3 sai lầm khi luộc rau củ mất sạch vitamin, dinh dưỡng: Điều thứ nhất 10 nhà thì 9 nhà mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Rau của vốn là thực phẩm giàu vitamin, chất xơ rất tốt cho sức khỏe của con người nhưng nếu bạn luộc theo cách này sẽ mất hết dinh dưỡng.

Rửa rau và ngâm rau quá lâu

Thói quen của rất nhiều bà nội trợ là thường rửa rau và ngâm rau trước khi luộc khá lâu để loại bỏ những hóa chất, chất bẩn có trong rau. Tuy nhiên, cách làm này thực chất chỉ loại bỏ được những loại bụi bẩn thông thường bám trên rau mà thôi còn không loại bỏ được những hóa chất thực sự.

Bên cạnh đó, nếu như bạn ngâm rau quá lâu cũng sẽ khiến cho thành phần vitamin C dễ dàng tan trong nước. Ngoài ra, việc bạn ngâm rau quá kỹ khiến cho thành phần vitamin, dinh dưỡng trong rau theo nước mà trôi đi mất nên khi ăn rau sẽ bị nhạt không còn đậm vị thơm ngon nhiều nữa.

image8-1677832177-479-width2000height1400-1678645777271-16786457773631933764031

Luộc rau quá kỹ

Theo các chuyên gia cho biết khi bạn luộc rau khi luộc to lửa sẽ chín rất nhanh, thậm chí với một số loại rau như rau muống, rau khoai chỉ cần sôi trào một phút là bạn có thể vớt rau ra. Những món rau như bông cải xanh tốt nhất là nên hấp, ăn tái. Nhưng trên thực tế, thì có nhiều người nội trợ nhất là người cao tuổi thường thích ăn chín uống sôi nên rất cẩn thận, sợ rau chín không kỹ nên để quá lâu. Vì thế, làm rau không những nát mà còn mất hết vitamin, không giữ được trọn vẹn các hương vị có trong rau mà bạn thưởng thức.

Nếu như bạn luộc rau quá kỹ khiến cho thời gian rau tiếp xúc với nhiệt là nguyên tắc để giữ lại lượng vitamin nhiều nhất trong rau. Do đó, khi luộc rau, bạn nên để lửa to cho đến khi nước sôi mới bỏ rau vào. Cho rau từ nước lạnh sẽ làm tổn hao tới 42% lượng vitamin.

Bạn nên luộc rau đúng cách, tùy thời gian của từng loại rau. Chẳng hạn rau muống sôi nhanh, rau cải có thể lâu hơn một chút. Nhưng hãy nếm thử khi rau đến độ chín vừa, đừng để rau sôi quá lâu bạn nhé!

luoc rau

Luộc rau mở vung

Một trong những sai lầm khi luộc rau là luộc rau mở vung bởi khi mở vun thì hàm lượng vitamin trong rau sẽ dễ bi bốc hơi đi mất khiến cho rau bị nhạt dinh dưỡng và ăn sẽ không còn thơm ngon nữa. Chính vì vậy, khi ăn rau bạn không nên mở vung mà đậy vung và đun lửa to để rau chín xanh tươi và giòn sần sật.

Ngoài ra, trong quá trình luộc rau bạn có thể bỏ thêm chút gia vị để cho món rau thêm phần đậm đà thơm ngon bóng mượt như mong muốn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link