Cẩn trọng với những "điềm báo" này kẻo đi khám thì đã bị ung thư, đến bác sĩ cũng lắc đầu

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thấy bình thản khi có những dấu hiệu này nhưng chẳng ngờ khi đi khám lại bị ung thư di căn.

Khi các tế bào ung thư phổi di căn, lây lan và phát triển trên não hình thành khối u ở trên não. Lúc này chúng được gọi là ung thư phổi di căn não và không được gọi là ung thư não. Theo các bác sĩ ung thư phổi di căn não rất hay gặp và nhiều người vào viện không phải do ho, đau tức ngực mà do đau đầu, nôn ói.

Tieunao2

Theo GS Mai Trọng Khoa - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, đặc tính của ung thư phổi là di căn lên não nên một số người bệnh khi phát hiện ra các dấu hiệu đau đầu, động kinh lúc này tế bào ung thư đã di căn từ phổi lên não.

Các bác sĩ phát hiện u não thường kiểm tra xem tình trạng u nguyên phát hay u từ bộ phận khác di căn lên và đại đa số bệnh nhân là di căn từ phổi lên não, một số bệnh nhân di căn từ ung thư vú.

Chính vì sự nguy hiểm này nên bạn cần cẩn trọng và tới bệnh viện để được thăm khám kịp thời khi có những dấu hiệu sau:

- Giảm trí nhớ, hay mất tập trung, tư duy kém.

- Đau đầu, nhức đầu.

- Mệt mỏi, buồn nôn, nôn

- Thị lực kém đi.

- Giao tiếp khó khăn,...

- Cáu giận vô cớ,...

- Co giật.

- Chân tay run rẩy, hành động mất kiểm soát,...

Những dấu hiệu nhận biết sớm ung thư phổi

Ho kéo dài

Hãy cảnh giác với những cơn ho kéo dài. Ho liên quan đến cảm lạnh hoặc nhiễm trùng đường hô hấp sẽ hết sau một hoặc hai tuần, nhưng ho dai dẳng có thể là triệu chứng của ung thư phổi.

Những thay đổi trong cơn ho

9-dau-hieu-giup-nhan-biet-som-ung-thu-phoi (2)

Hãy chú ý đến bất kỳ thay đổi nào trong cơn ho mãn tính, đặc biệt nếu bạn hút thuốc. Nếu bạn ho thường xuyên hơn, cơn ho kéo lâu hơn hoặc âm thanh khàn khàn, hoặc bạn ho ra máu hoặc một lượng chất nhầy bất thường, thì nên đi khám.

Thay đổi hơi thở

Khó thở hoặc trở nên dễ thở cũng là những triệu chứng có thể của ung thư phổi. Thay đổi nhịp thở có thể xảy ra nếu ung thư phổi chặn hoặc thu hẹp đường thở hoặc nếu chất lỏng từ khối u phổi tích tụ trong ngực.

Hết sức chú ý khi bạn cảm thấy khó thở, đặc biệt sau khi leo cầu thang hoặc thực hiện các công việc mà bạn từng thấy rất dễ dàng trước đây.

Đau ở vùng ngực

Ung thư phổi có thể tạo ra những cơn đau ở ngực, vai hoặc lưng. Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn nhận thấy bất kỳ loại đau ngực nào, cho dù đó là đau âm ỉ, liên tục hoặc không liên tục.

Giảm cân

Việc giảm cân không giải thích được từ khoảng 4-5 kg trở lên có thể liên quan đến ung thư phổi hoặc một loại ung thư khác. Khi bị ung thư, sự sụt cân này có thể là do các tế bào ung thư sử dụng năng lượng. Nó cũng có thể là kết quả của sự thay đổi trong cách cơ thể sử dụng năng lượng từ thực phẩm.

9-dau-hieu-giup-nhan-biet-som-ung-thu-phoi (3)

Khò khè

Khi đường thở bị tắc nghẽn hoặc bị viêm, phổi sẽ tạo ra âm thanh khò khè khi bạn thở. Khò khè có thể liên quan đến nhiều nguyên nhân, một số trong đó là lành tính và dễ điều trị.

Tuy nhiên, thở khò khè cũng là một triệu chứng của bệnh ung thư phổi, đó là lý do tại sao bạn nên chú ý. Đừng cho rằng thở khò khè chỉ là do hen suyễn hoặc dị ứng thông thường.

Giọng khàn khàn

Nếu bạn thấy có một sự thay đổi đáng kể trong giọng nói của bạn, hoặc nếu người khác chỉ ra rằng giọng nói của bạn nghe trầm hơn, khàn hơn, hãy đi khám bác sĩ.

Khàn tiếng có thể được gây ra bởi cảm lạnh đơn giản, nhưng triệu chứng này có thể chỉ ra một tình trạng nghiêm trọng hơn khi nó kéo dài hơn hai tuần. Khàn tiếng liên quan đến ung thư phổi có thể xảy ra khi khối u ảnh hưởng đến dây thần kinh kiểm soát thanh quản, hoặc khí quản.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link