Cảnh báo: Biến thể SARS-CoV-2 tại Nam Phi, có thể vô hiệu hóa vaccine

( PHUNUTODAY ) - Mối lo về sự nguy hiểm của biến thể SARS-CoV-2 tại Nam Phi, có thể vô hiệu hóa vaccine do nhà khoa học hỗ trợ phát triển vaccine Covid-19 của Đại học Oxford (Anh) cảnh báo.

TTXVN dẫn tin từ Dailymail, Giáo sư y khoa John Bell tại Đại học Oxford đã cảnh báo về sự nguy hiểm khôn lường của biến thể SARS-CoV-2 ở Nam Phi, đáng lo ngại hơn biến thể được phát hiện ở Kent (Anh).

Theo Giáo sư John Bell, các loại vaccine có hiệu quả trong chống lại biến thể VUI-202012/01 đang lây lan mạnh khắp Vương quốc Anh. Tuy nhiên, biến thế 501.V2 ở Nam Phi (cũng có mặt ở hai địa điểm tại Vương quốc Anh) thực sự đã biến đổi đáng kể về cấu trúc protein.

bien_the_sars_cov_2

Vaccine Covid-19 bảo vệ người tiêm trước căn bệnh bằng cách "dạy" hệ miễn dịch cách chống lại virus. Vaccine tạo ra kháng thể (các protetin chống dịch bệnh) và được lưu trong cơ thể để giúp con người chống lại loại virus gây bệnh đó sau này. Nhưng nếu kháng thể không thể nhận diện protein vì chúng đã biến đổi thì cơ thể lại phải đối mặt với virus lần thứ hai và bị nhiễm lần thứ hai.

Hiện tại, Nam Phi có trên 300 trường hợp nhiễm biến thể 501.V2 được ghi nhận. Tại Châu Âu, có 3 trường hợp của biến thể này đã được xác nhận, gồm 2 ở Vương quốc Anh và 1 ở Phần Lan, đều liên quan đến những người trở về từ Nam Phi.

Trước đó, vào hồi tháng 12/2020, nước Anh lần đầu tiên báo động về biến thể VUI-202012/01, sau khi số ca mắc liên quan tới biến thể này bùng nổ.Còn các nhà virus học hàng đầu ở Mỹ đã thừa nhận, biến thể này có thể đã xuất hiện ở quốc gia này và không bị phát hiện trong thời gian qua.

Nguồn tin trên cũng cho biết, một nghiên cứu mới do Cơ quan Y tế Cộng đồng England thực hiện cho biết, biến thể VUI-202012/01 không gây các triệu chứng bệnh Covid-19 nặng hơn so với các biến thể khác, mặc dù có khả năng lây lan nhanh hơn.

Thông báo ngày 29/12 của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết, mặc dù không có thông tin cho thấy những biến thể mới gây nguy cơ bệnh nghiêm trọng hơn, nhưng khả năng lây lan cao hơn có thể dẫn tới số ca nhập viện và tử vong tăng lên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link