Nhìn vào điểm này là biết ngay thực phẩm đã bị "tẩm độc" tẩy trắng, chớ dại mà mua về

( PHUNUTODAY ) - Đây là cách đơn giản để nhận biết thực phẩm đã bị tẩy trắng một cách đơn giản bằng mắt thường:

Cách nhận biết thực phẩm “bẩn”

Bên cạnh việc nhiễm độc từ các loại thực phẩm “nhuộm” pin, các chuyên gia cho biết, người tiêu dùng còn có nguy cơ đối mặt với nhiều loại thực phẩm bị “tẩm” hóa chất khác như chì, hàn the, asen, lưu huỳnh... Điều đáng nói, những hóa chất này ngày càng bị lạm dụng trong việc chế biến thực phẩm.

Chẳng hạn, thịt lợn tiêm chất tạo nạc; giò chả “ướp” hàn the; rau phun kích thích tăng trưởng; măng tẩm lưu huỳnh; nội tạng động vật được tẩy trắng bằng hóa chất độc hại rồi đưa ra thị trường.

thuc pham bi tam doc tay trang-phunutoday1

Nói về cách nhận diện các thực phẩm lạm dụng pin, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, nhận diện bằng trực quan không dễ, nhất là đối với ngô hay khoai luộc.

Với bánh chưng luộc bằng pin có thể dựa vào một số đặc điểm: Vỏ lá bên ngoài có màu ánh tím hoặc màu xanh mướt; vỏ bánh xanh rờn, nếp trong, bắt mắt hơn; nhân không có mùi thơm, không dền vì ép chín nhanh. Còn bánh chưng luộc theo phương pháp truyền thống thường không bắt mắt vì màu lá và vỏ bánh thường hơi vàng, không xanh mướt được.

Với các thực phẩm có nguy cơ lạm dụng hàn the, các chuyên gia cho biết, có nhiều cách để phân biệt thực phẩm có ướp hàn the hay không như nhận biết qua mùi vị và màu sắc.

Để nhận biết, nếu thấy bún có màu trắng tinh, bóng loáng và không tự nhiên như màu trắng của gạo thì là đã được sử dụng hóa chất làm trắng.

Đối với bì heo, bình thường để ngoài không khí một thời gian sẽ không còn trắng nữa.Vì vậy, dấu hiệu để nhận biết bì dùng chất tẩy là khi thấy có màu trắng tinh và không hồng hào.“Còn lòng, bao tử heo nhất là loại đã luộc rồi thì tốt nhất không nên mua nếu thấy trắng quá mức”, bà nói.

Măng: Dựa vào cảm quan có thể phân biệt được măng tươi tự nhiên và măng ngâm hóa chất. Theo đó măng tươi tự nhiên khi đã muối thường có màu vàng tươi nhạt, còn măng ngâm hóa chất màu trắng nhợt nhạt hoặc màu vàng đậm do được ngâm bột vàng. Nếu măng tự nhiên để một thời gian sẽ có màu hơi thâm đen trong khi hàng ngâm hóa chất có màu trắng phau. Ngoài ra măng không ngâm hóa chất thường dai, không giòn; còn măng bị ngâm hóa chất giòn, bẻ dễ gãy.

Mối nguy hại từ các chất tẩy trắng

Có những loại chất tẩy trắng như Oxalic axit, nước Javen, Natri Sulfit… được cho phép nhưng chỉ với liều lượng nhất định. Khi sử dụng quá dư lượng sẽ gây nên nôn ói, chóng mặt, tiêu chảy. Theo tiến sĩ, vẫn chưa nhận thấy khả năng gây ung thư của những chất làm trắng trên. Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên thi các độc tốc cũng sẽ tích tụy và tiềm ẩn khả năng bị ung thư.

“Với những người mẫn cảm, khi sử dụng thực phẩm có dư lượng Hydro Sunfit cao sẽ giảm huyết áp, gây nên cơn co thắt phế quản. Về lâu dài họ sẽ bị hen xuyễn thậm chí hôn mê dẫn đến tử vong nếu quá mẫn cảm và liều lượng cao”,Tiến sĩ Lan nhận định.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link