Chính thức công bố nguyên nhân QZ8501 gặp nạn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mới đây, giới chức Indonesia khẳng định, máy bay QZ8501 đã đột ngột tăng độ cao trước khi bị chết máy giữa không trung và lao xuống biển Java.

Ngày 20/1, Bộ trưởng Giao thông Indonesia, Ignasius Jonan cho biết, chiếc máy bay AirAsia mang số hiệu QZ8501 bị tai nạn ở Biển Java hôm 28/12 đã đạt tốc độ cao hơn bình thường một cách đột ngột và sau đó bị chết máy.

Ông Jonan cũng đã dẫn số liệu radar cho biết, máy bay QZ8501 đã tăng độ cao với tốc độ 1828m/phút trước khi rơi. Không phi cơ chở khách hay thậm chí, máy bay chiến đấu nào dám bay lên cao với tốc độ nhanh như vậy, truyền thông Indonesia trích dẫn lời ông Jonan.

Mô tả ảnh.
Hộp đen của máy bay QZ8501 được trục vớt và đưa về phân tích dữ liệu.

"Chiếc phi cơ của hãng hàng không AirAsia trong những phút cuối đã bay nhanh hơn tốc độ bình thường… rồi sau đó bị chết máy. Tốc độ tăng độ cao trung bình của một phi cơ thương mại thường chỉ là 300 m/phút. Khi tăng gấp đôi tới 600m/phút là đã có dấu hiệu bất thường. Ngay cả các chiến đấu cơ có lẽ cũng không tăng độ cao với tốc độ 1828m/phút", Jakarta Post dẫn lời ông Jonan nói tại Quốc hội.

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin gần gũi với cuộc điều tra thảm kịch QZ8501 cho hay, các dữ liệu radar dường như cho thấy chiếc máy bay QZ8501 đã tăng độ cao đột ngột "một cách không thể tin được" trước khi bị rớt, có thể là đã vượt qua mức mà chiếc phi cơ có thể chịu được. Đây là lần đầu quan chức cấp cao Indonesia thừa nhận thông tin này.

Sau đó chiếc máy bay này đã lao xuống rất nhanh và biến mất khỏi radar. Tuy nhiên, các nhà điều tra Indonesia không cho biết nguyên nhân nào khiến chiếc máy bay này lại tăng độ cao nhanh một cách bất thường như vậy.

Báo cáo điều tra sơ bộ dự kíển được công bố vào ngày 28/1 tới. Trước đó, Cơ quan khí tượng của Indonesia đã công bố báo cáo kết luận, thời tiết xấu có thể đã gây ra vụ tai nạn. Sau khi kiểm tra đoạn ghi âm buồng lái máy bay. Các nhà điều tra bước đầu xác định máy bay rơi không phải "do nguyên nhân khủng bố".

Máy bay QZ8501 đâm xuống biển Java vào ngày 28/12/2014 khiến 162 người trên khoang tử nạn khi đang trên đường từ Surabaya, Indonesia tới Singapore. Cho đến ngày 18/1, lực lượng cứu hộ mới chỉ trục vớt được tổng cộng 53 thi thể, trong đó có 45 người chưa xác định được danh tính.

Đến ngày 19/1, hoạt động tìm kiếm không tìm thấy thêm thi thể nào của các nạn nhân. Hãng AirAsia cho biết các thợ lặn trục vớt được thêm nhiều mảnh vỡ, ghế hành khách, cửa sổ và các bộ phận khác bên trong máy bay. Thời tiết bất lợi cùng các đợt sóng lừng tiếp tục cản trở hoạt động tìm kiếm.

QZ8501: Công bố kết quả phân tích hộp đen ghi âm buồng lái
Phân tích hộp đen dữ liệu ghi âm buồng lái máy bay AirAsia QZ8501 không thấy có dấu hiệu của một vụ khủng bố hay phi công tự sát.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn