Cháo chim bồ câu dinh dưỡng và 3 tác dụng đối với sức khỏe, không thể bỏ qua

( PHUNUTODAY ) - Cháo bồ câu là một trong những món ăn dinh dưỡng, nhiều lợi ích cho sức khỏe và hương vị thơm ngon nên được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, rất ít ai có thể hiểu rõ các tác dụng của cháo bồ câu cùng cách nấu sao cho ngon miệng và hấp dẫn nhất.

Thịt chim bồ câu có hương vị rất thơm ngon và khá lành tính. Theo Đông y, thịt chim bồ câu có tính bình, vị mặn và có chứa hàm lượng dinh dưỡng vô cùng phong phú, dễ đi vào gan, thận, não và các cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Theo nghiên cứu, trong 100 gram thịt chim bồ câu có chứa hàm lượng protein là 22,14%, cao hơn khoảng 3% so với thịt gà, 4% so với thịt bò và 13,3% so với thịt dê. Ngoài ra, trong thịt chim bồ câu còn có chứa các loại Vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, B1, E... và rất nhiều các nguyên tố vi lượng cần thiết cho quá trình tạo máu của cơ thể con người. Thịt chim bồ câu rất thích hợp để chế biến thành món cháo thơm ngon lại chứa nhiều dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Cụ thể:

1. Cải thiện chức năng não bộ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong thịt chim bồ câu được nấu chín có chứa một lượng lớn phospholipid - một thành phần cần thiết cho quá trình làm chậm lão hóa tế bào thần kinh cơ và góp phần tăng cường trao đổi chất tại các mô cơ thể. Bên cạnh đó, trong Đông y, thịt chim bồ câu còn có thể giúp tăng cường tuần hoàn máu não. Chính vì vậy mà từ xa xưa, con người đã sử dụng loại thịt này vào các món ăn dân gian để bồi dưỡng sức khỏe, tăng cường trí nhớ cho người lao động trí óc và trẻ em trong giai đoạn phát triển tư duy.

20210220_133507_473460_ren-luyen-tri-nao.max-800x800

2. Bồi bổ cơ thể

Nếu bạn biết cách chế biến thịt chim bồ câu đúng thì giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này gần như có thể được bảo toàn, từ đó cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cho người sử dụng. Nhờ hàm lượng collagen cao mà thịt chim bồ câu cũng có tác dụng rất tốt cho quá trình bình phục vết thương ở người sau phẫu thuật và phụ nữ sau sinh.

Hơn thế nữa, cháo chim bồ câu còn có tác dụng kích thích vị giác giúp bạn ăn ngon miệng hơn và dễ dàng tiêu hóa so với các loại cháo khác như cháo thịt gà, bò, heo... phù hợp cho những người ăn uống kém hoặc người ốm lâu ngày, người cao tuổi và trẻ em có chức năng tiêu hóa không tốt.

a1-1523585082998807922551

3. Hỗ trợ chăm sóc sắc đẹp

Trong thịt chim bồ câu có chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể trong đó có thể kể đến vitamin A, E. Đây là những loại vitamin góp phần làm chậm quá trình lão hóa làn da, nuôi dưỡng làn da căng bóng sáng mịn.

thoi-quen-tot-giup-da-dep-10-1

Cách nấu cháo bồ câu hạt sen ngon chuẩn vị:

Nguyên liệu cần có:

- Gạo: 180gr                                           - Chim bồ câu: 1 con 

- Thịt lợn băm: 300gr                               - Hạt sen tươi: 100gr 

- Đậu xanh: 100gr                                    - Hành tím: 2 củ 

- Gừng: 1 nhánh                                       - Rượu trắng: 2 muỗng canh 

- Nước lọc: 1,3 lít                                      - Hành lá: 3 nhánh 

- Ngò rí: 3 nhánh 

- Các loại gia vị thông dụng: muối, tiêu, đường, mì chính, hạt nêm

Cách chế biến:

Bước 1: Sơ chế chim bồ câu

- Chim bồ câu sau khi mua về, bạn hãy mang đi rửa sạch phần lông còn sót lại và phần nội tạng với nước. Sau đó, bạn dùng rượu trắng pha với vài lát gừng rồi chà xát lên toàn thân chim để khửa đi mùi tanh, rồi rửa lại với nước sạch, để ráo.

- Bạn hãy dùng kéo cắt đi phần đầu và chân của chim bồ câu, tiếp theo cắt đôi thân bồ câu rồi cắt theo khớp chia ra từng khúc nhỏ. Rửa sạch chim bồ câu lại với nước nhiều lần rồi để ráo.

so-che-chim-bo-cau-1

Bước 2: Sơ chế các nguyên liệu khác

- Sau khi vo gạo sạch thì bạn hãy cho vào đó 1 muỗng cà phê dầu ăn để giúp gạo nở hơn khi nấu cháo.

- Đậu xanh thì đem ngâm với nước trong khoảng thời gian 15 phút rồi vo sạch. 

- Rửa sạch hành lá, ngò rí và hạt sen. Tiếp đó, bạn cắt nhỏ hành lá, ngò rí và hành tím.

Bước 3: Uớp chim bồ câu và thịt băm

Bạn hãy cho thịt chim bồ câu vào một bát to cùng với các gia vị gồm 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê mì chính, 1/2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê muối và 1/2 muỗng cà phê tiêu rồi đảo đều cho thấm gia vị và ướp trong 15 phút. Đối với thịt băm cũng ướp tương tự như vậy nhưng là trong một bát to khác.

Bước 4: Xào chim bồ câu và thịt băm

Tiếp đến, bạn hãy đặt chảo lên bếp cùng với 5 muỗng canh dầu ăn đun sôi rồi cho 1 củ hành tím cắt nhỏ vào. Đến khi hàng phi vàng thơm thì vớt dầu và hành đã phi ra. Tiếp đến, bạn lại cho vào 1 muỗng canh dầu ăn hoặc có thể tận dụng phần dầu vừa phi hành, cho 1 củ hành tím cắt nhỏ còn lại vào phi thơm,  cho chim bồ câu xào với lửa lớn trong khoảng 10 phút đến khi chín rồi cho thêm thịt băm vào xào trong 3 - 4 phút nữa thì tắt bếp.

Bước 5: Nấu cháo

Cho đậu xanh đã rửa sạch vào gạo cùng với 1.3 lít nước vào nồi rồi tiến hành nấu sôi. Khi nước sôi, bạn hãy cho hạt sen vào, đảo đều, nấu cho đến khi hạt sen nhừ và gạo đã được nở mềm.

Sau đó, cho chim bồ câu và thịt băm đã xào vào nấu với lửa nhỏ. Cho 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối và 1 muỗng cà phê đường vào nồi rồi đảo đều, nấu với lửa vừa khoảng 5 phút nữa, nêm nếm lại gia vị sao cho vừa ăn rồi tắt bếp.

1200nungla675nha-1200x675-1

Rắc vào nồi cháo hành lá và ngò rí cắt nhỏ rồi đảo đều và cho thêm hành đã phi, một ít tiêu xay lên trên nữa là hoàn tất món ăn ngon, bổ dưỡng rồi.

Theo:  xevathethao.vn copy link