'Trai mùng 1, gái hôm rằm': Sinh con trúng ngày này là tốt hay xấu?

( PHUNUTODAY ) - Ông bà ta vẫn nói: "Trai mùng 1, gái hôm rằm/Nuôi thì nuôi vậy, vẫn căm trong lòng". Tức là theo dân gian, "Trai mùng 1, gái hôm rằm" khó nuôi, bướng bỉnh.

Theo đó, con gái có thuộc tính thuộc Âm trong việc phân biệt âm dương (do cơ thể mọi thứ đều tròn, nổi). Do đó, nếu sinh con gái vào ngày rằm là ngày khí âm vượng nhất mà cực âm thì tất biến, âm thái quá làm thiếu dương khí nên sẽ khó nuôi và bướng bỉnh hoặc rất cá tính.

trai-mung-1-gao-ngay-ram

"Trai mùng 1, gái hôm rằm/Nuôi thì nuôi vậy, vẫn căm trong lòng", có nghĩa là gì?

Trai mùng 1 gái hôm Rằm là tốt hay xấu? 

Câu nói này mang hàm ý chỉ những đứa trẻ sinh vào hai ngày này trong tháng khó nuôi, khó dạy, tính cách ngang bướng, vận thế, cuộc sống cũng nhiều thăng trầm theo kiểu lúc xuống ngựa lên xe, lúc lại nghèo khổ túng thiếu. Theo phong thủy khía cạnh ngũ hành, những đứa trẻ sinh vào ngày mùng một âm lịch, nhất là vào buổi sáng, trong tháng vận khí ngũ hành bản mệnh vượng.

Ví dụ người mệnh Hỏa, Hỏa khí vượng vào tháng 4, 5, 6, Can Chi của ngày và giờ sinh đều vượng, tốt cho bản mệnh nhưng lại không có lợi cho sự phát triển cân bằng xã hội.

Mùng một là ngày đầu tháng, dương khí cực thịnh  hàm ý chỉ Mặt Trời chiếu sáng mạnh nhất, con trai lại vốn thuộc dương, sinh ngày này thì tính cách cực thịnh về dương. Còn ngày rằm ngày 15 âm lịch có âm khí cực thịnh nguyên nhân là do Mặt Trăng tròn nhất, con gái lại thuộc âm, sinh ngày này tính cách cực thịnh về âm. Về mặt phong thủy, âm dương cân bằng luôn là yếu tố tiên quyết để mang tới vận khí tốt. Vì thế, dù là âm hay dương, khi đã ở mức cực thịnh đều là điều bất thường, không lý tưởng cho sự phát triển của con người.

phong-thuy

Theo đó, những đứa trẻ sinh ra vào hai ngày này sẽ có biến đổi sinh học đặc biệt hơn người khác, tạo ra tính khí mạnh mẽ, khó dạy bảo, cuộc sống sau này vì thế mà nhiều thăng trầm, khó khăn.

Cách hóa giải sinh con ngày rằm, mùng một (âm lịch) như sau:

Sinh con vào ngày rằm, mùng một, phần nhiều trẻ thường khó tính, khó nuôi, sức khỏe cũng không ổn định. Cụ thể các vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng khi sinh con vào thời điểm này đó là:

- Trẻ có biểu hiện tăng động, mất tập trung;

- Trẻ dễ ốm đau, bệnh tật, có sức đề kháng yếu;

- Trẻ hay quấy khóc và bị giật mình về đêm;

- Trẻ khóc hoài không nín khi gặp người lạ hay đi chơi xa;

- Trẻ chậm lớn, khó tăng cân...

Tuy nhiên những việc này sẽ hết khi đứa trẻ bước sang tuổi 13. Các gia đình thường dùng hình thức bán khoán lên chùa để giữ bản mệnh. Tuy nhiên các bố mẹ cần quan tâm, yêu thương để ý đến con mình thì cũng không cần quá lo lắng.

Lâu nay, người ta vẫn nhầm tưởng việc sinh con trai vào ngày mùng 1 âm lịch, con gái sinh vào ngày rằm (15 âm lịch) đều "khó nuôi", tính khí khác người. Tuy nhiên theo góc độ khoa học việc một đứa trẻ có dễ nuôi hay không, tính cách ra sao còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có yếu tố mông trường sống và sự dạy dỗ của cha mẹ.

Theo một số chuyên gia, chúng ta không nên đánh đồng việc khó nuôi dạy bé trai sinh vào ngày mùng 1, con gái sinh vào ngày rằm.

Dù là ngày xưa hay ngày nay thì đối với những người làm cha làm mẹ, sinh con chỉ cần “mẹ tròn con vuông” đã là niềm hạnh phúc vô bờ. Con cái sau này có nên người hay không thì lại còn phụ thuộc nhiều vào sự dạy dỗ của cha mẹ.

Trẻ con như viên ngọc thô, cần phải mài dũa nhiều tâm mới sáng. Nhiều người vì yêu thương con mà nuông chiều thái quá; đây mới là nguyên nhân chính khiến trẻ hư và khó dạy.

* Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link