Có nên rửa mặt dưới vòi sen khi tắm gội? Nhiều người làm sai nên hậu quả khó lường

( PHUNUTODAY ) - Tắm gội và rửa mặt tưởng như việc rất đơn giản hàng ngày nhưng nhiều người không biết rằng thực hiện sai cách có thể gây nguy cơ.

Thông thường khi vào tắm bạn sẽ chỉ tắm hay dội nước từ vòi sen thẳng trên đầu xuống? Theo khuyến cáo an toàn của các chuyên gia thì cách tốt nhất là bạn nên tắm trước và nên làm ướt phần chân trước, sau đó mới gội đầu. Còn về rửa mặt nên thực hiện riêng với việc tắm gội.

Vì sao không nên rửa mặt dưới vòi sen?

Vòi sen phun nước với áp lực mạnh hơn áp lực dành cho da mặt. Khi được phun nước vào mặt bạn có thể cảm thấy được thư giãn nhưng thực chất điều đó có thể làm tăng nguy cơ khô da hơn. Da mặt rất nhạy cảm nên chúng ta cần tác động lực nhẹ lên chúng. Và da mặt có sẵn một hàng rào bảo vệ da tự nhiên. Việc bạn dội nước từ vòi sen lên có thể làm ảnh hưởng tới hàng rào bảo vệ này khiến chúng suy yếu và da vì thế khô hơn, dễ bong tróc và sinh ra mụn.

Hơn nữa việc dội nước từ vòi sen ra và dội vào mặt có thể khiến da mặt dễ tổn thương tiếp xúc nhiều vi khuẩn. Vòi sen là ổ chứa vi khuẩn. Khi bạn dội lên mặt tức là mắt, mũi, miệng cùng tiếp xúc với nước từ vòi sen. Như vậy nguy cơ bạn có thể nhiễm bệnh cao hơn là chỉ dùng vòi sen để tắm. 

voi-hoa-sen

Các nhà khoa học đã cảnh báo vòi sen có những vi khuẩn có thể gây viêm phổi, viêm ruột và bệnh về da. Nếu vòi sen không được vệ sinh thường xuyên hoặc không được thay thì càng chứa nhiều vi khuẩn hơn. Việc để mắt môi mũi miệng tiếp xúc trực tiếp với nươc từ vòi sen có thể tăng nguy cơ nhiễm bệnh ch bạn. Hơn nữa thói quen rửa mặt dưới vòi sen khi tắm sẽ khiến bạn hình thành việc vào nhà tắm là dội nước từ trên xuống. Như thế vừa khiến cơ thể lạnh đột ngột rất nguy hiểm và mặt lại là nơi đầu tiên tiếp xúc với dòng nước từ vòi sen ra thì chúng càng có nguy cơ tiếp xúc nhiều vi khuẩn nhất.

Việc dội tắm từ đầu xuống cũng khiến da mặt có nguy cơ phải chịu đựng nhiều bọt từ dầu gội hơn là việc nếu bạn tắm rửa mặt riêng, gội đầu riêng. Bọt dầu gội khiến da mặt khô ráp hơn.

Cách tắm gội đúng và khoa học, giúp tránh nguy hại

Khi vào tắm hãy dội nước ướt chân trước để báo tín hiệu với cơ thể rằng bạn chuẩn bị tắm. Sau đó vã nước lên ngực và lưng rồi tắm từ cổ xuống trước. Khi cơ thể quen với nước thì bạn gội đầu. Nên tránh để dầu gội đầu trôi vào mặt. 

Việc rửa mặt nên được thực hiện theo cách dùng tay vốc nước ở vòi chảy lavabo rồi nhẹ nhàng thoa lên mặt. Bàn tay của bạn nhẹ nhàng tiếp xúc với ra mặt giúp bảo vệ làn da tốt hơn.

Việc rửa mặt nên được thực hiện sau khi đã tẩy trang (nếu bạn hay trang điểm). Sữa rửa mặt nên là sữa dịu nhẹ. 

rua-mat-dung

Bạn chỉ nên rửa bằng sữa rửa mặt 1 lần trong ngày vào buổi tối sau khi tẩy trang. Không nên lạm dụng lần nào rửa mặt cũng dùng sữa rửa vì chúng sẽ làm khô da hơn. Rửa mặt bằng sữa rửa cũng chỉ cần thoa đều massage quanh mặt khoảng 1 phút, không nên làm quá lâu sẽ làm mòn lớp bảo vệ tự nhiên của da.

Nên dùng tay rửa mặt thay vì dùng khăn. Sau khi rửa xong thì dùng khăn khô thấm nước. Khăn nên được giặt và phơi khô, tránh để thường xuyên trong nhà tắm ẩm ướt.

Các đầu vòi nước, vòi sen nên được vệ sinh thường xuyên bằng việc sục chúng vào nước giấm hoặc dùng túi nilon có đựng nước giấm buộc vào đầu vòi để qua đêm để giấm diệt vi khuẩn. Các đầu vòi nước, vòi sen nên được thay định kỳ 6 tháng một lần để tránh vi khuẩn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn