Chỉ mặt thủ phạm làm mẹ mất sữa sau sinh

( PHUNUTODAY ) - Chỉ mặt thủ phạm làm mẹ mất sữa sữa sau sinh - các bạn cần chú ý ngay tức khắc nhé!

Từ trước đến nay người ta thường quan tâm và chú ý nhiều đến những thực phẩm gây mất sữa cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, các mẹ cũng tích cực tìm hiểu và áp dụng những bài thuốc dân gian hay những thực phẩm giúp lợi sữa mà ít người, ít mẹ quan tâm tìm hiểu kỹ nguyên nhân, nguồn gốc sâu xa của việc mất hoặc ít sữa. Việc các mẹ áp dụng thực đơn, ăn nhiều những thực phẩm giúp tăng lượng sữa là rất tốt nhưng việc tìm hiểu “thủ phạm” tiềm ẩn khiến mình ít sữa, mất sữa cũng là một yếu tố rất quan trọng giúp các mẹ nhanh chóng gọi được nguồn sữa về.

mat-sua-sau-sinh-1

 

Cho bé bú bình

Tuyến sữa sản xuất theo nhu cầu bú của bé, nếu sau khi sinh mẹ không cho bé bú thường xuyên mà thay vào đó cho bé bú bình sẽ dẫn đến trường hợp bé quen và không chịu bú sữa mẹ điều đó cũng khiến lượng sữa bị giảm dần.

Ngoài ra, nếu các mẹ uống ít nước sẽ làm cơ thể thiếu nước khiến việc tiết sữa ít đi. Hoặc trong quá trình mang thai, người mẹ mắc một số bệnh cần phải dùng thuốc điều trị bệnh, những thuốc này có thể làm ảnh hưởng đến việc sản xuất sữa.

Căng thẳng sau sinh

Căng thẳng, mệt mỏi là vấn đề thường gặp ở nhiều phụ nữ, cả trong thời gian mang thai và sau khi sinh. Không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý của mẹ, căng thẳng sau sinh còn rất dễ làm ảnh hưởng đến lượng sữa mẹ tiết ra. Hơn nữa, khi lượng sữa tiết ra không nhiều, mẹ lại càng dễ cảm thấy lo lắng, từ đó lại càng căng thẳng hơn. Thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm sau sinh.

Tốt nhất, sau khi sinh mẹ nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ. Nếu cảm thấy không vui, khó chịu hay mệt mỏi vì điều gì, bạn nên nói sớm cho chồng, hoặc người thân.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Không đúng với tất cả các mẹ, nhưng theo kinh nghiệm dân gian, những thực phẩm có thể gây mất sữa hoặc làm mẹ ít sữa bao gồm: lá lốt, măng, rau bắp cải, trà, cà phê, bia rượu, cần tây, bạc hà, thực phẩm cay nóng, kể cả mì tôm… “Tránh voi chẳng xấu mặt nào”, tốt nhất mẹ nên chủ động tránh xa những thực phẩm này để bảo toàn nguồn sữa của mình.

mat-sua-sau-sinh

 

hông cho bé bú thường xuyên

Nhiều mẹ bận rộn đi làm nên cả ngày không cho con bú được, hoặc chỉ cho con bú khi trẻ khóc. Tuyến sữa sản xuất theo nhu cầu của trẻ. Vì vậy, nếu mẹ không cho con bú thường xuyên hoặc không đủ số lần trong ngày cũng sẽ ảnh hưởng đến phản xạ xuống sữa.

Dù ngay từ đầu đã ít sữa, mẹ vẫn nên kiên nhẫn cho bé bú đều đặn, việc này sẽ kích thích tuyến sữa của mẹ tiết sữa nhiều hơn. Nếu phải đi làm, mẹ nên tranh thủ giờ nghỉ về cho trẻ bú hoặc sử dụng máy hút sữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link