Cảnh báo nhiễm độc thủy ngân và lưu huỳnh trong vòng bán kính 1km sau vụ cháy Nhà máy Rạng Đông

( PHUNUTODAY ) - Người dân trong bán kính 1km quanh vụ cháy có nguy cơ cao bị nhiễm độc thủy ngân, lưu huỳnh do hít phải bụi và khí của đám cháy.

Sau vụ cháy nhà máy bóng đèn, phích nước Rạng Đông tối 28/9, vẫn còn nhiều khói bụi, không khí nhiễm bẩn ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Chính quyền địa phương khẳng định, thông tin "việc xử lý môi trường là do môi trường bị ô nhiễm thuỷ ngân từ vụ cháy" đang lan truyền trên mạng hiện nay là hoàn toàn không chính xác.

Hiện trường sau vụ cháy nhà máy sản xuất bóng đèn, phích nước Rạng Đông. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Hiện trường sau vụ cháy nhà máy sản xuất bóng đèn, phích nước Rạng Đông. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Tuy nhiên người dân vẫn lo ngại về việc rò rỉ hóa chất độc hại sau vụ cháy, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong lúc này, chính quyền đưa ra các khuyến cáo nhằm giúp người dân bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình là điều cần thiết. Theo đó, UBND phường Hạ Đình, Hà Nội khuyến nghị người dân sinh sống, làm việc, học tập trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy tại Công ty Rạng Đông cần chú ý đến công tác vệ sinh môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Các khu vực nằm trong bán kính 1km từ tâm đám cháy

Những khu vực nằm trong bán kính 1km kể từ tâm đám cháy. (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

Những khu vực nằm trong bán kính 1km kể từ tâm đám cháy. (Ảnh: Trí Thức Trẻ)

Người dân các khu vực và cơ quan, đơn vị, trường học trong vòng 1km kể từ tâm đám cháy Công ty Rạng Đông (Hà Nội) thuộc diện được khuyến cáo bao gồm:

- Người dân sống tại khu tập thể thuốc lá Thăng Long; Khu tập thể Thanh Xuân Bắc; người dân sống quanh khu vực UBND phường Khương Trung và Viện Công nghiệp thực phẩm; một phần khu phức hợp Hapulico,...

- Khu vực các trường đại học Đại Nam; Đại học Khoa học Tự nhiên; Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn; Đại học Công nghệ GT-VT; Trường PTTH Trần Hưng Đạo, Trường THCS Khương Đình, Trường Tiểu học Hạ Đình,...

- Đặc biệt, trong khu vực này có nhà máy nước Hạ Đình. Đây là 1 trong 12 nhà máy thuộc Công ty nước sạch Hà Nội.

Nội dung khuyến cáo của UBND phường Hạ Đình

- Người dân không sử dụng thực phẩm rau, hoa quả, gia cầm, cá, heo được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy trong vòng 21 ngày.

- Cần sơ tán trẻ nhỏ, người già, ốm bệnh ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy, thời gian sơ tán từ 1-10 ngày.

- Nếu không có việc gì cần thiết, nên hạn chế đi lại tại khu vực bị ảnh hưởng. Hoặc đeo khẩu trang y tế và dùng một lần sau khi đi qua nơi bị nhiễm hóa chất.

- Để hạn chế tác hại của khói bụi, phường Hạ Đình đề nghị các gia đình tự theo dõi sức khỏe của các thành viên. Nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt bất thường thì phải đưa đi khám tại các bệnh viện để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Không sử dụng nước tại các bể chứa nước hở trong bán kính 1km kể từ tâm đám cháy.

- Về vấn đề vệ sinh môi trường sau cháy, phường Hạ Đình khuyến nghị người dân thay toàn bộ quần áo có nhiễm khói bụi do cháy bằng cách giặt nước sạch nhiều lần. Sau đó ngâm xà phòng nóng từ 70-80 độ trong vòng 30 phút, ngâm tiếp 20 phút với nước tẩy quần áo, rồi xả sạch bằng nước sạch nhiều lần.

- Vệ sinh toàn bộ ngoại cảnh, bao gồm bể nước, cây cối ban công, tường cửa bằng nước xà phòng đặc 2-3 lần. Sau đó rửa lại bằng nước sạch nhiều.

- Rửa tất cả vật dụng chứa nước, sinh hoạt có bám bụi bằng xà phòng 2-3 lần và nhiều lần bằng nước sạch. Khoanh vùng xử lý môi trường đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm với các diện tích hoa màu, rau củ có nguy cơ bị ảnh hưởng từ hoá chất.

- Nếu có trồng cây tiếp tục, nên thay đổi đất và dung dịch thủy canh mới, để đảm bảo không bị ô nhiễm với các loại cây cảnh, phun rửa nhiều lần bằng nước sạch để trôi bụi, hóa chất do cháy.

Người dân cần tuân thủ những khuyến nghị của chính quyền địa phương để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình. (Ảnh: Vietnamnet)

Người dân cần tuân thủ những khuyến nghị của chính quyền địa phương để bảo vệ sức khỏe của mình và gia đình. (Ảnh: Vietnamnet)

Chuyên gia nói gì về việc thủy ngân, lưu huỳnh trong không khí sau vụ cháy Công ty Rạng Đông?

PGS.TS Trần Hồng Côn (nguyên giảng viên Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) cho biết trong bóng đèn huỳnh quang có một số các chất hóa học có thể gây hại cho sức khỏe con người. Theo ông Côn trong vụ cháy này không loại trừ khả năng thủy ngân bị phát tán theo khói bụi của đám cháy. Ngoài thủy ngân, khói bụi từ vụ cháy này có thể kèm theo cả photpho, bột kẽm, chì, lưu huỳnh và một số chất khác.

Tuy nhiên, cần phải có nghiên cứu và thống kê mới biết được lượng chất độc rò rỉ là môi trường là bao nhiêu, có ảnh hưởng như thế nào đến đời sống người dân.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link