Cha mẹ cho con đi ngủ vào đúng khung giờ này bé sẽ ngày càng khỏe mạnh và thông minh

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ có biết, giờ giấc đi ngủ của trẻ có ý nghĩa rất quan trọng tới sức khỏe và trí thông minh của trẻ.

Giấc ngủ có ý nghĩa quan trọng với mỗi người. Bởi đây là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn và tự chữa lành. Đặc biệt với trẻ em, thời gian khi ngủ là lúc bé phát triển, trí óc cũng cải thiện rất nhiều. Cha mẹ nên rèn cho con thói quen ngủ đúng giờ để tốt cho trẻ.

Vậy trẻ nên đi ngủ lúc mấy giờ là tốt nhất?

Các chuyên gia khuyên rằng trẻ nên ngủ vào lúc 9 giờ tối là tốt nhất. Tại sao lại vậy? Tất cả chúng ta đều biết rằng sự tăng trưởng của trẻ không thể tách rời khỏi sự bài tiết hormone tăng trưởng, hormone tăng trưởng bài tiết càng nhiều thì trẻ càng lớn nhanh. Hơn nữa hormone tăng trưởng được bài tiết nhiều hay ít ở mỗi thời điểm là khác nhau, hormone tăng trưởng được bài tiết dồi dào nhất là lúc trẻ ở trạng thái ngủ.

Thời gian bài tiết hormone tăng trưởng dồi dào nhất nằm ở 2 thời điểm, một là lúc 10 giờ tối, một là lúc 6 giờ sáng. Trong khoảng 2 thời điểm này, nếu trẻ được ngủ sâu giấc, thì sự phát triển của trẻ càng tốt, như vậy lúc 10 giờ tối trẻ đi ngủ có phải là tốt nhất? Thực thế không phải vậy, lúc 10 giờ trẻ nhất định đang ngủ ở trạng thái sâu, do đó trẻ phải đi ngủ từ lúc 9 giờ tối và chỉ ngủ lúc 9 giờ, giấc ngủ của trẻ mới có thể ngủ sâu vào lúc 10 giờ. Trẻ di ngủ vào thời gian này sẽ phát triển thể chất và thông minh hơn trẻ thường xuyên thức khuya.

Tác hại khi trẻ đi ngủ muộn?

Sự tăng trưởng và phát triển của trẻ không thể tách rời khỏi giấc ngủ. Trẻ ngủ muộn vào ban đêm sẽ gây ra tình trạng thiếu ngủ. Ngày hôm sau, đến lớp học trẻ sẽ gặp tình trạng không tập trung và trẻ sẽ cảm thấy mệt mỏi. Ngoài ra, vì thiếu ngủ, trẻ ngủ muộn rất dễ ngủ vào ban ngày, đi học thường ngủ gật, đại não vận động tương đối chậm, trí nhớ của trẻ sẽ bị suy giảm và ảnh hưởng tới việc học tập của trẻ.

Trẻ ngủ muộn cũng rất dễ bị béo phì, vì trẻ ngủ muộn thường bị đói, theo thời gian phát triển thói quen ăn khuya. Ngủ muộn cũng sẽ ảnh hưởng đến tim và các cơ quan trong cơ thể không được nghỉ ngơi vào ban đêm.

2

Một số cách giúp trẻ ngủ sớm dễ dàng

Mẹo giúp bé ngon giấc là tạo ra chỗ ngủ thật ấm cúng

Nhiều trẻ sơ sinh có thể cảm nhận được sự rộng lớn của chiếc cũi, bé sẽ không thoải mái và có thể cảm thấy quá trống trải. Khi đó, bạn có thể sử dụng một chiếc nôi hoặc một chiếc xe đẩy trong vài tháng đầu tiên để tạo sự thoải mái. Các vật dụng này cũng tạo cho bé những cảm giác giống hệt những gì bé cảm nhận trong chín tháng dài nằm trong tử cung của bạn. Để đảm bảo an toàn hãy quấn bé lại (nhưng không quấn khi bé đã trở nên hiếu động hơn) hoặc bạn cũng có thể sử dụng một chiếc túi ngủ dành riêng cho em bé.

Kiểm soát nhiệt độ

Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé. Để giúp bé ngủ ngon, mẹ nên chỉnh điều hòa ở nhiệt độ thích hợp nhất mà con cảm thấy dễ chịu nhất.

Âm thanh êm dịu sẽ giúp bé ngủ ngon

Trong nhiều tháng, nhịp tim, tiếng động phát ra từ trong bụng và giọng nói của bạn luôn là những thứ vỗ về và an ủi bé. Khi chào đời, việc ngủ của bé giờ đây có thể trở nên khó khăn hơn nếu không có âm thanh xung quanh. Bạn hãy thử tạo ra âm thanh như tiếng quạt, những loại nhạc cho bé ngủ ngon, âm thanh từ radio, tiếng leng keng của hộp nhạc hoặc nhạc từ điện thoại di động. Hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy bé dần chìm vào giấc ngủ giữa những âm thanh réo vang không ngừng.

Nghi thức trước khi đi ngủ

Cha mẹ nên thiết lập một nghi thức trước khi đi ngủ. Ví dụ trước khi ngủ, che mẹ đọc chuyện tranh cho trẻ nghe hoặc cùng trẻ đọc một câu chuyện cổ tích, điều này có thể tăng cường mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái khi đi ngủ. Bất luận là trẻ bao nhiêu tuổi, khi trẻ nhìn thấy tình huống này, chúng hiểu rằng chúng cần phải đi ngủ. Tất nhiên, thói quen này càng phát triển sớm thì càng tốt, nếu thói quen tốt được nuôi dưỡng, trẻ đi vào giấc ngủ không khó.

Đừng bắt bé thức vào ban ngày

Một số cha mẹ giúp bé ngủ sâu hơn vào ban đêm bằng cách giữ cho bé tỉnh táo trong ngày, ngay cả khi bé muốn ngủ. Đây là một sai lầm lớn, vì nếu mệt, bé sẽ có giấc ngủ thất thường và chập chờn hơn. Bé có thể thức dậy giữa đêm và đánh thức cả bạn.

Cuối cùng, cha mẹ hãy nhớ rằng. Nếu muốn trẻ đi ngủ đúng giờ thì cha mẹ cần phả làm gương cho con. Hãy bỏ thói quen sử dụng điện thoại khi nằm bên cạnh trẻ. Hãy dành thời gian nhiều hơn với con trước giờ ngủ, vỗ về và nói những lời yêu thương. Điều này sẽ tăng sự gắn kết và giúp bé đi vào giấc ngủ dễ hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link