Cách trồng cây khế hợp phong thủy, tránh đại kỵ để năm mới giàu sang, vận may dồi dào, gia đình khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Cây khế là một loại cây phong thủy được nhiều người Việt yêu thích trồng trong nhà. Nhưng trồng thế nào cho đúng và phát huy ý nghĩa phong thủy của loài cây này.

Cây khế mang ý nghĩa gì?

Trong văn hóa tiềm thức của người Việt, cây khế là loại cây dân dã gần gũi gắn với tuổi thơ và quê hương. Cây khế cũng gắn với nhận thức của người Việt qua truyện cổ tích ăn khế trả vàng. Cây khế mang biểu tượng của sự chân thật, tử tế, nhân đạo. Cây  khế gắn liền với phước báu do ăn ở hiền lành lương thiện. Do đó cây khế trong nhà không chỉ mang ý nghĩa gia đình tốt lành, hạnh phúc làm điều thiện, dạy con cháu nghĩa nhân, chân thật, mong gia đình được ăn lộc trời, được báo đáp, cây khế còn giúp cho gia chủ có thêm phúc khí cho đời sau. 

cay-khe-phong-thuy

Chính vì thế cây khế được xem là cây vừa cho ăn quả vừa là cây tài lộc tốt lành, mang lại điềm may cho gia đình. 

Cây khế sai hoa sai quả nên biểu trưng cho phúc lộc dồi dào con cháu đông đủ sum vầy. NHững trái khế chín vàng như vàng bạc châu báu giàu sang cho gia đình. Khế lại là cây cảnh dễ trồng, dế chăm nên được ưu ái.

Trong đông y và y học dân gian, cây khế còn là cây thuốc giá trị với bao đời người Việt. Đó là vì quả khế thì dùng để ăn chín, làm mứt, khế chua thì dùng làm gia vị nấu ăn, lá khế thì dùng làm thuốc trị bệnh ngứa ghẻ, mụn nhọt ngoài da, dùng để làm đẹp, thanh nhiệt.

Chính bởi vậy trồng cây khế trong nhà lợi đủ đường. Nhưng trồng cây khế thế nào để cây phát triển tốt hợp phong thủy?

cach-trong-cay-khe

Cách trồng cây khế đảm bảo phong thủy

Vị trí trồng: Cây khế có thể trồng trước hoặc sau nhà đều được. Nếu là cây khế nhỏ, trồng bonsai, hoặc trồng trong chậu thì nên trưng trước nhà để cây làm cảnh tạo dáng đẹp. Những cây khế bonsai và chậu nhỏ vừa phải có thể đặt ở trước thềm nhà, trước nhà nhưng tránh chặn giữa thẳng cửa vào nhà. Còn cây khế to cao muốn để phát triển cao lớn tự nhiên trồng dưới đất thì nên trồng sau nhà, để khi cây lớn không ảnh hưởng tới lối đi lại và phong thủy trước nhà. 

Nếu bạn trồng cây khế to cao trước nhà, trùm kín nhà có thể làm mất đi luồng khí dương vào nhà gây ra đại kỵ phong thủy, ảnh hưởng tới tài lộc. Do đó cây khế trồng ở đất thì nên trồng phía sau nhà. Trong trường hợp nhà bạn có sân vườn phía trước mà muốn trồng cây khế thì nên chú ý khi cây cao lớn cần cắt tỉa cho tương xứng với bối cảnh trong nhà, tránh cây cao rậm rạp um tùm trước nhà.

Chăm sóc để cây ra quả sai hoa hút tài lộc: Cây khế lá cây ưa sáng do đó bạn không nên trồng cây trong nhà lâu, mà nên để phía trước hoặc sau nhà có vị trí không gian thoáng để cây phát triển ra lá ra hoa. Cây khế không cần chăm sóc cầu kỳ nhưng cần phải tưới nước nhất là khi trồng trong chậu và dạng bonsai. Tránh cho cây khế mới trồng bị nắng gắt nhưng yêu cầu phải đủ ánh sáng cho cây.

cay-khe-bonsai

Chọn khế chua hay ngọt: Khế chua hay ngọt không ảnh hưởng tới phong thủy nhưng bạn nên lưu ý cây khế chua lá mỏng, cây khế ngọt lá dày, quả cũng to hơn. Vì vậy nếu trồng cây ở chậu nhỏ bạn có thể trồng cây khế chua để dáng nhỏ xinh xắn. Còn trồng cây ra vườn ra đất muốn dùng quả thì nên trồng cây khế ngọt. 

Chú ý ong làm tổ: Khi cây khế trồng ngoài sân vườn mà to, tốt thì có thể có ong kéo về làm tổ. Ong cũng là loài vật mang lại may mắn trong phong thủy. Nhưng chúng lại có thể đốt gây độc. Do đó khi thấy có tổ ong ở cây khế thì bạn cần chú ý, tránh động vào để ong làm tổ mang lại tài lộc cho gia đình. Trong trường hợp muốn đuổi ong đi thì dùng lửa hơ, và tránh cho trẻ nhỏ đến gần nguy hiểm.

Những người bản mệnh nào nên trồng cây khế

Cây khế thực chất là cây hiền lành nên hầu hết mọi người đều có thể trồng trong nhà. Tuy nhiên cây này có màu nâu lá xanh, khi quả chín có màu vàng tươi nên cây khế hợp với người mệnh Thổ và mệnh Hỏa. Do đó hai người thuộc mệnh này khi trồng khế rất được hỗ trợ may mắn và tài lộc.

Khi trồng khế phong thủy có được hái quả để dùng không?

Trong trường hợp bạn trồng thế bonsai để ngắm hoa quả thì nên đợi khế chín hãy tỉa xuống, bởi nếu bạn không tỉa thì quả cũng sẽ rụng. Nhưng không nên cắt quả khi còn xanh để chúng tạo dáng đẹp. Còn nếu bạn trồng dạng chậu hoặc trồng ngoài đất vườn thông thường thì mọi khi cần bạn đều có thể hái lá quả xuống dùng không ảnh hưởng tới phong thủy trong nhà.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn