Sầu riêng mang tới 3 lợi ích không ngờ nhưng chớ ăn cùng 4 nhóm thực phẩm này kẻo gây hại

( PHUNUTODAY ) - Sầu riêng là thứ quả có mùi không mấy dễ chịu nhưng nếu ăn được thì rất dễ gây “nghiện”. Sầu riêng mang đến nhiều lợi ích nhưng có 4 nhóm thực phẩm không nên ăn cùng.

3 lợi ích của sầu riêng đối với sức khỏe

1. Tốt cho tim mạch

Ăn sầu riêng giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Chất xơ có trong sầu riêng giúp giảm lượng cholesterol trong máu bằng cách loại bỏ cholesterol xấu ra khỏi cơ thể và nhanh chóng loại bỏ chúng dưới dạng chất thải trước khi nó có thể gây ra bất kỳ tổn thương nào cho hệ thống tim mạch dưới dạng tích tụ mảng bám.

2. Điều trị chứng mất ngủ

Trong sầu riêng có chất tryptophan khi đi vào não sẽ được chuyển đổi thành serotonin, mang lại cảm giác thư giãn và hạnh phúc. Lúc này, serotonin dư thừa sẽ giải phóng melatonin vào máu, khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi và cuối cùng là gây ngủ.

3. Điều trị chứng thiếu máu

Trong sầu riêng có nhiều khoáng chất khác nhau, bao gồm cả hàm lượng axit folic cao. Đây là một thành phần thiết yếu trong việc sản xuất tế bào hồng cầu (RBC). Bên cạnh đó, sầu riêng cũng cung cấp sắt và đồng, hai thành phần thiết yếu khác của tế bào hồng cầu. Nhờ vậy, sầu riêng giúp hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng thiếu máu như lo lắng, mệt mỏi, đau nửa đầu, khó tiêu,…

4 nhóm thực phẩm “đại kỵ” với sầu riêng

1. Không ăn cùng một số loại thịt

Vì sầu riêng có chứa nhiều đường, kali, chất béo, glycemic mà các loại thịt như thịt bò, thịt cừu, thịt chó, hải sản lại bổ sung protein và chất béo dồi dào. Nếu ăn cùng với nhau có thể khiến cholesterol trong cơ thể tăng cao đột ngột và khiến mạch máu không tải nổi.

2. Không ăn cùng các thực phẩm cay nóng

Khi chế biến sầu riêng thành món ăn bạn nên nhớ tránh dùng chung với các gia vị cay nóng như tỏi, gừng, ớt, tiêu,… vì chúng sẽ làm giảm hương vị của nó. Hơn nữa bản thân sầu riêng cũng là loại quả nóng. Kết hợp ăn cùng nhau sẽ gây ra tình trạng nóng bứt rứt khó chịu trong người.

3. Không ăn khi uống rượu

Sầu riêng làm cho người ta có cảm giác như “sắp chết” nếu ăn xong rồi sau đó một lúc lại uống một loại chất có cồn.

Các chuyên gia khuyến cáo người bình thường nếu ăn 2 món này cùng nhau sẽ sinh nhiệt không tốt cho cơ thể. Với người tiểu đường, cao huyết áp ăn cùng lúc sẽ dẫn đến nhức đầu, tim đập nhanh, thậm chí là gây xuất huyết và đột quỵ cao.

4. Không ăn khi uống cà phê

Trong sầu riêng có chứa một lượng lớn dầu có sulfur kết hợp với cafein trong cà phê gây ức chế hoạt động của men aldehyd dehydrogenase, nguyên nhân dẫn đến 70% chất oxy hóa trong tế bào không được chuyển hóa và từ đó gây độc cho cơ thể.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link