Chỉ người trong gia đình mới được phép mang thai hộ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Về quy định mang thai hộ trong dự thảo nghị định hướng dẫn thực hiện Luật hôn nhân gia đình đã được Bộ Y tế xây dựng, vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Quang cho biết, chỉ được phép cho người trong gia đình mang thai hộ.

Giải thích cho ý kiến trên, ông Quang cho rằng làm như vậy để tránh mang thai hộ vì mục đích thương mại, VN chỉ cho phép mang thai hộ giữa người trong gia đình, hoặc được chính quyền địa phương xác nhận người mang thai hộ và người nhờ mang thai hộ có quan hệ họ hàng trong vòng ba đời và mỗi người cũng chỉ được mang thai hộ một lần.

Việc cho phép mang thai hộ hay không, dự định sẽ do một hội đồng độc lập đánh giá, dựa trên các hồ sơ về tình trạng bệnh lý không thể mang thai tự nhiên của người nhờ, quan hệ họ hàng giữa người nhờ và người mang thai hộ có xác nhận của chính quyền, điều kiện sức khỏe của người mang thai hộ...

Mô tả ảnh.
Phải ngăn chặn việc lợi dụng mang thai hộ để kiếm tiền.

Một vấn đề khác được đặt ra là làm cách nào để hạn chế lợi dụng quy định cho phép mang thai hộ để thực hiện mục đích thương mại. Ông Đinh Xuân Thảo, viện trưởng Viện Nghiên Cứu Luật Pháp của Quốc Hội, khẳng định phải có biện pháp ngăn chặn việc mang thai hộ để mua bán .

Theo ông Thảo, kiểm soát việc mang thai hộ do nhân đạo và mang thai hộ trong mục đích thương mại là việc làm khó khăn, không khéo sẽ xảy ra tranh chấp giữa người mang thai hộ và đẻ hộ với người nhờ vả, chưa kể những trường hợp khác như chẳng may đứa trẻ sinh ra bất bình thường mà người nhờ đẻ hộ không muốn nhận con chẳng hạn. Đây là những hậu quả chưa thể khẳng định là bên nào sẽ gánh chịu.

Tuy nhiên, việc cho phép mang thai hộ là một vấn đề vô cùng nhân văn.  Hiện nay theo số liệu thống kê, chúng ta có 700.000 đến 1 triệu cặp vợ chồng không có con, biện pháp này nhằm tạo điều kiện cho các cặp vợ chồng không thể mang thai ngay cả khi áp dụng các biện pháp hỗ trợ, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn