Cảnh giác 5 chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội, ai cũng có thể là nạn nhân nếu không tỉnh táo

( PHUNUTODAY ) - Ngày nay, rất nhiều hình thức, chiêu trò lừa đảo tinh vi do các tội phạm "giăng bẫy" trên mạng xã hội khiến không ít người mất tiền oan...

Mạng xã hội luôn song hành 2 mặt lợi ích và tác hại, ngày càng trở nên phổ biến từ thành thị đến nông thôn, mọi tầng lớp, lứa tuổi đều biết ít nhất một tài khoản mạng.

Đây cũng chính là "mảnh đất màu mỡ" cho nhóm tội phạm lừa đảo hoạt động, ít bị sờ gáy bởi cơ quan chức năng nhất.

Cùng điểm danh 5 hình thức lừa đảo thường thấy nhất trên mạng xã hội nhé:

Mạo danh Viện kiểm sát, Công an để uy hiếp

Đánh vào tâm lý của người dân khi nghe đến hai từ "Pháp luật", kịch bản lừa đảo sẽ diễn ra như sau: Bước đầu, chúng mạo danh là nhân viên của cơ quan tòa án, công an, nhân vien bưu điện để thông báo về việc nợ cước hoặc thiếu nợ ngân hàng do bị người khác sử dụng số CMND, hoặc liên quan đến các vụ án điều tra như buôn ma túy, rửa tiền xuyên quốc gia... Mục đích chính của chúng là "nhử" nạn nhân kê khai tài khoản ngân hàng, cung cấp mật khẩu, mã PIN để chiếm đoạt tài sản hay hướng dẫn nạn nhan chuyển tiền đến một tài khoản khác để phục vụ công tác điều tra.

lua

Nhóm đối tượng sẽ sử dụng các số điện thoại có đầu số là +87, +88,+60... để gọi, giới thiệu là trung tâm chăm óc khách hàng của tổng đàui.

Sau khi kiểm tra chính xác thông tin, số có số máy khác gọi tới tự xưng là cán bộ, lãnh đạo của các cơ quan như Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát…, nêu ra hàng loạt các tội danh đặc biệt nghiêm trọng, khiến cho nạn nhân lo lắng và làm theo hướng dẫn của chúng.

Không chỉ vậy, chúng còn gửi các văn bản mạo danh của VKSND tối cao, VKSND thành phố, với nội dung yêu cầu bảo mật điều tra, không được cho phép tiết lộ thông tin chúng đang làm việc ra ngoài.

Tiếp theo, chúng đưa ra lời lẽ động viên, ngỏ ý muốn giúp dỡ nạn nhân và yêu cầu chuyển toàn bộ số tiền đang có vào 1 tài khoản để VKS thẩm định xem có phải tài sản rửa tiền hay không, sau khi xác minh xong sẽ trả lại.

Mượn danh người nước ngoài kết bạn để lừa tiền

Nhiều người vẫn còn giữ tâm lý "sính ngoại" nên các đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh người nước ngoài, ngỏ ý muốn kết bạn và gửi quà tặng làm quen. Tuy nhiên, theo yêu cầu của chúng thì nạn nhân phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để thanh toán phí. 

Lập nick ảo, giả danh người nổi tiếng

Không từ một thủ đoạn, nhóm lừa đảo lợi dụng lòng thương của người dân, tạo nên một câu chuyện về hoàn cảnh đáng thương, không có thực nào đó để kêu gọi "giúp đỡ".

Để lấy lòng tin, chúng lập tài khoản, sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng nhằm làm tăng độ tin cậy, uy tín. Nhiều người trong giới nghệ sĩ đã từng bị các đối tượng xấu lợi dụng danh nghĩa để thực hiện hành vi phạm tội như ca sĩ Thủy Tiên, MC Đại Nghĩa,...

Lừa đảo người bán hàng online bằng website chuyển tiền giả mạo

Các đối tượng sẽ đóng giả là người Việt Nam tại nước ngoài mua hàng online với số lượng hàng hóa lớn, giá trị tài sản cao từ những người kinh doanh trong nước. Đồng thời, bọn chúng còn gợi ý chuyển tiền trả trước cho người bán hàng online thông qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union.

Empty

Nhóm đối tượng trển sẽ lập giả một hóa đơn, chứng từ tiếp nhận tiền của dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union, chụp ảnh hóa đơn, chứng từ này rồi gửi tin nhắn hình ảnh ho bị hại, nhằm lấy lòng tin.

Qua điện thoại di động hoặc các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, các đối tượng sẽ gửi một tin nhắn đường link giả mạo website của dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union; dẫn dắt các bị hại tiến hành các bước đăng nhập vào đường link này để rút số tiền mà các bị hại tin rằng các đối tượng đã trả để thanh toán mua hàng.

Ngay khi các con mồi nhấp vào đường link trong tin nhắn, bọn lừa đảo sẽ chuyển đén một trang web giả mạo có hiển thị giống như website chính thức của Western Union. Tại đâym bị hại sẽ phải khai báo các thông tin cá nhân như tên tuổi, mã số thẻ ngân hàng... trên website giả mạo để làm thủ tục rút tiền.

Sau khi có được thông tin tài khoản, các đối tượng lừa đảo sẽ thực hiện giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của bị hại vào tài khoản của mình.

Bước cuối cùng, chúng sẽ yêu cầu xác nhận mã OTP của khách hàng để hoàn tât thủ tục giao dịch chuyển tiền.

"Hack" tiền ATM từ xa

Những kẻ lừa đảo sẽ vào mua hàng online, tuy nhiên lấy lý do là mình đang ở nước ngoài nhứng không thể chuyển tiền qua thẻ ATM như thông thường và sẽ gửi một đường link giả và yêu cầu người bán nhấp chuột và đó để nhận tiền.

Empty

Bạn chỉ cần một cú click vào đường link chúng gửi, khai báo tên đăng nhập, mật khẩu và mã OTP, ngay lập tức tiền trong tài khoản của bạn sẽ nhanh chóng bị chúng cuỗm đi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link