sau khi ướp đổ âu bí vào nồi hoặc chảo có lòng sâu cho lên bếp đun sôi, rồi giảm lửa nhỏ dần. Trong quá trình đun cần đảo đều để đường không bị vón cục và đun nhỏ lửa cho nước khô từ từ.

cach lam mut bi sieu ngon cho ngay tet phunutoday.vn 5

 Cách làm mứt bí

Khi nước đường gần cạn cần đảo đều liên tục hoặc xóc bí lên để có lớp đường đều và mỏng bám vào bí và cho 1 chút nước hoa bưởi vào. Tiếp tục đảo cho đến khi đường khô trắng bám đều quanh bề mặt miếng bí.

cach lam mut bi sieu ngon cho ngay tet phunutoday.vn 6

 Cách làm mứt bí – phơi bí

Đổ bí ra khay để nơi khô thoáng cho bí nguội rồi cho vào lọ bảo quản.

cach lam mut bi sieu ngon cho ngay tet phunutoday.vn 7

 Cách làm mứt bí

Vậy là đã có món mứt bí thơm ngon cho Tết này rồi, một món ăn do chính tay mình chế biến vừa ngon lại đảm bảo vệ sinh chắc hẳn ai cũng sẽ thích thú với món mứt bí này. Hãy trổ tài để chiêu đã gia đình, chúc bạn thành công với cách làm mứt bí này nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn