Chuyên gia nhắc nhở: 3 loại nước không được uống khi ngủ dậy buổi sáng để tránh ảnh hưởng huyết áp, đường huyết

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia y tế cho rằng sáng ngủ dậy uống 3 loại nước này ảnh hưởng đến huyết áp, đường huyết nhưng nhiều người không biết.

Uống nước khi bụng đói vào buổi sáng có nhiều lợi ích, nhưng bác sĩ đề xuất bạn nên hạn chế uống 3 loại nước sau đây trong trường hợp này.

Du Fangteng, bác sĩ trưởng Khoa Tiêu hóa của Bệnh viện liên kết thứ hai của Đại học Nam Xương (Trung Quốc), đã chia sẻ rằng uống một ly nước vào buổi sáng giúp bổ sung lượng nước cơ thể mất đi trong giấc ngủ và kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, từ đó ngăn ngừa táo bón và làm loãng máu cho những người có độ nhớt cao trong máu. Tuy nhiên, với những loại nước sau đây, bạn nên hạn chế uống.

Nước muối loãng

Một số người có quan điểm rằng uống nước muối loãng vào buổi sáng giúp làm sạch khoang miệng và hệ tiêu hóa, tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác.

nuoc-muoi-1-0851_20211115_27-183

Theo giải thích của Qin Lina, Giám đốc Khoa Phục hồi chức năng tại Bệnh viện liên kết thứ 3 của Đại học Y học Trung Quốc, buổi sáng thường là thời điểm huyết áp của bạn đạt mức cao nhất trong ngày. Uống nước muối loãng vào lúc này có thể dễ dàng gây tăng áp lực máu, thậm chí dẫn đến các vấn đề về tim mạch. Do đó, thay vì uống nước muối loãng, bạn nên chọn nước ấm là lựa chọn tốt nhất trong thời gian sáng sớm.

Nước mật ong

Nước mật ong chứa lượng fructose lớn. Khi nó nhập vào cơ thể, fructose sẽ nhanh chóng được chuyển hóa thành glucose và cung cấp năng lượng ngay lập tức. Việc uống nước mật ong ngay khi bạn mới thức dậy có thể làm tăng nồng đường trong máu, dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt và buồn nôn.

Nếu bạn có các vấn đề về tiểu đường hoặc đường huyết cao, việc sử dụng mật ong vào thời điểm đói bụng có thể gây ra nguy cơ cho sức khỏe của bạn. Thay vào đó, sau khi thức dậy, hãy bắt đầu bằng việc uống một cốc nước lọc ấm. Sau đó, bạn có thể thưởng thức nước mật ong nếu muốn.

cong-dung-mat-ong-1-1635085327357556969907

Nước lạnh 

Uống nước quá lạnh dễ gây kích ứng đường tiêu hóa và khiến mạch máu niêm mạc dạ dày co bóp nhanh, dẫn đến tiêu chảy, đau bụng...

Sáng ngủ dậy nhớ làm 6 việc để tốt cho sức khỏe

Thức dậy vào buổi sáng là sự khởi đầu của một ngày mới và làm những điều sau đây khi thức dậy có thể giúp duy trì tinh thần tốt suốt cả ngày và đảm bảo sức khỏe tốt:

Dậy thêm 5 phút

Việc bất ngờ nảy dậy vào buổi sáng có thể dẫn đến tình trạng chóng mặt, đặc biệt là đối với những người có huyết áp cao. Điều bác sĩ khuyên là hãy đặt đồng hồ báo thức sớm hơn 5 phút và khi nó reo, nên ở lại giường một lúc, nhấm nháp cơ thể và sau đó dậy dần.

viec-lam-sau-khi-ngu-day-1630207

Đi tiểu

Đi tiểu đều đặn vào buổi sáng là một thói quen cần thiết để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể. Sau một đêm ngủ, cơ thể đã trải qua quá trình tiêu hóa và hấp thụ. Lúc này, các chất độc và sản phẩm thải đã tích tụ trong thận cần được loại bỏ kịp thời vào buổi sáng.

Đi đại tiện

Trong suốt đêm, hệ tiêu hóa của chúng ta vẫn hoạt động. Do đó, buổi sáng khi thức dậy, cơ thể có phản xạ để thải sạch những gì đã được tiêu hóa. Nếu bạn có thói quen đi đại tiện sau khi thức dậy, điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ thể đã thải độc một cách tốt.

Đánh răng và rửa mặt

Đánh răng giúp loại bỏ vi khuẩn trong miệng, trong khi việc rửa mặt có thể giúp bạn tỉnh táo hơn và loại bỏ dầu thừa trên da mặt.

Uống một cốc nước ấm

Uống một cốc nước ấm có thể bôi trơn hệ tiêu hóa, làm loãng máu và giúp tạo cảm giác tỉnh táo. Hãy uống chậm và từng ngụm nhỏ. Mỗi sáng sau khi thức dậy, hãy uống khoảng 200ml nước ấm.

Ăn sáng

Lượng calo tiêu thụ trong bữa sáng nên chiếm khoảng 25-30% tổng lượng calo cần trong ngày. Hãy cố gắng duy trì một bữa sáng đa dạng bằng cách bao gồm trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, trứng và sữa trong chế độ ăn uống của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link