Cách lựa chọn chế độ ăn phù hợp cho từng loại da

( PHUNUTODAY ) - Việc xây dựng các chế độ ăn uống phù hợp hàng ngày không thể điều trị hết các vấn đề về da nhưng lại là một phần không thể thiếu trong việc chăm sóc da một cách toàn diện. Trong đó, với mỗi loại da lại có một chế độ ăn uống và thực phẩm khác nhau giúp chăm sóc da một cách tốt nhất.

 1. Da khô

Điều quan trọng nhất đối với những người có làn da khô đó là chú trọng việc cung cấp nước, duy trì độ ẩm cho làn da. Để cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng như làn da, mỗi ngày bạn nên uống hai lít nước hoặc ăn các loại trái cây nhiều nước như dưa hấu hay các loại thực phẩm giàu acid béo như bơ, dầu ô liu, cá hồi... Ngoài ra, sự thiếu hụt vitamin A và C trong cơ thể cũng có thể góp phần làm da bị khô. Vì vậy, bạn nên tăng sử dụng các thực phẩm giàu hai loại vitamin này như rau chân vịt, bông cải xanh hay khoai lang...

Những người da dầu nên hạn chế tối đa việc sử dụng thức ăn và đồ uống làm mất nước cho cơ thể như caffeine và thức uống có cồn. Trong trường hợp bạn là tín đồ của cà phê, bởi mức độ dung nạp của mỗi người là khác nhau, vì vậy, tốt nhất bạn nên giới hạn caffein ở mức 400 miligam mỗi ngày (khoảng 2-3 tách cà phê). Tuy vậy cũng không nên uống mỗi ngày. Còn đối với thức uống có cồn, theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đã đưa ra khuyến nghị nam giới tối đa 2 ly mỗi ngày, nữ giới tối đa một ly mỗi ngày. Nhưng tốt hơn hết là bạn nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm này. 

thuc-pham-vang-cho-da-kho-728x474

2. Da dầu

Việc thay đổi chế độ ăn cho phù hợp có thể giúp những cô nàng da dầu có thể kiểm soát hoạt động của tuyến bã nhờn, ngăn ngừa tình trạng tiết dầu nhiều trên da gây bít tắc lỗ chân lông và gây ra tình trạng mụn. Trong thực đơn ăn uống hàng ngày của những cô nàng da dầu nên chú ý hạn chế tối đa các loại thực phẩm chứa đường và thực phẩm nhiều dầu mỡ, được chế biến quá kỹ như khoai tây chiên, trà sữa... Cố gắng thay thế tinh bột tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt. Thay vì lựa chọn các loại thịt đỏ, bạn nên chọn thịt gia cầm và thịt cá. Thay thế các loại thực phẩm có chứa nhiều đường hóa học bằng những thực phẩm có chứa đường tự nhiên như trái cây... 

Có không ít các nàng da dầu nghĩ rằng vì bản thân là người có làn da dầu thì không nên sử dụng dầu trong chế biến món ăn. Nhưng trên thực tế điều này lại không đúng hoàn toàn, vì việc loại bỏ một chất ra khỏi chế độ ăn uống sẽ có thể gây hại cho sức khỏe cũng như làn da của bạn. Tuy nhiên, bạn hãy sử dụng các loại dầu tự nhiên có tác dụng kháng viêm như bơ, ô liu, các loại cá, hạt lanh.

dui-ga-canh-ga-ma-dui-dui-ga-goc-tu

3. Da hỗn hợp

Là sự kết hợp của da dầu và da khô, các cô nàng sở hữu làn da hỗn hợp là hỗn hợp không cần phải loại bỏ tinh bột ra khỏi chế độ ăn hàng ngày mà quan trọng nhất là phải chú ý đến loại ngũ cốc và lúa mì đang sử dụng. Bạn hãy chọn những tinh bột có chứa nhiều protein và có lượng đường thấp, gồm gạo lứt hay hạt quinoa.

com-gao-lut-thi-nhieu-nguoi-an-nhung-nau-lam-sao-cho-vua-ngon-lai-du-dinh-duong-th

4. Da mụn

Những cô nàng có làn da mụn nên tập trung vào việc bổ sung các loại thực phẩm chứa vi chất dinh dưỡng như vitamin và chất khoáng. Trong đó, bạn có thể bổ sung nhiều vitamin C thông qua nhiều loại quả berries và trái cây. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn thêm các loại thực phẩm như nghêu, sò ốc, protein ít béo như thịt gà, các loại ngũ cốc có bổ sung khoáng chất và hạt bí ngô để cung cấp kẽm có hiệu quả giúp giảm mụn trứng cá. Bạn cũng có thể sử dụng men vi sinh có trong sữa chua Hy Lạp, để hạn chế tình trạng mụn trứng cá. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên giảm sữa cũng như các loại thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo. Bởi lẽ, những thực phẩm này có thể dẫn đến tình trạng viêm, làm tăng đột biến các hormone điều hòa sản xuất bã nhờn, dẫn đến tắc nghẽn các tuyến bã nhờn và gây ra mụn trứng cá nghiêm trọng hơn. Nên nhớ, bạn chỉ nên giảm sữa chứ không nên loại bỏ chúng hoàn toàn, vì cơ thể của mỗi người là khác nhau.

ngao-1

5. Da xỉn màu

Những nguyên nhân gây nên stress oxy hóa từ môi trường bên ngoài, như do tiếp xúc với chất ô nhiễm và thuốc trừ sâu cũng là một vấn đề khiến làn da chúng ta bị xỉn màu. Để cải thiện tình trạng này bạn nên sủ dụng các loại thực phẩm chống oxy hóa như lycopene, chứa nhiều trong các loại rau và trái cây có màu đỏ hoặc hồng, kể đến như cà chua, ổi, đu đủ, ớt chuông đỏ... Ngoài ra, rượu vang đỏ và chocolate đen cũng là một nguồn chống oxy hóa tự nhiên rất tốt, bạn có thể tham khảo.

ruou-vang-do

6. Da lão hóa

Nếu muốn làm chậm quá trình lão hóa, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm giàu collagen như trứng, cá, thịt nạc ít chất béo. Không những vậy, vitamin C trong quả việt quất và các loại trái cây họ cam quýt sẽ giúp cơ thể hấp thụ collagen. Ngoài ra, để hạn chế tình trạng lão hóa da nhanh chóng, bạn cũng nên cung cấp nước đủ cho cơ thể và hạn chế ăn mặn nhiều muối. 

bb1-1570701960835