Cách trồng hoa thủy tiên để hoa nở đúng Tết nguyên đán, mang may mắn vào nhà

( PHUNUTODAY ) - Thủy tiên là loài hoa đẹp thanh tao được nhiều người yêu thích mỗi khi dịp Tết đến xuân về. Nhưng trồng hoa thủy tiên như thế nào để cây có thể ra hoa dịp Tết?

Hoa thủy tiên là loài hoa đẹp và còn có tên gọi khác như hoa ly Peru, ly Inca. Hoa có nguồn gốc từ Nam Mỹ sau đó phát triển ở nhiều vùng đất. Hoa thủy tiên có màu trắng, vàng, đỏ, hồng nhưng ở Việt Nam mọi người chuộng hoa thủy tiên màu trắng đón Tết mang ý nghĩa thanh khiết, tinh khôi. 

Hoa thủy tiên mang tới nguồn năng lượng mới, tràn đầy sức sống, báo hiệu mùa xuân may mắn và tao nhã. Thú chơi thủy tiên là thú phong lưu tao nhã mà nhiều người thích. Theo quan niệm dân gian Việt Nam thì hoa thủy tiên nở đúng chiều 30 Tết trước lễ cúng mời ông bà tổ tiên về ăn bữa cơm tất niên thì được cho là mọi sự tốt lành, trường thọ. Hoa nở sẽ mang lại tài lộc sung túc và may mắn sẽ đến với gia đình người đó trong năm mới.

hoa-thuy-tien-no-dip-tet

Hoa thủy tiên thường được trồng thủy sinh để đặt trên bàn khách dịp Tết. Trồng đúng thì sau khoảng 30 ngày cây sẽ cho ra hoa. Nên vào dịp cuối năm nhiều người bán củ thủy tiên để người yêu hoa bắt đầu trồng.

Thời điểm và nhiệt độ trồng thủy tiên

Nên trồng thủy tiên từ trước Tết 1 tháng với củ không ngọt, còn với củ gọt thì khoảng 25 ngày. Năm nào nhiệt độ thấp, trời rét thì trồng sớm, nếu thời tiết ấm thì trồng muộn hơn.

Đặc điểm thủy tiên ưa ẩm và ấm áp nhưng không chịu thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh. Thủy tiên cũng là cây ưa sáng nên phải lưu ý trồng vị trí đặt cây. 

got-cu-thuy-tien

Chọn giống thủy tiên tốt

Khi chọn củ thủy tiên nên chọn củ có thân to mập, không xây xước hay có vết thối mốc. Nên chọn củ thủy tiên tròn dẹt, chắc vỏ. Củ màu nâu bóng càng tốt. Về chọn chồi, có thể dùng tay bóp nhẹ, nếu là chồi hoa củ chắc có trụ và đàn hồi, nếu chồi lá thì củ xốp, lép không đàn hồi. Khi chọn nên chú ý nhặt củ có 2-3 mầm con khi trồng tạo dáng sẽ đẹp hơn. 

Thủy tiên có thể trồng thủy sinh, trồng cát hoặc đất. Để chơi Tết nên trồng thủy sinh vì lá của nó sẽ ngắn hơn và rễ sẽ dài, thẳng, nhỏ có màu trắng muốt và trong suốt chứ không cong queo hay thưa thớt như khi trồng trong cát. Trồng thủy sinh nên chọn nước sạch vì nước bẩn sẽ khiến bộ rễ thủy tiên bị thối nát.

hoa-thuy-tien-no-tet

Cách gọt củ hoa thủy tiên

Khi đã có củ giống tốt, bạn lột bỏ lớp vỏ nâu bên ngoài và lá khô xung quanh, rửa sạch rồi gọt bỏ phần rễ đen ở đế củ. Gọt xong rễ thì củ thủy tiên cho ngâm với nước 48 tiếng để căn mọng rồi tiến hành gọt. Bạn cẩn thận tách từng lớp vỏ, khía nhẹ từ trên xuống khoảng 2/3 củ hoa, tiếp đến khía nhẹ vòng quanh củ và nhẹ nhàng tách các lớp vỏ đó ra. Khi đến giữa củ nên làm từ từ tránh tổn hại tới các bao hoa, lá và cuống hoa.

Bạn cần dùng dao rạch nhẹ khe giữa bào mầm, để lộ ra hoa và lá. Tạo hình củ rất quan trọng nên bạn phải tỉa lá để tránh lá che mất hoa. Một chậu thủy tiên đẹp thì ngoài hoa còn phải có lá đều và thấp, uốn lượn đẹp mắt.

Gọt xong lại cho củ vào ngâm nước để sạch. Lưu ý nên để nước máy ra chậu trong vòng 24 giờ mới dùng để tránh bị clo làm ảnh hưởng tới việc trồng thủy tiên. 

hoa-thuy-tien

Bạn cần thường xuyên thay nước để đảm bảo củ không bị thối, nếu thối phải cắt bỏ phần bị thối rồi thêm ít muối vào nước. Thay nước đều đặn mỗi ngày một lần. Lượng nước phải ngang củ, đủ để củ hoa thủy tiên nổi chứ không nên ngập quá.

Ánh sáng: Thủy tiên ưa ánh sáng. Sau 3 tới 4 hôm chờ các vết cắt lành thì mang ra ngoài nhưng tránh ánh nắng trực tiếp. Mỗi ngày cây cần nhận ít nhất 6 tiếng chiếu sáng, nếu không đủ ánh sáng, lá thủy tiên sẽ nhỏ và cho ra ít hoa.

Theo dõi nước: Trồng hoa thủy tiên thủy sinh là phải theo dõi nước thường xuyên, tránh màu nước đục vàng, bẩn. Nước luôn phải vặn khỏi vòi 24 giờ để clo bay hơi. Bạn có thể dùng phân bón dung dịch để tưới cho cây. Sau trồng khoảng 4 - 6 tuần, thủy tiên sẽ bắt đầu ra hoa.

*Thông tin mang tính tham khảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn