Cảnh giác: Hay bứt tóc, nhổ lông mi là dấu hiệu của chứng tâm thần nguy hiểm mà nhiều người bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Một căn bệnh rối loạn phổ biến ảnh hưởng đến hệ thần kinh mà hầu hết các bạn đều không biết.

12 năm nhổ tóc gần trụi hết đầu

Mình học cùng Liễu từ năm học lớp 6, thường bắt gặp bạn ấy bứt tóc mỗi khi căng thẳng hay suy nghĩ nhiều việc. Nhiều năm như vậy, tóc của Liễu chỉ còn lơ thơ vài sợi, nhưng cả gia đình cũng không hề nghĩ đó là một chứng bệnh tâm thần gây nên.

Căng thẳng là nguyên nhân hình thành thói quen nguy hiểm

photo-1-15438960359672134375870

Đến khi Liễu bắt đầu sống khép mình hơn, không còn chia sẻ gì với mọi người chung quanh. Một ngày mẹ của Liễu phát hiện bạn ấy có ý định tự tử thì mới đưa bạn đến bác sĩ để kiểm tra, và biết được căn bệnh của bạn đã bắt đầu trở nặng.

Theo nhận định ban đầu của bác sĩ, Liễu mắc bệnh Trichotillomania – hội chứng nghiện giật tóc – căn bệnh tâm thần nghiêm trọng.

Mức độ nguy hiểm củahội chứng Trichotillomania

Theo vị chuyên gia này, hội chứng Trichotillomania xuất hiện ở mọi lứa tuổi, đặc biệt có xu hướng bắt đầu từ trẻ nhỏ, các triệu chứng ban đầu không rõ ràng và thường bị bỏ qua. Cùng với hội chứng này, trẻ còn có một số tật xấu khác như cắn móng tay, nhổ và ăn tóc không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây chứng viêm nhiễm da và rối loạn cấp tính, làm cho người bệnh cảm thấy xấu hổ về hình thức, ngại tiếp xúc và dẫn đến xa lánh cộng đồng và làm tăng tỷ lệ tự sát.

Cắn móng tay, mức độ nguy hiểm tương đương việc nhổ tóc

Điều nguy hiểm nhất của chứng nghiện nhổ và ăn tóc đó chính là việc hình thành khối u tóc lớn trong dạ dày, gây đau bụng và phải phẫu thuật điều trị.

Ngoài thói quen nghiện nhổ và ăn tóc này, các nhà khoa học còn cho biết thêm chứng bệnh nghiện nhổ lông mi; lông mày cũng là cơ sở hình thành bệnh. Chính vì vậy bạn đừng bao giờ chủ quan với những thói quen vô hại hàng ngày. Đôi khi nó mang đến những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Thực phẩm nuôi dưỡng não bộ tốt nhất:

1. Quả óc chó - Cũng như nhiều loại hạt khác chứa chất béo lành, quả óc chó đặc biệt chứa axit alpha-linolenic (ALA), một loại axit béo Omega-3 nổi tiếng. Thực tế, một nghiên cứu năm 2015 đã cho thấy ăn óc chó giúp cải thiện trí não và nhận thức. Óc chó còn tốt cho cả tim.

photo-1-1543896032937116403881

2. Cá hồi - Không chỉ ngon, cá hồi còn chứa chất béo lành mạnh là axit béo Omega-3 có thể giúp giảm nồng độ beta-amyloid trong máu. Beta-amyloid là loại protein tạo thành các khối u trong não, dẫn đến bệnh Alzheimer.

3. Nghệ - Chức năng của nghệ là tăng nồng độ BDNF, hay còn gọi là yếu tố hình thành mô thần kinh. Tăng BDNF sẽ cải thiện các chức năng của não bộ, đồng thời giảm nguy cơ thoái hóa não.

4. Việt quất - Đây là loại quả chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh ăn việt quất đều đặn hàng tuần sẽ giúp cải thiện trí nhớ.

Với căn bệnh này bạn có thể chữa khỏi bằng liệu pháp tâm lý, như nhận thức hành vi và dùng một số thuốc để điều trị bệnh. Trong đó, thuốc chống trầm cảm, vitamin, dưỡng não đem lại hiệu quả tốt, nhưng phải được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Vì vậy, khi phát hiện bệnh bạn cần đến ngay trung tâm y tế để kiểm tra nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link