Có biểu hiện này bạn đã đối mặt với bệnh ung thư tuyến tụy

( PHUNUTODAY ) - Có biểu hiện này bạn đã đối mặt với bệnh ung thư tuyến tụy - cần đi khám ngay lập tức trước khi quá muộn.

Nằm giữa dạ dày, gan và ruột, tuyến tụy chỉ dài 10-15cm, có hình dạng như con nòng nọc. Trong đó, “đuôi” của tuyến tụy là tế bào sản xuất insulin, và các khối u ở đoạn này thường là các khối u nội tiết. Chúng dễ chẩn đoán hơn nhưng các ca này rất hiếm. Còn ở “đầu” tuyến tụy là những tế bào sản xuất enzym tiêu hóa và các khối u ở đoạn này được gọi là khối u ngoại tiết. Dạng u này phổ biến nhất trong ung thư tuyến tụy và việc phát hiện cũng khó khăn hơn.

Ung thư tuyến tụy được chia làm hai loại: ung thư tuyến tụy ngoại tiết và các khối u thần kinh nội tiết tụy (NET). Chỉ trừ khi may mắn phát hiện từ sớm, nếu không sẽ rất khó khăn trong việc điều trị sau này, theo Hiệp hội ung thư Mỹ.

dau-hieu-ung-thu-tuyen-tuy

 

Dấu hiệu ung thư tuyến tụy

- Vàng da hoặc mắt. Chỉ cần một khối u rất nhỏ có thể chặn các ống dẫn mật trong đầu tuyến tụy, làm cho mật ứ lại, gây ra vàng da.

- Ngứa da lòng bàn tay, bàn chân. Tác dụng phụ ít được biết đến của vàng da là bàn tay và bàn chân ngứa. Đó là do da phản ứng với bilirubin, một sắc tố mật màu nâu vàng gây ra vàng da.

- Mất cảm giác thèm ăn. Một nghiên cứu ở Italia nhận thấy rằng, trước khi phát hiện ra khối u tuyến tụy từ 6-8 tháng, bệnh nhân đột nhiên cảm thấy chán ăn và thường thấy no mặc dù khi ăn rất ít.

- Thay đổi khẩu vị. Cũng trong nghiên cứu của các nhà khoa học Italia nói trên, một số bệnh nhân được khảo sát nói rằng bỗng dưng họ không còn thích hương vị của cà phê, rượu và thuốc lá, thậm chí còn cảm thấy “ghê” những mùi vị này.

- Cảm giác đau lưng, đau dạ dày lần đầu hoặc khi đau dạ dày tái phát có thể là do khối ung xuất hiện, phát triển ở phần đuôi tụy, lan đến các dây thần kinh xung quanh tuyến tụy gây nên đau đớn. Bên cạnh đó, khi khối u chèn ép dạ dày còn gây ra tình trạng buồn nôn, ói mửa.

dau-hieu-ung-thu-tuyen-tuy1

 

Tuy khó có thể kiểm tra được các cục máu đông nếu không đến bệnh viện kiểm tra, nhưng người bệnh có thể quan sát thấy một biểu hiện đáng kể là các tĩnh mạch lớn bất thường ở chân. Kết quả này được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) và đặc trưng bởi các cơn đau, sưng, tấy đỏ và cảm giác nóng ở chân.

Theo Medical Daily, khối u Glucagonomas (glucose dư thừa) có thể tăng lượng đường trong máu dẫn đến bệnh tiểu đường. Trong khi đó khối u Insulinoma (insulin dư thừa) gây hạ đường huyết, dẫn đến suy nhược, rối loạn và đổ mồ hôi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link