Cách nấu cháo nhanh nhừ không bị trào, không cháy đáy nồi với những mẹo cực bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Nấu cháo khiến nhiều người ngại vì nghĩ tới chuyện phải ninh thật lâu cháo mới nhừ nhưng không có cách này cực hay

Cháo là một món ăn dễ cho người ốm, trẻ nhỏ, bữa sáng, bữa phụ. Nhiều người thường nghĩ nấu cháo phải ninh lâu rồi nồi sôi hay trào lên tràn ra bếp, nấu nồi điện thì trào bẩn nắp nồi phải vệ sinh rất ngại. Nhiều người lại nghĩ ra cách xay gạo ra nấu cho nhanh. Nhưng xay gạo ra nấu cháo không ngon, hương vị cháo từ gạo xay khác hương vị cháo gạo từ hạt. Rồi khi nấu cháo không để ý thì đáy nồi lại bị cháy. Những mẹo sau giúp bạn giải quyết nấu cháo không trào, không cháy, không bị lâu.

nau-chao-nhanh-nhu

Xử lý để không cháy nồi

Vì khi cháo nhừ thì cháo bám đáy nồi và lửa đáy nồi sẽ hay làm phần bột gạo bên dưới cháy. Nếu bạn không đảo nguấy thương xuyên sẽ càng cháy. Do đó để không bị cháy sát nồi thì trước khi nấu bạn cần làm nóng nồi rồi thoa một lớp dầu/mỡ ăn quanh lòng nồi thì khi nấu sẽ không bị sát nồi.

Để cháo nhanh nhừ

Muốn cháo nhanh nhừ bạn hãy ngâm gạo vào nước tầm 30 phút. Sau đó vo gạo rồi cho vào chảo rang. Bạn đảo đều gạo trên chảo cho gạo hơi ngả vàng, cách làm này vừa giúp cháo thơm lại giúp cho việc nấu cháo rất nhanh nhừ.

nau-chao-nhanh-nhu-khong-chay

Sau đó cho gạo đã rang vào nồi, thêm nước đun sôi thì đậy vung ủ đó tầm 10 phút. Bạn không nên cho quá nhiều nước ngay mà để cho cháo nở ra đủ sệt, chỉ cần cho hơn nấu cơm. Sau khi ủ bạn sẽ thấy hạt gạo mềm. Nếu muốn ăn dạng cháo mềm nhưng vẫn trông còn hạt thì bạn thêm nước đun sôi và ủ thêm 10 phút là được. Còn nếu muốn hạt gạo nhuyễn ra thì sau khi ủ, bạn lấy muôi nghiền vào cháo. Phải nghiền khi cháo đặc mới dễ nhừ vì hạt gạo không bị trôi trong nước. Sau đó thêm nước vừa đủ với độ đặc mong mong muốn rồi nguấy đều, đun sôi trở lại và lại đậy vung ủ tiếp. Như vậy bạn không cần mất nhiều năng lượng để nấu mà nồi cháo lại nhanh chín nhừ.

chong-trao-noi-chao

Để cháo không bị trào ra ngoài

Để cháo không bị chào lên miệng nồi thì khi nấu, bạn đun nhỏ lửa và nguấy đều. Bạn nhớ cho thêm chút dầu ăn, mỡ vào chất béo sẽ khiến cho lớp tinh bột màng lại không trào lên miệng nồi. Rồi muốn đun tiếp thì đun lửa liu roi và gác một thìa gỗ đũa gỗ lên miệng nồi sẽ ngăn cho cháo không bị trào ra ngoài. 

Với cách hâm cháo như trên bạn có nồi cháo gạo thơm và nhanh nhừ mà không cần xay gạo thành tấm, hay bột. Hơn nữa xay gạo thành tấm hay bột nguấy tưởng nhanh nhừ nhưng ăn không đủ chín mềm và cấu trúc của hạt gạo sẽ không còn ngon, vị cháo cũng sẽ khác.

Khi nấu cháo xong, bạn có thể dùng thịt bằm xào, ruốc, cá... tạo ra bát cháo giàu dinh dưỡng cho gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn