Cách làm sữa chua Hy Lạp tại nhà với công thức vô cùng đơn giản, đảm bảo thành công ngay từ lần đầu tiên

( PHUNUTODAY ) - Không cần đi mua ngoài, bạn cũng có thể tự làm sữa chua Hy Lạp ngay tại nhà với công thức vô cùng đơn giản này đảm bảo sữa chua sánh mịn, béo ngậy, dẻo quạnh ngay từ lần đầu tiên.

Sữa chua Hy Lạp (Greek Yogurt) là một món ăn lâu đời truyền thống của vùng Địa Trung Hải, Đông Á, Tây Á và Ấn Độ và nó không còn quá xa lạ với chúng ta, đặc biệt là đối với những gymers hay người theo chế độ ăn sạch (Eat clean). Đây là một món ăn lành mạnh, giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe như giúp giảm cân hiệu quả, giữ cho đường ruột khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh về tim hay giúp làn da mịn màng, trắng hồng...

Mùa hè nóng nực như thế này mà có một cốc sữa chua hy lạp man mát trộn với hoa quả hay ngũ cốc dinh dưỡng sẽ tuyệt biết nhường nào! Hãy làm ngay theo công thức dưới đây để làm sữa chua hy lạp thành công ngay từ lần đầu tiên nhé!

b96d4ffed86eefc2088073b16fa6800a

Nguyên liệu 

- 1 lít sữa tươi (không đường, có đường hoặc ít đường đều được, nếu không ăn được chua thì bạn nên dùng có đường vì sữa chua hy lạp thường sẽ chua hơn sữa chua thường một chút)

- 1,5 hộp hoặc 150g sữa chua cái (để nhiệt độ phòng)

Cách làm

- Trước khi bắt đầu tiến hành làm, bạn cần khử trùng các dụng cụ âu đựng, thìa khuấy, nồi... qua nước sôi để đảm bảo vệ sinh.

- Đun sữa tươi trên lửa vừa và khuấy đều đến khi sữa đạt 80 độ C, hơi bốc hơi lên một xíu thì tắt bếp hoặc có thể nhận biết bằng cách nếm thử mà nó hơi nóng mà không bị bỏng là đủ.

- Để sữa nguội về khoảng 35-40°C hoặc sờ vào thấy ấm tay thì cho sữa chua cái vào khuấy đều.

- Bước tiếp theo là ủ sữa chua: gồm có 3 cách

+ Ủ bằng nồi cơm điện: Để chế độ warm 10 phút, tắt đi và để ủ 10 tiếng.

+ Ủ bằng lò nướng: Bật lò 100 độ C 15 phút cho nóng lò, khi cho sữa chua vào thì tắt lò và ủ 10 tiếng.

+ Ủ bằng chăn bông dày: Hãy lấy chăn bông dày quấn hết nồi sữa chua và ủ trong 10 tiếng.

- Sau khi ủ tầm 9- 10 tiếng thì bạn sẽ có một phần sữa chua sánh mịn, đặc, không quá chua. Bạn không nên ủ chua quá nếu không sữa chua hy lạp sẽ bị chua gắt rất khó ăn.

- Tiếp đến bạn đổ phần sữa chua vào túi lọc hoặc có thể sử dụng khăn xô em bé và buộc lại. Sau đó bạn có thể treo túi sữa lên hoặc đặt lên 1 chiếc rổ inox, bên dưới có 1 cái âu để phần nước whey từ sữa chua rơi xuống. Tiến hành lọc sữa chua trong tủ lạnh khoảng 2 đến 4 giờ. Tuyệt đối bạn không nên vắt hoặc bóp.

20139693_10213538698241856_4356832899261347208_n-1

- Và cuối cùng, phần sữa chua còn lại trên vải sẽ là thành phẩm sữa chua Hy Lạp thơm ngon và dẻo mịn. Nếu muốn sữa chua đặc hơn thì bạn có thể đặt trong tủ lạnh lâu hơn.

Sau khi hoàn thành, bạn cho sữa chua vào hộp kín và bảo quản trong tủ mát. Bạn nên dùng hộp thủy tinh thì thời gian bảo quản được lâu hơn, có thể lên đến 2 tuần. Nếu bảo quản trong tủ đông thì nó có thể được lưu trữ đến 6 tháng trong hộp kín.

sua-chua-hy-lap-noi-tieng-1

Có thể làm gì với lượng nước whey để lại?

Phần nước whey này khá chua, nên bạn có thể tận dụng để nấu canh chua hay nấu nước dùng cho bún riêu. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng để thay thế nước hay sữa thông thường khi làm các loại bánh ngọt, bánh mì sẽ làm cho bánh của bạn có thêm hương vị và kết cấu mềm, nhẹ hơn.

Trong whey có chứa khoảng 8% là protein nên bạn hãy dùng nó xay cùng trái cây để làm món sinh tố giàu protein nhé. Một công dụng khác của nước Whey là bạn có thể sử dụng nó để làm giảm độ pH của đất nếu bạn đang trồng những loại cây ưa đất có độ chua cao như cà chua.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link