Vụ máy bay Malaysia mất tích: Ấn Độ "cấm cửa" tàu chiến Trung Quốc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Ấn Độ hôm 20/3 đã từ chối đề nghị của Trung Quốc xin phép cho 4 tàu chiến nước này vào lãnh hải Ấn Độ để tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines.

Ấn Độ cấm tàu chiến Trung Quốc vào lãnh hải tìm kiếm MH370

Theo PTI, Trung Quốc đã gửi đề nghị chính thức tới Ấn Độ xin phép cho tàu chiến của họ, trong đó có một tàu cứu hộ và 2 tàu khu trục vào vùng lãnh hải Ấn Độ ở biển Andama để tìm chiếc máy bay mất tích. Tuy nhiên, phía Ấn Độ đã từ chối một cách lịch sự khi cho biết các tàu và máy bay của Ấn Độ đã và đang tìm kiếm tại khu vực Vịnh Bengal và biển Andaman.

Mô tả ảnh.
Tàu hải quân Ấn Độ INS Kesari tham gia tìm kiếm chuyến bay mất tích. Ảnh: Reuters

Quân đội Ấn Độ cũng từ chối cho tàu chiến Trung Quốc vào một khu vực ở vịnh Bengal, nơi có các căn cứ quân sự của Ấn Độ.

Tờ Thời báo Ấn Độ bình luận rằng các lực lượng Ấn Độ rõ ràng là không “vui vẻ” gì trước sự hiện diện của các chiến hạm Trung Quốc gần khu vực chiến lược Adaman và quần đảo Nicobar. Tờ báo dẫn lời một quan chức Ấn Độ nói: “Bộ Tư lệnh Andaman và Nicobar là các tiền đồn quân sự của chúng ta trong khu vực, có thể bao quát Eo Malacca và Six-Degree Channel. Chúng tôi không muốn các chiến hạm Trung Quốc “đánh hơi” khu vực này với cái cớ tìm kiếm máy bay mất tích hoặc tuần tra chống cướp biển”.

Theo tờ Thời báo Ấn Độ, ngoài 4 chiến hạm INS Satpura, Sahyadari, Saryu và Batti Malv đang được triển khai tại Vịnh Begal và biển Andaman, ước này cũng đã điều 3 máy bay gồm P-8I, C-130J và Donrnier-228 tham gia tìm kiếm trong khu vực. Bắt đầu từ chiều hôm nay, 21/3, Ấn Độ sẽ cử 2 máy bay P-8I, C-130J, với những thiết bị hiện đại tham gia cùng lực lượng quốc tế tìm kiếm trên một vùng trải rộng 5.000 hải lý, từ Jakarta tới Nam Cực, theo đề nghị của Chính phủ Malaysia.

Vật thể nghi của máy bay mất tích có thể là vỏ container

Hiện tại, bất chấp thông tin từ phía Úc công bố về 2 vật thể nghi mảnh vỡ của MH370 ở phía Nam Ấn Độ Dương, nhiều gia đình của những hành khách Trung Quốc trên chuyến bay mất tích vẫn không ngừng hi vọng người thân của họ vẫn còn sống.

Giới chức Úc vẫn đang gấp rút tìm kiếm và sớm xác định hai mảnh vỡ nói trên có thuộc chiếc máy bay mất tích hay không. Tuy nhiên, khi được hỏi về thông tin này, bà Wen Wancheng, một thân nhân của hành khách Trung Quốc, tin chắc đó không phải mảnh vỡ của MH370.

Mô tả ảnh.
Vệ tinh Australia chụp ảnh vật thể khả nghi lớn nhất. Ảnh: SMH.

“Con trai tôi vẫn còn sống. Tôi không tin vật thể đó là mảnh vỡ máy bay” – bà Wen Wancheng chia sẻ.

Niềm tin này cũng đã được củng cố thêm khi trong bài phát biểu trước quốc hội ngày hôm qua, Thủ tướng Australia Tony Abbott cũng đề cập tới khả năng dị vật không phải mảnh vỡ từ chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines. 

Ngoài ra, người đứng đầu chính phủ Australia cũng mô tả khu vực phát hiện mảnh vỡ là một trong những vị trí khó tiếp cận nhất trên bề mặt hành tinh mà chúng ta có thể tưởng tượng. Nó cho thấy những khó khăn mà các đội tìm kiếm đang phải đối mặt.

Trong khi đó, hãng thông tấn AP dẫn lời Peter Marosszky, chuyên gia hàng không tại Đại học New South Wales (Sydney) cho biết, mảnh vỡ khả nghi có thể là “một trong hàng ngàn chiếc container vận tải đang trôi nổi trên các đại dương”. 

Ông John Blaxland, chuyên viên cấp cao tại trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng thuộc Đại học Quốc gia Australia cũng chia sẻ quan điểm tương tự với CBC News. 

Theo ông Blaxland, việc tìm kiếm dị vật khá khó khăn bởi các dòng hải lưu trên biển có thể đẩy nó trôi rất sa so với vị trí phát hiện 4 ngày trước. Hơn nữa, dị vật này có thể bị nước biển nhấn chìm.

Cơ trưởng MH370 có cuộc điện thoại bí mật trước khi máy bay cất cánh

Cơ trưởng của chiếc máy bay mất tích thuộc hãng hàng không Malaysian Airlines đã thực hiện một cuộc gọi điện thoại bí mật trong khoang máy bay chỉ vài phút trước khi khởi hành đi Bắc Kinh.

Theo thông tin từ tờ The Sun của Anh, các nhà chức trách đang khẩn trương điều tra để tìm hiểu xem ai là người mà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah đã liên lạc và nói chuyện với trong khoang máy bay trước khi khởi hành đi Bắc Kinh từ Kuala Lumpur vào ngày 8/3.

Các nhà trức trách hy vọng cuộc gọi điện thoại này sẽ chứa câu trả lời cho sự biến mất bí hiểm của chiếc máy bay trong nhiều ngày qua.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn