Cẩn thận bồi bổ quá hóa suy thận

( PHUNUTODAY ) - Suy thận là một căn bệnh nguy hiểm khiến người bệnh gắn liền với thuốc, bệnh viện. Hãy cẩn thận với những thói quen sau.

Thận là cơ quan có chức năng lọc chất độc, chất lỏng dư thừa trong cơ thể và giúp ổn định huyết áp. Thận có thể mất tới 90% chức năng thận mà không gây bất kỳ triệu chứng nào nên mọi người càng phải cảnh giác, tránh tình trạng phát hiện thì bệnh đã giai đoạn muộn.

Một số những lối sống dưới đây làm tăng nguy cơ suy thận:

Ăn quá nhiều đạm:

Nhiều người có chế độ ăn kiêng dùng nhiều đạm thậm chí nhiều người cho rằng ăn nhiều thực phẩm giàu protein để bồi bổ cơ thể. Qảu thực protein rất cần thiết giúp tạo năng lượng. Nhưng nếu thận yếu, ăn quá nhiều đạm có thể khiến thận quá tải. Bởi vậy bạn nên ăn cân đối các nhóm chất.

Ăn nhiều đạm hại thận

Ăn nhiều đạm hại thận

Lạm dụng thuốc giảm đau: 

Thuốc giảm đau có những tác dụng phụ, trong đó có liên quan tới thận. Nhiều người có thói quen hễ nhức đầu sổ mũi là tự mua thuốc giảm đau về uống mà không biết rằng điều này có thể làm hỏng thận. Có tới 3 - 5% trường hợp suy thận mạn tính mới mỗi năm do lạm dụng thuốc giảm đau. 

Thường xuyên dùng thuốc giảm đau, ở liều cao thì rất có hại cho mô và cấu trúc thận. Những loại thuốc này cũng có thể làm giảm lưu lượng máu đến thận.

Hút thuốc lá:

Những người hút thuốc có nhiều khả năng có protein trong nước tiểu. Thuốc lá là một chất độc nguy hại cho cơ thể không chỉ cho thận mà cho toàn bộ cơ thể. 

Ăn mặn

Nhiều người ăn mặn và ăn gì cũng chấm muối dẫn tới cơ thể dư thừa muối nên tích nước gây béo phì và suy thận cũng như huyết áp cao. Huyết áp cao làm tổn thương thận theo thời gian và là nguyên nhân hàng đầu gây suy thận.

Ăn mặn tăng nguy cơ bệnh thận

Ăn mặn tăng nguy cơ bệnh thận

Tiêu thụ nhiều nước ngọt và đồ chế biến sẵn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống 2 lon nước ngọt trở lên mỗi ngày làm tăng nguy cơ phát triển bệnh thận mạn tính. Thực phẩm chế biến sẵn lthường rất cao hàm lượng natri và phốt pho, có thể dẫn đến bệnh thận.

Không kiểm soát tốt bệnh tiểu đường:

Bệnh tiểu đường là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh thận. Khoảng một nửa số người mắc bệnh tiểu đường không biết mình mắc bệnh tiểu đường. Khoảng một nửa số người mắc bệnh tiểu đường bị tổn thương thận, nhưng điều này có thể được ngăn ngừa hoặc hạn chế nếu bệnh tiểu đường được kiểm soát tốt, theo Times Of India.

Không kiểm soát tốt huyết áp cao

Huyết áp cao có thể làm co và thu hẹp các mạch máu trong thận, làm giảm lưu lượng máu và khiến thận không thể hoạt động tốt.

 Lười uống nước

Mất nước, đặc biệt là mất nước mạn tính, có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận và ảnh hưởng đến chức năng thận. Mất nước cũng gây rối loạn chức năng thận cấp tính.

Luyện tập thể dục quá sức

Luyện tập thể dục là tốt nhưng nếu tập luyện quá sức có thể gây hại vì chúng gây ra tiêu cơ vân, thải các chất vào máu làm tổn thương thận và khiến thận bị hỏng. Do đó bạn cần tránh luyện quá sức đặc biệt tránh đột ngột nâng cao cường độ. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link