Cẩn thận nguy cơ sạm da, đen da vì dùng thuốc mỡ trị mụn và nứt nẻ trên da

( PHUNUTODAY ) - Thuốc mỡ giúp da ẩm mượt tức thời nên nhiều người dùng chúng để làm dịu, làm mềm da mà không biết nó để lại nguy hại về sau.

Nhiều người theo thói quen bôi thuốc mỡ làm dịu, làm mềm và chống nhiễm trùng da mà không biết có tiềm ẩn nguy hại.Thuốc mỡ có thành phần chính là tetracyclin. Chúng được chế dựa bao gồm thành phần kháng sinh tetracylin và các tá dược gốc dầu. Vì gốc dầu nên chúng không tan trong nước, khi bôi lên sẽ thấy mềm, mát và mượt da. Công dụng làm mượt da này không phải do tetracyclin mà ở tá dược. Hơn nữa việc dùng kháng sinh trên da không thể tùy tiện. Đặc biệt ở nước ta đang có tình trạng kháng kháng sinh tetracyclin và kháng sinh này chỉ được dùng ở đường mắt là chính. Việc kháng kháng sinh dẫn tới việc sau này sẽ khó điều trị vấn đề về mắt.

thuoc mo

Việc thường xuyên bôi kháng sinh này lên da cũng khiến vùng da này dễ bắt nắng hơn, dẫn tới hiện tượng da dễ bị thâm sạm nám kéo dài. Tetracyclin dùng đường uống hoặc thâm nhập vào cơ thể còn gây hại xương, răng, ruột…Do đó khi có mụn và bị nứt nẻ tốt nhất không nên dùng thuốc mỡ để giải quyết. Bạn có thể khắc phục bằng một số cách sau:

nuoc hoa hong

Nước hoa hồng: Nước hoa hồng rất tốt cho việc làm sạch da mặt. Bạn có thể dùng nước hoa hồng để rửa mặt và giữ ẩm cho da.

Dùng các loại kem dưỡng ẩm chuyên dụng hoặc tự chế: Trên thị trường có nhiều loại kem dưỡng ẩm, tuy nhiên bạn phải chọn kem uy tín tránh việc dùng kem có những chất tạo tác dụng nhanh nhưng lại gây hại lâu dài cho da. Để dưỡng ẩm tự nhiên, bạn có thể dùng dầu dừa, dầu olive, mật ong, trứng gà đắp mặt nạ, dùng các loại hoa quả như dưa chuột, dưa hấu để dưỡng ẩm cho da.

duong da

Che chắn da khi ra ngoài: Khi ra ngoài, bạn để da tiếp xúc với nắng, gió và bụi thì da càng dễ nổi mụn, khô nứt nẻ. Bởi vậy cần đeo kính, mũ, khẩu trang giúp chắn bụi và để da hạn chế tình trạng mất nước.

Kiểm tra lại các loại mỹ phẩm đang dùng: Nếu da bạn khô, có mụn hay dầu thì nên kiểm tra lại các sản phẩm đang dùng. Nếu chúng có độ kiềm cao sẽ làm khô da và làm yếu da. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn