Câu nói “có trọng lượng” nhất mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng muốn nghe từ bố mẹ

( PHUNUTODAY ) - Tuy nhiên, trong quá trình dạy con, không phải bậc cha mẹ nào cũng dễ dàng mở lời. Dưới đây là câu nói “có trọng lượng” giúp phụ huynh dễ dàng giao tiếp với trẻ.

Con học nhanh đấy

Học hành phải tự nhiên. Học mà chơi – chơi mà học. Khi dạy con học, đừng quên nói câu này. Những gì bố mẹ nói không chỉ sớm có ảnh hưởng đến cách con học tập trong nhà trường, mà còn là bước đệm động viên con có thể vượt qua khó khăn trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống sau này.

“Tất cả chúng ta đều có thể mắc sai lầm”

Không ai là hoàn hảo. Giải quyết vấn đề và học hỏi từ những sai lầm là một trong kỹ năng sống cần thiết. Khi trẻ không đạt được những điều mình mong muốn, chúng sẽ coi đó không phải là thất bại mà là cơ hội để nhìn nhận lại những sai lầm và tiếp tục cố gắng hơn nữa. Trẻ có thể tự ti vào bản thân nếu người lớn chế nhạo về những điều không hoàn hảo. Trong trường hợp con mắc sai lầm, hãy nói với con câu nói trên để trẻ tự suy nghĩ.

10_cau_noi-8

Cảm ơn con

Câu nói đơn giản nhưng lại là một dấu hiệu của sự tôn trọng. Các kỹ năng xã hội rất quan trọng trong cuộc sống và việc cần thiết đó là tạo ra lòng biết ơn ngay từ khi còn bé.

Con nghĩ sao nếu chúng ta cùng thỏa thuận…

Đây là câu nói khi cần thiết lập một vài thỏa thuận cơ bản nào đó giúp cho các thành viên trong gia đình có điều kiện được cùng nhau làm việc, cùng nhau thống nhất một vấn đề gì đó.

Việc thoả thuận cùng nhau tạo nên một quy tắc chung trong gia đình và mỗi thành viên trong gia đình đều biết cách giải quyết các vấn đề khi có phát sinh.

“Bố/ mẹ xin lỗi”

Không đứa trẻ nào muốn mình bị trách mắng, nhất là khi cha mẹ hiểu lầm về chúng. Lúc này, việc sử dụng cụm từ “Bố/ mẹ xin lỗi” sẽ cho trẻ thấy bản thân chúng được tôn trọng. Ngoài việc kịp thời làm rõ và loại bỏ những hiểu lầm, cha mẹ còn đang thiết lập một hình ảnh can đảm và làm gương cho con. Điều này có tác động rất tích cực tới con trẻ.

“Bố/mẹ tự hào về con”

Nhiều đứa trẻ phải rơi nước mắt vì thành tích học tập của mình không như cha mẹ kỳ vọng. Nhưng có rất ít đứa trẻ nhận được sự động viên, khích lệ từ cha mẹ sau tất cả những nỗ lực. Nếu một đứa trẻ không bao giờ nhận được sự khẳng định và khuyến khích của cha mẹ, chúng sẽ trở nên cực đoan và cam chịu.

Mỗi đứa trẻ là một cá nhân độc lập. Chúng đều có sở trường, điểm mạnh, điểm yếu riêng. Và bất cứ đứa trẻ nào cũng luôn đáng tự hào. Một câu nói “Bố/mẹ tự hào về con” chính là sự khẳng định và khích lệ vô cùng lớn đối với con trẻ, giúp tiếp thêm cho trẻ sự tự tin và cảm hứng.

Con đang nghĩ gì vậy

Hãy hỏi con khi bố mẹ cần con tham gia vào các cuộc trò chuyện trong gia đình, khi cần con ra quyết định hay giúp con nhìn nhận ra trách nhiệm của mình về các lựa chọn.

Thể hiện những gì mình nghĩ và nói ra những điều mình cần là những kỹ năng cơ bản theo suốt cuộc đời mỗi người.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link