Cơ trưởng QZ8501 không biết có bão trước khi cất cánh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Có thông tin cho rằng phi công QZ8501 đã không nhận được bản báo cáo thời tiết trước khi chuyến bay cất cánh dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc.

Hãng hàng không AirAsia Indonesia vừa bị tố vi phạm quy trình khi không cung cấp bản dự báo thời tiết cho phi công máy bay QZ8501 trước khi cất cánh.

Tờ Jakarta Post đưa tin, văn bản được Cơ quan Khí tượng Indonesia (BMKG) chính thức trình lên Bộ trưởng Giao thông Vận tải nước này, ông Ignatius Jonan hôm 31/12/2014 cho hay, phi công máy bay QZ8501 đã không nhận được bản dự báo thời tiết trước khi cất cánh.

Cụ thể, hãng AirAsia đã nhận được bản dự báo thời tiết của BMKG vào lúc 7 giờ sáng ngày 28/12. Tuy nhiên, chuyến bay QZ8501 khởi hành từ sân bay quốc tế Juanda tại thành phố Surabaya vào lúc 5h35 cùng ngày.

Bà Ruth Hanna Simatupang, cựu thanh tra của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết trên tờ Jakarta Post, theo quy định, cơ trưởng các chuyến bay phải nhận báo cáo thời tiết từ Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia ít nhất 10 phút trước khi cất cánh.

"Chuyến bay khởi hành rất sớm vào buổi sáng và phi hành đoàn phải chuẩn bị sẵn sàng ít nhất 2,5 giờ đồng hồ trước đó vì đây là một chuyến bay quốc tế. Có thể là vì nhân viên điều hành bay không nhận được báo cáo thời tiết từ BMKG hoặc do nhân viên BMKG đã không sẵn sàng cung cấp báo cáo", bà Hanna cho biết.

Mô tả ảnh.
Cơ trưởng chuyến bay QZ8501 có thể đã cất cánh mà không nhận được báo cáo thời tiết trước đó.

Dù vậy đó Giám đốc Điều hành của AirAsia Indonesia, Sunu Widyatmoko đã phủ nhận các cáo buộc nói trên và khẳng định không thể có chuyện đó. "Tất cả các chuyến bay của AirAsia đều xem xét kỹ càng các báo cáo thời tiết trước khi được phép cất cánh".

Ông Widyatmoko cho biết trạm khí tượng của BMKG ở sân bay quốc tế Soekarno-Hatta đã gửi các báo cáo thời tiết cho hãng AirAsia qua email 4 lần một ngày. Bởi thế ông này tin rằng cơ trưởng của chuyến bay QZ8501 đã nhận được báo cáo này trước khi cất cánh.

"Trạm kiểm soát tại tất cả trung tâm của hãng AirAsia Indonesia gồm Jakarta, Medan, Surabaya, Bandung và Denpasar nhận các bản báo cáo. Nhân viên trạm sẽ in chúng ra và đưa cho các phi công cất giữ", ông Widyatmoko nhấn mạnh.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông hôm 4/1 dẫn một báo cáo của Cơ quan khí tượng Indonesia nhận định, thời tiết xấu là "yếu tố khởi phát" gây ra vụ tai nạn của chuyến bay QZ8501. Cơ quan khí tượng Indonesia cho rằng, QZ8501 có thể đã bay vào giữa một đám mây vũ tích.

"Hiện tượng thời tiết có nhiều khả năng nhất là nhiệt độ thấp dẫn đến quá trình đóng băng trên máy bay gây hư hại đến động cơ. Đây chỉ là một trong những khả năng có thể xảy ra dựa trên những dữ liệu khí tượng hiện tại", cơ quan này cho biết.

Việc hãng hàng không AirAsia Indonesia bị tố vi phạm quy trình, không cung cấp dự báo thời tiết cho phi công được đưa ra chỉ một hai ngày sau khi Jakarta cáo buộc AirAsia vi phạm lịch trình bay khi để QZ8501 cất cánh từ Surabaya-Singapore vào hôm Chủ nhật (28/12/2014).

Djoko Murjatmodjo, quan chức phụ trách giao thông hàng không của Indonesia, nói rằng sẽ tiến hành 2 cuộc điều tra riêng rẽ: Một về vụ đâm, và một về lịch bay, đường bay của AirAsia Indonesia. Hãng này được cấp phép bay tuyến Surabaya – Singapore vào các ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy, nhưng chuyến bay QZ8501 lại bay vào Chủ nhật.

“AirAsia rõ ràng đã sai vì họ không bay vào thời gian và lịch trình đã định,” ông Murjatmodjo nói. “Chúng tôi hy vọng sẽ sớm kết thúc điều tra xem sai ở đâu”.

Tuy nhiên tuyên bố chung của cơ quan hàng không Singapore và sân bay Changi lại nói rằng AirAsia có đủ sự phê chuẩn cần thiết để bay hàng ngày trên tuyến đường Surabaya – Singapore.

Con gái cơ trưởng QZ8501: Cha cháu cũng chỉ là một nạn nhân
Mới đây, con gái cơ trưởng chuyến bay QZ8501 đã có những chia sẻ thực lòng trên TV One và mong dư luận thông cảm cho hoàn cảnh gia đình mình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn