Cô gái 22 tuổi BÀNG HOÀNG phát hiện SUY THẬN NẶNG sau 1 trận sốt chỉ vì MỘT TRONG NHỮNG THÓI QUEN này

( PHUNUTODAY ) - Nguyên nhân dẫn đến gây suy thận ở người trẻ tuổi phần nhiều là lo những thói quen sống thiếu khoa học và khẩu phần ăn nhiều chất độc hại có thể khiến thận suy giảm chức năng.

Mới đây một cô gái chia sẻ trên trang cá nhân: “Em đang nằm viện trong một ngày mọi ước mơ mọi cố gắng, bb, người yêu hoàn toàn biến mất sau 1 tờ giấy xét nghiệm. Mới 22 tuổi còn nhiều hoài bão mà giờ đây em phải nằm ở viện chịu những lần điều trị. Nhiều lúc em nghĩ muốn buông xuôi mọi chuyện nhưng nghĩ đến gia đình càng phải cố gắng. Mới đầu em nghĩ em là người hạnh phúc nhất có một gia đình hoàn hào một người yêu thương mình hết lòng, em nghĩ đến tương lai nghĩ đến cuộc sống hôn nhân mình vậy mà sau một cơn sốt nhẹ đi khám thì em bị nhập viện ngay lập tức vì phát hiện suy thận. Nằm viện 2 ngày em bắt đầu được lọc máu cấp cứu, bắt đầu từ đây em mất hết.

Người yêu em biết chuyện đã chia tay đi yêu người mới vì người ta bảo: “Quen em không có tương lai” . Mặc dù bản thân em biết mình bị như thế này không nên níu kéo nhưng sao vẫn đau lòng các chị ạ.

Sau khi nói chia tay em, anh ấy đã có người yêu mới ngay nhưng em vẫn cố chấp đang nằm viện lao xuống nhà anh ấy đêm hôm khóc ngoài đường 3.4 tiếng đồ hồ chỉ mong gặp mặt có ai ngốc như em không? Đến nỗi người ta nói vào mặt rồi mà vẫn giả điên bây giờ e thấy mệt mỏi lắm không biết sau này mình sẽ sống như thế nào vì còn quá trẻ, em sụp đổ quá bây giờ chỉ biết khóc thôi. Em lấy hết can đảm mới dám viết ra cho nhẹ lòng thôi”.

Đọc mấy lời này của cô gái trẻ mà nhói lòng, thấy vừa buồn, vừa thương và vừa lo quá các chị. Em buồn vì lòng người thay đổi còn nhanh hơn chong chóng, lại thương em vì còn quá trẻ lại phải mang căn bệnh đau đớn này. Nhưng càng lo lắng hơn trước thực trạng người trẻ tuổi bị suy thận ngày càng nhiều và đang mức báo động.

Nếu một lần tình cờ đến với khoa Thận nhân tạo (BV Bạch Mai) hay các bệnh viện lớn khác trên cả nước sẽ thấy được rất nhiều trường hợp là những bạn ở độ tuổi 19, 20 đang phải gắn chặt mình với chiếc máy chạy thận do bị suy thận nặng.

Chỉ sau một buổi chơi thể thao, một ngày đi học về, các bạn trẻ bỗng thấy mệt mỏi, uể oải, bị sốt, phù nề… và khi đến viện khám, rất nhiều người trong số đó đã bị suy thận giai đoạn cuối, do diễn tiến bệnh âm thầm và buộc phải lọc máu để duy trì sự sống.

Trên thế giới, những bệnh nhân suy thận chủ yếu là người già, tuổi chạy thận trung bình từ 60 tuổi trở lên thì ở Việt Nam, suy thận giai đoạn cuối lại đang gặp ở rất nhiều người trẻ tuổi. Nhìn các bạn trẻ đang lứa tuổi đôi mươi, lẽ ra phải tràn đầy sức sống thì lại nằm mệt mỏi trên giường bệnh, gắn với chiếc máy chạy thận mà không khỏi đau lòng.

Nguyên nhân gây suy thận?

Bệnh suy thận thường bắt nguồn từ hai căn nguyên chính sau: viêm cầu thận cấp và sao huyết áp (lâu ngày hoặc áp lực quá cao gây hư hại cầu thận). Ngoài ra còn có thể là biến chứng của bệnh tiểu đường và bệnh tiểu đêm nhiều lần. Đối với các bạn trẻ tuổi thì tình trạng biến chứng của tiểu đường là không thể xảy ra rồi.

Nguyên nhân dẫn đến gây suy thận ở người trẻ tuổi phần nhiều là lo những thói quen sống thiếu khoa học và khẩu phần ăn nhiều chất độc hại có thể khiến thận suy giảm chức năng:

– Sử dụng thuốc giảm đau lâu dài hoặc với liều lượng lớn sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của thận.

– Uống nước ngọt và nước có ga sẽ khiến nồng độ pH trong cơ thể bị thay đổi, mà thận là cơ quan chính để điều chỉnh độ pH của cơ thể. Nên khi uống các loại nước trên trong thời gian dài và liên tục sẽ tạo gánh nặng cho thận và làm tăng xác suất hư hại thận.

– Bánh mỳ ngọt chứa nhiều chất phụ gia để làm bánh mềm và thơm ngon hơn. Nhưng những chất này sẽ tác động xấu cho hệ thần kinh trung ương, máu và thận.

– Lạm dụng muối: chế độ ăn mặn với quá nhiều muối dễ gây ra huyết áp cao. Khiến lượng máu trong thận khó lưu thông ổn định, dẫn đến những tổn hại cho sức khỏe của thận.

– Uống nước ít sẽ làm giảm lượng nước tiểu nghĩa là các chất thải và độc tố trong nước tiểu sẽ tăng lên. Các bệnh lâm sàng thường thấy như sỏi thận và thận ứ nước có mối quan hệ chặt chẽ với việc không uống đủ nước mỗi ngày. Lười uống nước, lạm dụng thức uống có gas là những thói quen xấu.

Còn đối với người khỏe mạnh chưa mắc bệnh thận muốn bảo vệ quả thận của mình và phòng ngừa suy thận thì cần chú ý một vài lời khuyên sau đây:

Uống đủ nước từ 1,5 – 2lít/ngày: Nên dùng nước nấu chín, tránh dùng nước trà đặc hoặc càphê ngay sau bữa ăn vì chất oxalat có trong trà, cà phê dễ kết hợp với canxi trong thức ăn tạo ra cặn oxalat canxi. Đặc biệt trong trường hợp uống ít nước, các cặn này không được tống xuất hết ra nước tiểu sẽ tích tụ lại lâu ngày tạo thành sỏi gây tắc nghẽn, nhiễm trùng và suy thận.

Đối với người cao tuổi ít có cảm giác khát, cũng như trong mùa lạnh không thấy khát nước nhưng quả thận vẫn cần nước để lọc các chất cặn bã vì vậy cần cung cấp đủ nước và nhắc nhở các cụ nhớ uống nhiều lần, khoảng tám ly một ngày. Đối với các em lứa tuổi học sinh thường không dám uống nhiều nước do sợ phải đi tiểu trong điều kiện nhà vệ sinh trường học không được tốt và nếu có mắc tiểu thì cũng nín luôn, điều này rất nguy hiểm cho thận.

Hạn chế ăn mặn dưới 6g muối/ngày: Chế độ ăn nhiều muối dễ có nguy cơ cao huyết áp và lâu ngày cũng ảnh hưởng đến thận gây suy thận.

Không ăn nhiều đạm động vật: Chế độ ăn quá nhiều đạm động vật sẽ làm cho thận phải hoạt động nhiều hơn và lâu ngày thận sẽ bị suy. Trước đây chế độ ăn cho người tiểu đường do quá hạn chế tinh bột, không dám ăn cơm mà chủ yếu là ăn thịt, cá… có khi hơn 500g thịt/ngày và điều này đã làm thận bị suy lẹ hơn. Một chế độ ăn cân bằng với lượng đạm động vật vừa phải trung bình 100 – 200g thịt, cá… mỗi ngày sẽ tốt hơn .

Hạn chế các loại đồ lòng như gan, tim, cật…: Quan niệm “ăn gì bổ nấy” hiện nay chưa có bằng chứng khoa học mà trước mắt các loại thực phẩm này có nhiều cholesterol không tốt cho tim mạch đồng thời lại chuyển hóa thành axit uric, nếu ăn nhiều và thường xuyên dễ có nguy cơ tạo sỏi urate, nhất là khi không uống đủ lượng nước.

Tránh tự ý dùng vitamin C liều cao thường xuyên: Được coi là liều cao khi dùng khoảng 1.000mg/ngày thường xuyên, vì có nguy cơ lắng đọng oxalat. Ngoài ra cũng không tự ý dùng thuốc vì có nhiều thuốc gây độc thận như một số kháng sinh và kháng viêm. Đối với người bệnh tiểu đường và cao huyết áp thì cần được điều trị liên tục, theo dõi thường xuyên. Ổn định đường huyết cũng như giữ mức huyết áp ổn định là góp phần hạn chế biến chứng suy thận.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link