Cư dân Maldives thấy máy bay MH370 vào ngày 8/3?

15:27, Thứ tư 19/03/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người dân đảo Kuda Huvadhoo, thuộc quần đảo Maldives đã nhìn thấy một chiếc máy bay có màu sắc giống các máy bay của Malaysia Airlines bay ở độ cao rất thấp vào sáng ngày 8/3 - ngày mà chiếc phi cơ MH370 mất tích.

Cư dân quần đảo Maldives nhìn thấy máy bay MH370?

Mới đây, một số cư dân ở đảo Kuda Huvadhoo thuộc Maldives cho biết đã nhìn thấy một chiếc máy bay lớn bay ở độ cao rất thấp vào khoảng 6h15 sáng 8/3.

Báo địa phương Haveeru Daily dẫn lời một số nhân chứng cho biết máy bay màu trắng, với những vạch đỏ, màu điển hình của các máy bay Malaysia Airlines. Các nhân chứng cho biết máy bay bay hướng tới Addu, mũi cực nam của Maldives. Do bay thấp, máy bay tạo ra tiếng ồn rất lớn khiến nhiều người tò mò ra khỏi nhà nhìn lên bầu trời.

Mô tả ảnh.
Vị trí đảo Kuda Huvadhoo (chấm đỏ).

Ông Mohamed Zaheem, một lãnh đạo chính quyền đảo, cho biết cư dân đã báo về sự việc. Một chuyên gia hàng không địa phương cho rằng việc MH370 bay qua quần đảo Maldives là "có thể xảy ra". 

CNN cho biết mới đây quân đội Thái Lan tiết lộ đã phát hiện tín hiệu từ một máy bay lạ bay theo hướng tây tới eo biển Malacca hôm 8/3. Quân đội Thái Lan trước đó nhận được kế hoạch bay của MH370 từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh và vẫn liên hệ bình thường với máy bay trước khi nó biến mất.

Sau đó, quân đội Thái Lan phát hiện tín hiệu lạ, có thể từ MH370, bay theo hướng tây. Các bằng chứng đều cho thấy máy bay đã chủ động đổi hướng. Trước đó phía Mỹ nghi ngờ có kẻ đã dùng hệ thống vi tính trên buồng lái để đổi hướng bay của máy bay.

MH370 có thể ẩn sau chiếc máy bay khác?

Trên mạng hiện đang xôn xao với một giả thuyết do phi công Keith Ledgerwood đưa ra. Ông này cho rằng rất khó để một chiếc Boeing 777 có thể bay qua không phận Ấn Độ và Pakistan tới Ấn Độ Dương mà không bị phát hiện.

Do đó, phi công Ledgerwood nhận định có thể chiếc máy bay mất tích đã bay theo đuôi một chiếc Boeing 777 khác trên biển Andaman để tránh bị radar quân sự phát hiện. Ở thời điểm đó, có một chiếc Boeing 777 bay từ Singapore qua biển Andaman. Chiếc máy bay này bay tới vịnh Bengal vào không phận Ấn Độ rồi đi đến Tây Ban Nha.

“Tôi tin rằng MH370 đã bay theo chiếc Boeing kia qua không phận Ấn Độ và Afghanistan - phi công Ledgerwood khẳng định - Sau đó nó có thể hạ cánh ở một vài địa điểm thuộc Bắc Ấn Độ và Afghanistan”. Do đã tắt hệ thống liên lạc nên máy bay bị bám đuôi không thể phát hiện MH370.

Cơ phó biết trước máy bay sẽ bị đổi hướng?

Lần đổi hướng quay đầu từ biển Đông sang bờ tây Malaysia của máy bay MH370 được thực hiện bởi hệ thống máy tính trên máy bay, nhiều khả năng đã được ai đó trong buồng lái thiết lập từ trước, tờ The New York Times dẫn lời các quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ ngày 18/3.

Thay vì lái bằng tay, người đổi hướng bay đã truy cập vào Hệ thống quản lý chuyến bay, được lắp ở vị trí nằm giữa chỗ ngồi của cơ trưởng và cơ phó, để điều khiển máy bay đi theo lộ trình có sẵn, nguồn tin của The New York Times cho hay.

Mô tả ảnh.
Liệu cơ phó MH370 (phải) có biết trước sự việc?

Hãng hàng không Malaysia Airlines cho rằng chính cơ phó trên chiếc máy bay Boeing 777 mất tích là người đã nói lời cuối cùng “Thôi nhé, ngủ ngon” với bộ phận kiểm soát không lưu dưới mặt đất, hãng tin AP đưa tin ngày 17/3.

Mới đây nhà chức trách Malaysia đã khám nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và cơ phó Fariq Abdul Hamid vào ngày 15.3 và sau đó mang hai túi màu nâu từ trong nhà của Fariq ra ngoài, theo tờ New Straits Times (Malaysia). Cả hai cùng sống ở khu dân cư sang trọng Shah Alam phía tây Kuala Lumpur. Bạn bè và hàng xóm đều mô tả đó là hai người dễ mến, hòa nhã.

Theo báo The Star, mới đây Tổ chức Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân (CTBTO) thuộc Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết không phát hiện bất kỳ vụ nổ hay đâm nào ở cả trên biển và đất liền kể từ khi máy bay mất tích hôm 8/3. CTBTO triển khai hàng loạt cảm biến cực nhạy ở khắp thế giới.

Tổng thư ký CTBTO Lassina Zarbo cho biết Hệ thống giám sát quốc tế (IMS) của tổ chức này có thể phát hiện các vụ tai nạn máy bay. Hệ thống này được thiết lập để phát hiện các vụ nổ hạt nhân, nhưng cũng có thể phát hiện các vụ nổ hoặc đâm máy bay trên cạn hoặc trên biển.

Nếu thông tin của CTBTO là chính xác, có khả năng máy bay đã hạ cánh.

Hiện nhà chức trách Malaysia đang xác định một số hòn đảo trên Ấn Độ Dương, có thể là nơi máy bay đã hạ cánh, bao gồm đảo Male ở Maldives, quần đảo Christmas, quần đảo Cocos Keeling…

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: