Chuyên gia khuyên bạn: Đừng dùng chai nhựa đựng nước trong tủ lạnh vì cực độc hại, có thể gây ung thư

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia khuyến cáo các mẹ nên bỏ ngay thói quen dùng chai nhựa đựng nước rồi cho vào tủ lạnh vì cực kỳ nguy hiểm.

Nhiều người Việt có thói quen sử dụng những chai nước khoáng, chai nước ngọt đã sử dụng xong rồi để tái sử dụng và đựng nước uống tiếp. Mới nhìn thì đây có lẽ là một ý tưởng vừa tiết kiệm vừa thân thiện với môi trường. Nhưng theo các chuyên gia thì đây là một thói quen vô cùng tai hại, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe. Tái sử dụng chai nhựa đem lại nhiều rủi ro, liên quan đến vi khuẩn gây bệnh và chất hóa học độc hại.

ung-thu

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết: Chai nhựa có rất nhiều loại được làm từ nhiều loại hợp chất khác nhau như: PE, PVC, hoạt tính… Các loại chai nhựa trên thị trường hiện nay đều đã được nhà sản xuất đánh ký hiệu để người tiêu dùng nhận biết. Thế nhưng, có những sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc nhựa tái chế thì rất khó kiểm soát. Những sản phẩm này lại tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh ung thư.

Để ‘tạo hình’ của các loại chai nhựa thêm đa dạng và bắt mắt thì người ta thường cho thêm một loại chất hóa dẻo có tên gọi plasticizer. Chất này có cấu trúc tương tự để tạo thành nhóm ‘dẫn chất phtalat’. Dẫn chất phtalat cực kì nguy hiểm vì có thể làm xáo trộn hoặc phá vỡ nội tiết. Vì vậy, nếu bé gái mà nhiễm phải thì sẽ bị dậy thì sớm.

Các sản phẩm bằng nhựa dùng 1 lần thường rất mỏng, độ bền kém nên nếu các mẹ mang tái chế thì sẽ khiến chai nhựa bị xuống cấp. Khi đó, các chất độc hại sẽ nhiễm vào nước uống, làm tăng nguy cơ bị thẩm thấu hóa học. Nếu bạn tái sử dụng chai nhựa dùng 1 lần thì có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Chất BPA được tìm thấy trong nhựa có thể gây ra biến chứng nhiễm sắc thể với thai nhi, làm tăng nguy cơ trẻ bị khuyết tật bẩm sinh. Đó là chưa kể chất hóa học trong nhựa có thể gây rối loạn hormone giới tính. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Do đó, ông Thịnh khuyến cáo các mẹ nên bỏ ngay thói quen dùng chai nhựa đựng nước rồi cho vào tủ lạnh vì cực kỳ nguy hiểm. Nó hoàn toàn có thể trở thành nguyên nhân gây ra các bệnh lý nghiêm trọng như ung thư.

ung-thu1

Không phải chai nhựa nào cũng có thể tái sử dụng

- Nếu chai đó có nhãn ghi số 1 (PET hay PETE): Nó chỉ an toàn cho một lần sử dụng. Khi tiếp xúc với oxy không khí hay nhiệt độ cao (bao gồm cả ánh nắng mặt trời), những loại chai như thế này sẽ phân hủy thành những chất độc hại.

- Những loại nhựa có nhãn ghi số 3 hay 7 (PVC và PC) vì đó là hai hóa chất độc hại và dễ dàng hòa lẫn vào thức ăn, nước uống của bạn nên tranh sử dụng. Sử dụng lâu dài loại chai này thậm chí có thể khiến bạn gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

- Những chai nhựa được làm từ polyethylene (số 2 và 4) và polypropylene (số 5 và PP) phù hợp cho việc sử dụng nhiều lần. Tuy nhiên hãy lưu ý rằng chúng chỉ an toàn nếu như bạn dùng để chứa nước lạnh và phải làm sạch chai nhựa thường xuyên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link