6 điều cần dạy con trong bữa ăn trước khi quá muộn, lớn lên bé sẽ cảm ơn cha mẹ không hết

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 6 phép lịch sự trong khi dùng bữa, các mẹ cần phải dạy con của mình trước khi quá muộn.

Lời mời trước bữa ăn

Khi con đã biết nói và bắt đầu ngồi dùng bữa với cả nhà, bạn nên dạy con phải có lời mới với người lớn tuổi trước khi ăn cơm như mời ông bà, bố mẹ, anh chị… Đây là phép lịch sự cơ bản và quan trọng nhất trên mâm cơm. Bạn nên dạy con điều này sớm nhất có thể, để hình thành thói quen ăn uống tốt cho trẻ.

Không nhờ lấy hộ thức ăn

Nếu đĩa thức ăn con muốn ăn ở xa tầm với, bạn hãy dạy bé nên nhờ người ngồi gần lấy giúp thức ăn, thay vì rướn người lên để lấy. Bởi khi rướn người lên có thể ảnh hưởng đến người ngồi bên cạnh, sẽ rất mất lịch sự. Không những vậy, việc cố rướn người lên để lấy thức ăn có thể khiến đồ ăn rơi vãi ra xung quanh, gây mất vệ sinh và khiến người khác khó chịu.

Cha mẹ chiều con khiến bé trở thành người không biết lễ nghĩa

Cha mẹ chiều con khiến bé trở thành người không biết lễ nghĩa

Biết để khăn ăn vào lòng

Khi đi ăn tại nhà hàng, hoặc khi tham dự những bữa tiệc cưới, tiệc sinh nhật… bạn hãy dạy con biết để khăn ăn vào trong lòng. Đây cũng là một trong những phép lịch sự cần thiết khi ăn uống. Khăn ăn sẽ giúp hứng những thức ăn bị rơi vãi trong quá trình ăn, tránh cho quần áo không bị rây bẩn. Điều này không chỉ giúp giữ vệ sinh cho bé, mà còn tạo được cái nhìn thiện cảm từ người khác tới con của bạn.

Tư thế ngồi ăn lịch sự

Trẻ nhỏ rất hiếu động nên thường thích ngồi những tư thế mà con cảm thấy thoải mái như gác chân lên ghế, vừa quỳ vừa ăn, ngồi xổm khi ăn. Cha mẹ nên rèn cho con ngồi đúng tư thế khi ăn từ nhỏ, bởi những tư thế kể trên rất có hại cho việc tiêu hóa thức ăn. Tư thế ngồi đúng giúp thức ăn được tiêu hóa một cách dễ dàng, phòng tránh được các căn bệnh về tiêu hóa như đau dạ dày, viêm đại tràng…

Cha mẹ nên dạy con quy tắc ứng xử tối thiểu trong bữa ăn để bé trở thành người biết lễ nghĩa

Cha mẹ nên dạy con quy tắc ứng xử tối thiểu trong bữa ăn để bé trở thành người biết lễ nghĩa

Không được lựa chọn thức ăn

Con trẻ thường có nhiều yêu cầu, nếu cha mẹ đều vui vẻ đáp ứng tất cả các mong mỏi đó của con là đã tiếp tay vào việc hại con. Trong việc ăn uống cũng như vậy, có nhiều bé có thể được sướng từ nhỏ, nên hay có nhiều hạch sách bố mẹ, không chịu ăn cái này, phải ăn cái kia. Bố mẹ cần phải chấm dứt ngay tình trạng này của con, nếu không sẽ khiến con quen mui, rùi “có voi đòi tiên”.

Ăn khi được cho phép

Nhiều trẻ khi nhìn thấy món đồ ăn yêu thích là liền vồ lấy và ăn ngay, không cần biết có được cho phép hay không. Người lớn cần dạy con biết xin phép ý kiến khi làm việc gì đó, không được phép tự tiện; vì nhiều thứ đồ ăn nếu không cẩn thận trẻ ăn phải sẽ nguy hiểm. Đây không chỉ là cách dạy bảo vệ an toàn cho con mà còn dạy con biết suy nghĩ trước khi hành động.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link