Chớ tưởng ăn rau là tốt, đây là cách ăn gây hại gấp trăm lần

( PHUNUTODAY ) - Không phải cứ ăn rau là tốt, đặc biệt là khi ăn theo những cách sau đây:

Ngâm nước muối quá mặn và quá lâu

Nhiều người vẫn nghĩ rằng việc ngâm rau trong nước muối càng mặn và càng lâu thì càng tốt, tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm vì cách làm này không diệt trừ được giun sán và lượng hóa chất bám trên rau cũng không giảm đi đáng kể, nhưng lại khiến mùi vị của rau có thể bị thay đổi. Ngoài ra, việc ngâm rau trong nước muối quá lâu (trên 10 phút) có thể làm mất đi các chất dinh dưỡng.

sai-lam-khi-an-rau-ai-cung-nen-tranh-h1_800x400

Do đó, bạn cần nhặt rau sạch rồi rửa nhiều lần bằng nước sạch, rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước chảy để loại trừ trứng giun sán, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng hóa chất trừ sâu còn bám trên lá rau. Sau đó, có thể rửa lại bằng nước muối loãng 1 lần khoảng 2 phút, rồi xả lại lần cuối bằng nước lạnh.

Thái rau trước khi rửa

Nhiều chất dinh dưỡng và các chất có lợi trong rau quả có thể hòa tan trong nước. Vì thế nếu cắt rau trước khi rửa sẽ khiến các chất dinh dưỡng bị mất phần lớn trong nước. Tốt nhất bạn nên rửa sạch sau đó cắt và nấu sẽ đảm bảo được dinh dưỡng trong rau.

Ăn rau để nguội

Không ít bà nội trợ có thói quen ăn rau khi đã nguội hẳn, có người còn cho thêm đá vào canh để ăn được mát hơn. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm.

Xào quá kỹ

Khi bạn xào nấu rau dưới ngon lửa nhỏ, hơn nữa lại trong thời gian dài, các vitamin “nhạy cảm” có trong rau củ rất dễ bị phân hủy. Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên thời gian xào nấu rau củ không nên kéo dài, tốt nhất nên đun với ngọn lửa lớn và không nên cho quá nhiều nước để giảm thiểu tổn thất vitamin.

Luộc rau nhỏ lửa, để quá nhừ

Khi luộc rau, bạn không nên để lửa nhỏ, vì như vậy, rau bị đun lâu dẫn đến vitamin C và B1 sẽ tiêu tan. Thay vào đó, khi luộc rau, bạn nên cho vào nước một chút muối để giữ màu xanh của rau, đun to lửa cho đến khi nước sôi sùng sục mới bỏ rau vào, đậy nắp kín. Đảo một lần nhanh rồi vớt rau ra, ăn khi còn tái vừa ngon vừa bổ.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số loại rau củ như chưa chuột, cà chua, khi ăn sống thì sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn là khi nấu. Chỉ cần rửa sạch, bạn có thể ăn sống đối với những thực phẩm này.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link